BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Định hướng phát triển 2024

Trong năm 2024, PVCFC sẽ tập trung vào 3 mũi nhọn chính gồm: thúc đẩy hoạt động đầu tư; chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng đến các mảng hoạt động chính như sản xuất, kinh doanh, quản trị, logistic; xây dựng chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào phát triển theo định hướng xanh, sạch, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính.

Thời gian qua, PVCFC đã và đang tiến hành đầu tư nhất định cho hoạt động chuyển đổi số trên cơ sở triển khai và áp dụng các dự án lớn như: Hệ thống quản trị ERP, Big Data, DMS… với nhiều cấp độ khác nhau nhằm khai thác hiệu quả thông tin, dữ liệu từ thị trường, nhà phân phối, nông dân và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định trong nội bộ đơn vị.

Trong năm 2024 và các năm tới đây, PVCFC sẽ cam kết tham gia sâu hơn nữa vào ngành Nông nghiệp Việt Nam, trọng tâm hướng tới việc thu thập, khai thác dữ liệu về khí hậu, môi trường, cây trồng, thổ nhưỡng ở một số khu vực trọng điểm thông qua các công cụ, phần mềm, cảm biến, camera, thiết bị điều khiển tự động dựa trên sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp, khách hàng nhằm ứng dụng hiệu quả hơn nữa việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp và khách hàng.

Tiếp tục đầu tư và nâng cấp dự án về “Người nhân tạo” và các dự án mới nhằm cải thiện hơn nữa kênh giao tiếp, phản hồi với nông dân và nhà phân phối dựa trên nền tảng trực tuyến giúp người dùng gửi phản hồi, đặt câu hỏi cho hệ thống, qua đó cũng ghi nhận và phản hồi nhanh chóng cho các đối tượng. Về phía nông dân sẽ sớm nhận được thông tin kịp thời về sản phẩm, chất lượng, giá cả, hướng dẫn sử dụng phân bón trên các đối tượng cây trồng khác nhau, từ đó giúp nâng cao hiệu quả canh tác, giảm thiểu rủi ro hơn nữa cho nông dân trong quá trình sản xuất, trồng trọt.

Hoàn thiện thủ tục tiếp nhận, chuyển giao các dự án M&A đã thực hiện trong năm 2023 của đơn vị nhằm sớm ổn định tổ chức bộ máy sản xuất, kinh doanh trong toàn hệ thống của PVCFC trên cơ sở tận dụng lợi thế sẵn có, hạn chế và cắt giảm chi phí không cần thiết nhằm hướng tới hiệu quả tối ưu của hệ thống.

Nghiên cứu, tìm kiếm các dự án đầu tư mới gắn với chuỗi giá trị của đơn vị, nhất là dự án về kho bãi, vận chuyển, sản xuất, phân phối trong nước nhằm phục vụ cho nhiệm vụ, mục tiêu mở rộng địa bàn, lĩnh vực hoạt động ở các thị trường trong nước, kịp thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Để đảm bảo sự chủ động, linh hoạt về nguồn cung ứng nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho quá trình sản xuất trong thời gian tới, đơn vị cần tìm kiếm thêm một số cơ hội từ các dự án tiềm năng ở nước ngoài; đánh giá tính khả thi và hiệu quả của dự án đó nhằm xem xét mua một số dự án có cơ hội, tiềm năng cao để tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn so với đối thủ trên thị trường.

Một trong những giải pháp giảm lượng khí thải carbon hiện nay là triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Ý thức được điều này, từ nhiều năm nay, PVCFC chú trọng đầu tư vào các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tới tất cả các bộ phận sản xuất của Nhà máy Đạm Cà Mau, trong đó có nhiều giải pháp thực tế có hiệu quả cao, giúp tiết giảm chi phí và năng lượng cho Nhà máy; nâng cao hiệu quả sử dụng đầu ra đối các quy trình và sản phẩm của Phân bón Cà Mau.

Tận dụng triệt để nguồn khí thải do Nhà máy thải ra làm nhiên liệu để sản xuất phân bón, tiết kiệm được chi phí đáng kể cho Công ty, giúp bảo vệ được môi trường. Đội ngũ kỹ sư đã mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng thành công thu hồi và tinh chế được nguồn khí giàu CO2. Thành công bước đầu này không những đã giúp tiết giảm chi phí nhiên liệu, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng mỗi năm, giảm thiểu lượng CO2 phát thải ra môi trường. Ngoài ra, hiện PVCFC đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi các dự án sản xuất khí công nghiệp (Nitơ, Argon, Hydro xanh) và CO2 thực phẩm để tiếp tục ứng dụng hơn nữa các giải pháp R&D hướng tới nâng cao hiệu quả sản xuất xanh, bền vững.

