BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

BÁO CÁO CỦA

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

Đánh giá của HĐQT về các mặt hoạt động của Công ty

TỔNG DOANH THU

13.172 tỷ đồng

lợi nhuận trước thuế

1.255 tỷ đồng

Tiếp nối thành công của năm 2022, năm 2023 mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức nhưng PVCFC đã tận dụng những cơ hội hiếm có để vừa củng cố nền tảng, tăng cường nội lực, vừa duy trì hoạt động theo hướng bền vững, hiệu quả nhằm thay đổi để phát triển tạo thế và lực cho giai đoạn tăng trưởng mới, khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường.

Tổng Giám đốc và Ban Điều hành đã điều hành các hoạt động SXKD của Công ty một cách linh hoạt, nỗ lực không ngừng để vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt các chỉ tiêu được HĐQT giao. Trong giai đoạn thị trường trong nước khó khăn, Ban Điều hành đã tìm kiếm những thị trường mới để gia tăng xuất khẩu, tiếp cận những thị trường khó tính và mở ra những hướng đi mới cho giai đoạn tiếp theo. Năm 2023, Công ty đã đạt mức tổng doanh thu: 13.172 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.255 tỷ đồng

HĐQT đã luôn theo sát mọi diễn biến hoạt động kinh doanh Công ty, định hướng, theo dõi, chỉ đạo, giám sát Ban Điều hành triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2023 và theo Nghị quyết đã được ĐHĐCĐ thông qua.

HĐQT phát huy tốt vai trò và trách nhiệm trong việc xây dựng và ban hành hệ thống các quy chế quản lý nội bộ, tiếp cận và vận hành hệ thống quản trị theo thông lệ tốt nhằm tạo ra cơ chế quản trị thống nhất và xuyên suốt, kiểm soát vận hành hiệu quả và giám sát hoạt động của mô hình quản trị, đảm bảo lợi ích của cổ đông và hài hòa lợi ích của các bên liên quan bao gồm khách hàng, người lao động và cổ đông.

HĐQT đã định hướng hoạt động cho năm 2024 và các năm tiếp theo cho Ban Điều hành quyết tâm hoàn thành các mục tiêu chiến lược phát triển Công ty.

HĐQT đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh các hoạt động quản trị theo thông lệ tốt, kiện toàn các ủy ban trực thuộc và thành lập Ủy ban ESG, từng bước xây dựng khung và chiến lược ESG để triển khai thực hành.

Tiếp tục đảm bảo quyền lợi của cổ đông, trong năm 2023, PVCFC đã hoàn thành việc chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 30%. Việc chi trả được thực hiện vào ngày 11/9/2023, 11 ngày sau ngày chốt danh sách cổ đông (30/8/2023).

Trong năm 2024, Công ty dự kiến chi trả 10% cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, PVCFC luôn gắn trách nhiệm với môi trường và xã hội song hành cùng hoạt động kinh doanh của Công ty. Năm 2023, PVCFC đã thực hiện tốt trách nhiệm về môi trường và xã hội, triển khai thực hiện các chương trình về an sinh xã hội, hỗ trợ địa phương xây dựng bệnh viện, trường học… tuân thủ các chỉ tiêu về môi trường trong xử lý phát thải, xả thải, tham gia chương trình trồng cây xanh…

Hoạt động giám sát của HĐQT đối với Ban TGĐ

Căn cứ Điều lệ Công ty và Quy chế nội bộ về Quản trị Công ty, HĐQT đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổng Giám đốc và Ban Điều hành trong việc điều hành sản xuất kinh doanh và triển khai các nghị quyết của ĐHĐCĐ và HĐQT trong năm 2023 như sau:

  • HĐQT phân công cho từng thành viên HĐQT phụ trách từng lĩnh vực cụ thể và thông qua các Ủy ban để thực hiện việc giám sát Tổng Giám đốc và Ban Điều hành trong tổ chức, triển khai và thực hiện các nghị quyết của HĐQT. HĐQT đưa ra các nội dung mà Ban Điều hành phải chuẩn bị để trình bày/thảo luận/chất vấn tại cuộc họp HĐQT. Tại các cuộc họp, HĐQT đều soát xét tình hình thực hiện các nghị quyết, tình hình SXKD của tháng, quý và lũy kế, thảo luận và quyết định thông qua các nghị quyết để Tổng Giám đốc và Ban Điều hành làm cơ sở triển khai thực hiện. Ngoài ra, các Ủy ban của HĐQT cũng trao đổi với thành viên Ban Điều hành về các nội dung, vấn đề quan tâm giám sát.
  • Tham dự các cuộc họp thường kỳ của BĐH về hoạt động SXKD và giao ban định kỳ hàng quý.
  • Việc giám sát các hoạt động của Tổng Giám đốc và Ban Điều hành được HĐQT thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo cho việc điều hành toàn bộ các hoạt động của Công ty được thông suốt.

