BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

BÁO CÁO CỦA

BAN KIỂM SOÁT

Kết quả giám sát tình hình hoạt động và tình hình tài chính năm 2023

Tình hình sản xuất kinh doanh

Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh

Trong năm 2023, tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động, giá phân bón giảm mạnh, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Với việc quản lý điều hành một cách linh hoạt, chủ động và luôn đổi mới, sáng tạo, đơn vị triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm định mức tiêu hao, tiết giảm chi phí; tìm kiếm các nguồn cung sản phẩm, đẩy mạnh công tác tiêu thụ trong nước, xuất khẩu và đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, lợi nhuận, nộp NSNN và đầu tư, đặc biệt chỉ tiêu sản lượng sản xuất cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, tổng doanh thu thấp hơn so với kế hoạch do giá bán bình quân năm 2023 giảm khoảng 13% (khoảng 1.439đ/kg) so với kế hoạch. Cụ thể như sau:

(Ghi chú: Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 thực hiện theo công bố 2286/PVCFC-IR ngày 27/12/2023 của PVCFC. Các chỉ tiêu này được điều chỉnh thay thế các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được thông qua tại Nghị quyết phiên họp thường niên năm 2023 số 1462/NQ-PVCFC ngày 12/06/2023).

Công tác triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

Đơn vị đã thực hiện rà soát, đánh giá các dự án trước khi triển khai đảm bảo sử dụng hiệu quả dòng tiền và tối ưu nguồn vốn:

  • Hoàn thành Công tác quyết toán Dự án Sản xuất Phân bón Phức hợp từ Urê nóng chảy công suất 300.000 tấn/năm theo Quyết định số 1453/QĐ-PVCFC ngày 09/06/2023 của HĐQT Công ty.
  • Một số dự án đang triển khai như: nhà ở Cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - LC, Dự án Mở rộng Mái che mưa cho hệ thống xuất sản phẩm Nhà máy Đạm Cà Mau, Dự án bổ sung kho 12.000 tấn, Dự án Trung tâm Nghiên cứu Thạnh Hóa, Đầu tư kho đầu mối Long An, Dự án Sản xuất CO2 thực phẩm, Dự án Sản xuất Khí công nghiệp,…
  • Tổng giá trị thực hiện đầu tư năm 2023 là 404,72 tỷ đồng, đạt 96,5% kế hoạch năm (kế hoạch năm 2023 thực hiện theo công bố 2286/PVCFC-IR ngày 27/12/2023 của PVCFC, điều chỉnh giá trị đầu tư từ 275,18 tỷ đồng lên 419,49 tỷ đồng).

Công tác quản trị

Trong năm 2023 đơn vị tiếp tục triển khai hoàn thiện hệ thống quản trị theo Thông lệ Quản trị công ty tốt nhất nhằm tăng sức cạnh tranh và giá trị thị trường:

  • Ban hành mới cũng như sửa đổi, bổ sung, tích hợp lại các Quy chế như: Quy chế Cảnh báo sai phạm; Quy chế Công bố thông tin; Quy chế Quản trị rủi ro; Quy chế Kiểm toán nội bộ; Quy chế Quản lý hoạt động Marketing; Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh; Quy chế Nội bộ về quản trị công ty; Quy chế Hoạt động của Hội đồng Quản trị và đang tiếp tục thực hiện sửa đổi, tích hợp các Quy chế theo chuỗi giá trị hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong quý I/2024.
  • Tiếp tục chuẩn hóa mô hình quản trị rủi ro theo mô hình 3 tuyến của COSO; hoàn thiện theo hướng tinh gọn toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm nội bộ (Chuỗi giá trị, Khung quy chế, …) của Công ty theo mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị, tiến tới hoàn thiện mô hình quản trị theo thông lệ tốt. Bên cạnh đó, PVCFC triển khai dự án đánh giá, xây dựng lộ trình và kiện toàn công tác quản trị Công ty theo thông lệ quốc tế tốt dựa trên khung ACGS. Đào tạo “Tổng quan về ESG và những vấn đề liên quan đến PVN và lĩnh vực phân bón hóa chất”, tích hợp ESG trong hoạt động quản trị điều hành, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đóng góp cho quá trình chuyển đổi xanh và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Công tác đầu tư tài chính

Tính đến ngày 31/12/2023, PVCFC chỉ đầu tư vào một (01) Công ty con - Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam (PPC), với số vốn góp là 20,83 tỷ đồng, chiếm 51,03% vốn điều lệ. Trong năm 2023, PPC đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 8,02 tỷ đồng đạt 124,09% kế hoạch, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt 16,71% (LNST/VCSH đạt 11,96%).