Phát triển sản phẩm thân thiện môi trường

Về sản phẩm phân bón, PVCFC đã phát triển bộ giải pháp dinh dưỡng tổng hợp với công nghệ Bio-Coating, phức hợp Humate, công nghệ sinh học, công nghệ phân bón nhả chậm CRF và SRF và công nghệ BioMix,… để phát triển các dòng phân bón mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân, tăng năng suất cây trồng và khả năng chống chịu sâu bệnh, đồng thời đóng góp tích cực và hiệu quả trong giảm phát thải khí nhà kính.

Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ Bio-Coating đã giúp PVCFC tạo ra các dòng sản phẩm đạm tiết kiệm (N.46 Plus), đạm kích kháng (N46. True), đạm sinh học (N.46 Rich), đạm vi sinh (Urê BiO) giúp giảm lượng phân đạm Urê bón từ 15 - 20%, phù hợp với các chương trình giảm phát thải khí nhà kính nói chung và tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân.

PVCFC cũng xây dựng bản đồ dinh dưỡng đất theo vùng sinh thái tích hợp với cơ sở dữ liệu hệ thống theo thời gian thực số hóa cơ sở dữ liệu đất và nhu cầu dinh dưỡng cây trồng để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón và giảm phát thải khí nhà kính.

Định hướng phát triển giai đoạn 2023 - 2025

PVCFC kiên định với định hướng phát triển của Công ty dựa trên các quan điểm sau:

1

Phù hợp với sứ mệnh của PVCFC, tập trung sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu phân bón, phục vụ nông nghiệp hiệu quả với chuỗi sản phẩm chất lượng cao ưu việt, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và nâng tầm thương mại Việt Nam trên thị trường quốc tế.

2

Nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng doanh thu, giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi ích cho các cổ đông, sự hài lòng cho các khách hàng tin cậy, hướng đến sự phát triển thịnh vượng, bền vững.

3

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị, truyền thông giúp Công ty vận hành hiệu quả, góp phần gìn giữ môi trường, tiên phong xanh hóa nền nông nghiệp nước nhà.

4

Tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vun đắp các giá trị nhân văn ý nghĩa, san sẻ khó khăn, đồng hành sát cánh vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

5

Trở thành thương hiệu hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón; thực hiện sứ mệnh của người tiên phong cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng.

6

Phát huy tinh thần sáng tạo, nội lực tiềm tàng, sẵn sàng đổi thay để phát triển, không ngừng nỗ lực vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới, ghi dấu bằng những sáng chế, giải pháp hữu ích nhằm tối ưu hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm của PVCFC.

7

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp với bản sắc riêng, nền tảng vững chắc, là điểm tựa và đòn bẩy giúp Công ty phát triển mạnh mẽ, xây dựng môi trường gắn kết nơi nhân viên có thể tận tâm cống hiến, sống với các giá trị cốt lõi “Tiên Phong - Trách Nhiệm - Ân Cần - Hài Hòa”.

8

Liên tục cải tiến và tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm năng lượng đến năm 2025 tiết giảm được 5% so với định mức năm 2022.

9

Chú trọng xây dựng khung và chiến lược phát triển bền vững, triển khai thực hành ESG, tạo ra giá trị lâu dài, góp phần xây dựng một tương lai xanh, bền vững cho con người và hành tinh.

Trong giai đoạn trung và dài hạn tới đây, nhất là giai đoạn 2023 - 2025, PVCFC tập trung hướng tới các mục tiêu lớn, mang tính chiến lược và định hướng tổng thể cho các hoạt động của đơn vị trong tình hình mới.
Về thị trường mục tiêu

Các thị trường mục tiêu chiến lược của PVCFC trong thời gian tới tập trung vào khu vực ĐBSCL, ĐNB & TN, Campuchia. Ngoài các thị trường này, PVCFC chủ động mở rộng, khai thác, xâm nhập các thị trường quốc tế có nhiều tiềm năng ở Nam Á, Mỹ La Tinh, Châu Đại Dương, Châu Âu.