Giám sát về hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết/Quyết định, chủ trương của HĐQT, tình hình đảm bảo việc làm cho người lao động, an toàn lao động, quyền con người, chế độ lương thưởng…

Cập nhật, ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Quy chế thuộc thẩm quyền của HĐQT phù hợp với tình hình mới, phân cấp quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho TGĐ triển khai thực hiện.

Hỗ trợ kịp thời đảm bảo hiệu quả hoạt động điều hành của TGĐ, bộ máy giúp việc cho TGĐ và Người đại diện phần vốn tại doanh nghiệp có vốn góp của Công ty.

Xem xét, giám sát các báo cáo về tình hình hoạt động SXKD hàng tháng năm 2023, báo cáo tài chính quý I, II, III/2023, quý 4/2022 và BCTC năm 2022 của Công ty.

  • Với những kết quả đạt được trong năm 2023, HĐQT đã thảo luận và đánh giá: TGĐ và BĐH đã đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, đảm bảo việc làm cho người lao động, đảm bảo an toàn sức khỏe nhân viên và kinh doanh có trách nhiệm cao với các bên liên quan, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định pháp luật hiện hành và quy chế hoạt động của Công ty.
  • Trong năm 2023, Công ty không vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn lao động, quyền con người; không sử dụng lao động trẻ em và không cưỡng bức lao động; không vi phạm quy định và không bị phạt về vấn đề môi trường.

Định hướng và kế hoạch hoạt động của HĐQT năm 2024

Năm 2024, với các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025, định hướng phát triển với 3 mũi chiến lược chính cần tập trung gồm: Đầu tư, phát triển bền vững và chuyển đổi số, HĐQT xác định những mục tiêu cụ thể sau:

  • Chỉ đạo công tác vận hành, sản xuất các mặt hàng phân bón an toàn, ổn định.
  • Nghiên cứu đa dạng hóa nguồn nguyên, nhiên liệu cho sản xuất urê, NPK, định hướng đến giải pháp dịch chuyển sản xuất xanh.
  • Đa dạng hóa nhóm sản phẩm phân bón trên nền tảng Urê, NPK; Phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ sinh học, hữu cơ vi sinh; Dòng sản phẩm kích thích sinh trưởng và phân bón lá; Dòng sản phẩm phân bón hòa tan.
  • Phát triển bộ giải pháp nông nghiệp: giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng, bộ giải pháp cải tạo đất.
  • Phát triển thị trường NPK ở các khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Hoàn thành chiến lược phát triển thương hiệu, triển khai phát triển thương hiệu cho các nhóm sản phẩm, ngành hàng.
  • Đẩy mạnh các dự án đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Tiếp tục hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu data warehouse và kết nối các hệ thống ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin. Xây dựng giải pháp về đảm bảo an toàn dữ liệu và an toàn tổng thể hệ thống.
  • Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao giá trị của các ứng dụng số trong hoạt động quản lý kênh phân phối, khách hàng...
  • Tiếp tục xây dựng hệ thống Quản trị Công ty theo thông lệ tốt.
  • Tiếp tục giám sát các nhóm rủi ro trọng yếu đối với các hoạt động của Công ty như: rủi ro chiến lược, rủi ro hoạt động, rủi ro tuân thủ, rủi ro tài chính và rủi ro về biến đổi khí hậu,…
  • Xây dựng và phê duyệt khung, chiến lược Phát triển bền vững (ESG) và triển khai thực hành ESG.
  • Tiếp tục duy trì văn hóa Công ty, văn hóa HĐQT tạo môi trường và động lực phát triển bền vững. Rà soát, giám sát việc thực hiện kế hoạch, chiến lược Công ty.