Đánh giá hệ thống Kiểm soát nội bộ, Kiểm toán nội bộ và Quản lý rủi ro

  • Hệ thống Kiểm soát nội bộ, Kiểm toán nội bộ và Quản lý rủi ro của Công ty hiện vận hành tốt và phát huy hiệu quả đảm bảo tính tuân thủ, ngăn ngừa các rủi ro, gian lận. Với mô hình quản trị 3 tuyến, đơn vị đã chú trọng việc kiểm tra, kiểm toán tuân thủ, hoạt động, tài chính và quản trị rủi ro.
  • PVCFC đã xây dựng các quy trình nội bộ, hệ thống quản lý rủi ro theo chuẩn COSO với đầy đủ quy trình nghiệp vụ phù hợp với cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận. Đơn vị đã thuê tư vấn triển khai dự án tinh gọn và chuẩn hóa hệ thống văn bản quy phạm nội bộ của công ty; theo đó đã rà soát, cập nhật, sửa đổi hệ thống quy chế, quy trình theo mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị.
  • Công tác Quản trị rủi ro tại đơn vị được theo dõi, nhận diện sớm và báo cáo kịp thời cho Ban Lãnh đạo Công ty để có giải pháp ứng phó phù hợp.
  • Năm 2023, Công tác Kiểm toán nội bộ đang hoạt động theo kế hoạch kiểm toán nội bộ 3 năm (2022-2024) và kế hoạch kiểm toán năm 2023 được HĐQT phê duyệt. Định kỳ đơn vị thực hiện kiểm toán theo kế hoạch và báo cáo kết quả kiểm toán cho HĐQT/UBKT&QTRR, kết quả kiểm toán đều được HĐQT/UBKT&QTRR chỉ đạo nghiêm túc thực hiện. Ngày 27/12/2023 HĐQT đã có quyết định số 3420/QĐ-PVCFC phê duyệt kế hoạch kiểm toán nội bộ 3 năm (2024-2026).
  • Hiện nay hệ thống Kiểm soát nội bộ, Kiểm toán nội bộ và Quản trị rủi ro tại Công ty vận hành và phát huy tốt tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống.
Thẩm định báo cáo tài chính

Ban Kiểm soát đã tiến hành thẩm định báo cáo tài chính quý, bán niên, năm 2023 đảm bảo cẩn trọng, đúng đắn, minh bạch trong các báo cáo. Kết quả thẩm định như sau:

  • Báo cáo Tài chính đã phản ánh đầy đủ, trung thực, hợp lý trên khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của Công ty tại thời điểm ngày 31/12/2023, cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023.
  • Việc ghi chép, mở sổ kế toán, phân loại các nội dung kinh tế phù hợp với chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán hiện hành.
  • Các chỉ số tài chính rất tốt cho thấy tình hình tài chính của Công ty lành mạnh, đảm bảo thanh toán tốt các khoản nợ, bảo toàn và ngày càng phát triển vốn của chủ sở hữu, cụ thể:

Tỷ số thanh toán hiện hành đạt

2,99

lần

Tỷ số thanh toán nhanh đạt

2,51

lần

Hệ số nợ/Tổng tài sản đạt

0,35

lần

Hệ số nợ/Vốn chủ sở hữu đạt

0,53

lần

Tỷ suất LNST hợp nhất trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt

10,79%

lần

Tỷ suất LNST hợp nhất trên tổng tài sản bình quân (ROA) đạt

7,55%

lần

Hệ số bảo toàn vốn tại thời điểm 31/12/2023 đạt

0,94

lần

(VCSH hợp nhất tại ngày 31/12/2023 là 9.963,38 tỷ đồng/VCSH hợp nhất tại 31/12/2022 là 10.605,45 tỷ đồng).

Đánh giá vai trò, trách nhiệm và tính độc lập của Kiểm toán độc lập

Trên cơ sở Báo cáo kiểm toán, Thư quản lý, Bảng tổng hợp kết quả kiểm toán, Ban Kiểm soát tổng hợp thông tin thực hiện đánh giá tính độc lập và hiệu quả của Kiểm toán độc lập theo các tiêu chí quy định tại Biểu mẫu BM01/ĐHĐCĐ.03.02 và BM02/ĐHĐCĐ.03.02 của Quy trình tổ chức Đại hội đồng cổ đông ban hành theo Quyết định số 399/QĐ-PVCFC ngày 03/03/2023 và Báo cáo tại ĐHĐCĐ với kết quả như sau:

Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam được lựa chọn kiểm toán Báo cáo Tài chính năm 2023 của PVCFC và đã thực hiện soát xét, kiểm toán BCTC bán niên, năm 2023 một cách cẩn trọng, độc lập, khách quan. Đơn vị kiểm toán đã tuân thủ chuẩn mực và các quy định đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện kiểm toán. Kết quả kiểm toán Báo cáo Tài chính đã phản ánh một cách đầy đủ, trung thực, hợp lý tình hình tài chính cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2023.