Về chỉ tiêu tăng trưởng

Phấn đấu tăng trưởng sản lượng kinh doanh các dòng sản phẩm phân bón từ 6-10%/năm, tùy theo cơ cấu sản phẩm cụ thể và tỷ trọng từng sản phẩm nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Về doanh thu, cải thiện tốc độ tăng trưởng từ 5-10%/năm và phấn đấu đến năm 2025, PVCFC là một trong năm đơn vị có quy mô kinh doanh hàng đầu Việt Nam về doanh thu.

Về chỉ tiêu thị phần

Duy trì thị phần phân bón trong nước tối thiểu 10%/năm trên quy mô toàn quốc.

Về Urê, duy trì tỷ lệ thị phần nội địa từ 30%-35%/năm.

Về NPK, phấn đấu đáp ứng từ 10%-20% thị phần trong nước và tập trung chiếm lĩnh thị trường mục tiêu trong nước ít nhất 30%/thị trường.

Về các dòng sản phẩm phân bón khác: Phấn đấu đáp ứng từ 15%-20% tùy theo phân khúc sản phẩm cụ thể.

Về cơ cấu sản phẩm

Tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm cốt lõi Urê tại thị trường trong nước. Tùy thời kỳ, để giảm nguy cơ dư thừa nguồn cung Urê trong nước, PVCFC chủ động triển khai kênh xuất khẩu hợp lý và bảo đảm cân đối cung cầu nội địa ở mức hợp lý.

Về NPK, PVCFC phấn đấu gia tăng sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhất là các thị trường mục tiêu vùng ĐBSCL, khu vực ĐNB & TN và thị trường chiến lược ở Campuchia.

Bên cạnh dòng sản phẩm vô cơ, PVCFC từng bước mở rộng danh mục và khai thác phân khúc phân bón hữu cơ với sản phẩm OM CAMAU nhằm thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trong tình hình mới.

Ngoài ra, để chủ động trong việc kinh doanh các sản phẩm phân bón khác, PVCFC nghiên cứu, khai thác thêm mảng xuất nhập khẩu để tổ chức nhập khẩu các nguồn hàng phân bón DAP, Kali, NPK, SA phục vụ nhu cầu về nguyên liệu của Nhà máy NPK và các nhà phân phối khác trong nước.

Về phát triển kênh phân phối

Tiếp tục kiện toàn, phát triển và mở rộng hệ thống phân phối các cấp, định hướng giai đoạn 2021 - 2025, tăng trưởng hệ thống phân phối cấp 1 gấp 2 lần so với hiện tại và tăng trưởng hệ thống phân phối cấp 2 hàng năm đạt 6-10%/năm và mục tiêu ít nhất có 15.000 đại lý cấp 2.

Việc phát triển thống phân phối là hết sức cần thiết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm NPK và các sản phẩm khác trong bối cảnh PVCFC bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu thách thức mới.

Về thị trường mục tiêu, trọng tâm vẫn là ưu tiêu phát triển, kiện toàn hệ thống phân phối các cấp tại khu vực ĐBSCL, ĐNB & TN, Campuchia, song song với việc phát triển mô hình hệ thống phân phối trên nền tảng ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác bán hàng, quản trị hệ thống phân phối nhằm vươn lên làm chủ thị trường và cạnh tranh thắng lợi so với các đối thủ.

Về công tác nghiên cứu và phát triển (R&D)

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển trên cơ sở dành thêm nhiều nguồn lực từ vật chất, phát triển nhân sự, bổ sung trang thiết bị, phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại phục vụ tối đa cho R&D. Mục tiêu ưu tiên của R&D là đưa ra các dòng sản phẩm phân bón mới có giá trị cao hơn sản phẩm hiện tại, giá thành cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của nông dân và hệ thống phân phối, bảo đảm hiệu quả kinh tế và quy mô kinh doanh ở từng thị trường.

Về giải pháp, ngoài nguồn lực nội bộ, PVCFC còn phối hợp với các tổ chức Viện, Trường, Trung tâm cả trong và ngoài nước thông qua đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học uy tín nhằm mục tiêu chế tạo sản phẩm/giải pháp dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường và khách hàng trong tương lai.

Về mua bán, sáp nhập (M&A)

Dựa trên nguồn lực tài chính mạnh mẽ, PVCFC tiếp tục nghiên cứu và triển khai các dự án mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) có tính khả thi cao nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của đơn vị, ưu tiên tối đa cho thị trường trong nước. Mục tiêu của hoạt động M&A là ngoài đáp ứng mục tiêu tài chính, kinh doanh còn đảm bảo cạnh tranh dài hạn, nhất là phát triển thương hiệu, kiểm soát hệ thống phân phối và trên hết bảo đảm duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn của PVCFC trên thị trường.