Đánh giá kết quả hoạt động và báo cáo của Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc và Người điều hành khác

Trong năm 2023, HĐQT đã ban hành 86 Nghị quyết/Quyết định về các mặt hoạt động của Công ty theo đúng trình tự, thẩm quyền quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty. HĐQT đã thực hiện vai trò, trách nhiệm một cách cẩn trọng, trung thực. HĐQT đã ban hành các chính sách, quy chế, đã chỉ đạo và giám sát thực hiện chính sách, quy chế, thực hiện định hướng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh được ĐHĐCĐ thông qua đồng thời cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để TGĐ triển khai thực hiện.

HĐQT luôn chú trọng việc nâng cao năng lực và quản trị Công ty thông lệ tốt. Các thành viên HĐQT (bao gồm thành viên HĐQT độc lập) tham gia đầy đủ các cuộc họp và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các Ủy ban trực thuộc HĐQT đã phát huy tốt vai trò, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ để đảm bảo lợi ích chung của Công ty và cổ đông.

Ban TGĐ nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị của HĐQT và ĐHĐCĐ; điều hành hoạt động SXKD của Công ty một cách linh hoạt, chủ động và đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD năm 2023.

Các báo cáo của HĐQT và Tổng Giám đốc trình ĐHĐCĐ đã phản ánh đầy đủ, trung thực công tác quản lý, điều hành và kết quả hoạt động của Công ty.

Đánh giá sự phối hợp hoạt động giữa Ban Kiểm soát, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và các cổ đông

Sự phối hợp hoạt động giữa BKS đối với hoạt động của HĐQT, Ban TGĐ dựa trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng, tuân thủ các quy định Pháp luật, quy định Công ty nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp cao nhất của Công ty và cổ đông.

BKS đã phối hợp chặt chẽ với HĐQT, Ban TGĐ trong công tác kiểm tra, giám sát tại Công ty để có những biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề chưa tuân thủ, gian lận và các rủi ro tiềm ẩn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định hiện hành Nhà nước, Công ty.

HĐQT, Ban TGĐ đã phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho BKS trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan, mời tham gia đầy đủ các cuộc họp và thực hiện các khuyến nghị của BKS.

BKS đã thực hiện hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo với cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.

Kế hoạch hoạt động của Ban Kiểm soát năm 2024

Trong năm 2024, thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của Ban Kiểm soát theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, Điều lệ Công ty và nhiệm vụ ĐHĐCĐ thường niên, Ban Kiểm soát tập trung kiểm tra giám sát các nội dung chính sau:

  • Kiểm tra/giám sát tình hình thực hiện và tuân thủ Luật Doanh nghiệp, Pháp luật Nhà nước; tình hình thực hiện và tuân thủ Nghị quyết ĐHĐCĐ, Điều lệ, Quy chế, Quy định, Quyết định, Chỉ thị của Công ty.
  • Kiểm tra/giám sát, đánh giá tình hình tài chính, cân đối vốn và quản lý dòng tiền, hiệu quả hoạt động và khả năng thanh toán nợ, tình hình quản lý và sử dụng vốn, bảo toàn và phát triển vốn; việc quản lý phần vốn của Công ty đầu tư vào các doanh nghiệp khác.
  • Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch SXKD; công tác nghiên cứu phát triển, tình hình quản lý và triển khai các các dự án đầu tư và một số hoạt động khác tại Công ty.
  • Rà soát, kiểm tra và đánh giá hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro và cảnh báo sớm của Công ty.
  • Rà soát/khuyến nghị về hợp đồng, giao dịch với người có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐQT hoặc ĐHĐCĐ và công tác công bố thông tin về người có liên quan và giao dịch với người có liên quan.
  • Thẩm định báo cáo tài chính bán niên, năm
  • Lập các báo cáo trình ĐHĐCĐ và thực các nhiệm vụ khác theo đúng quy định hiện hành của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.

ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN ĐƠN VỊ KIỂM TOÁN

Trên cơ sở xem xét và đánh giá năng lực các công ty Kiểm toán độc lập, đồng thời để nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán BCTC và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập, Ban Kiểm soát Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau kính trình ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn một trong các công ty kiểm toán sau: Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Công ty TNHH KPMG (Việt Nam), Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, Công ty TNHH PwC (Việt Nam) thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2024.