BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

Mục tiêu bền vững

Gắn liền với các tiêu chí
phát triển của doanh nghiệp

Các thành tựu trong các lĩnh vực trọng yếu

Hiệu quả kinh tế
Trong bối cảnh của các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị thế giới và những diễn biến phức tạp của thị trường phân bón, bằng sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV PVCFC dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Ban Lãnh đạo Công ty, PVCFC đã chủ động triển khai quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp kinh doanh, khép lại năm 2022 với nhiều thành tích đáng tự hào.
Hiệu quả hoạt động kinh tế
Tổng doanh thu hợp nhất đạt
16.240,76
tỷ
đồng
Tăng
12%
so với
kế hoạch
Vượt mức doanh thu chỉ tiêu
năm 2025 dự kiến ở mức
15.000
tỷ
đồng
LNTT hợp nhất đạt
4.596,31
tỷ
đồng
LNST hợp nhất đạt
4.321,08
tỷ
đồng
Tăng
135%
so với
kế hoạch
Tăng
137%
so với
kế hoạch
Được vinh danh vào
Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
Lần thứ 2 liên tiếp do Forbes Việt Nam bình chọn
Được vinh danh vào
Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Tác động kinh tế gián tiếp
Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, PVCFC luôn tuân thủ các quy định về các khoản đóng góp cho Nhà nước. Năm 2022, PVCFC ghi nhận các khoản nộp ngân sách nhà nước 679,34 tỷ đồng, tăng 205% so với năm 2021.

Với việc trực tiếp sử dụng các lao động, sản phẩm dịch vụ trên địa bàn tỉnh Cà Mau và các vùng lân cận, PVCFC cùng các Công ty trong cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đóng góp trên 40% nguồn thu ngân sách và tạo ra trên 30% việc làm cho lao động địa phương, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp các địa phương “tỏa sáng” ở nơi cực Nam Tổ quốc.
nộp ngân sách nhà nước
679,34
tỷ
đồng
Tăng
205%
tỷ
đồng
Tạo ra trên
30%
việc làm
cho lao động địa phương
Báo cáo tác động liên quan đến môi trường của Công ty
Tác động lên môi trường
Góc xanh tại Nhà máy Đạm Cà Mau
Tổng lượng khí thải phát sinh
9.198.506.172
Các sáng kiến và biện pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính:
  • Trong năm 2022, PVCFC đã thực hiện các biện pháp giảm phát thải trong sử dụng năng lượng, điều phối linh hoạt các chế độ vận hành của Nhà máy để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất, bao gồm:
  • Điều chỉnh tối ưu hệ thống nước làm mát, dừng một bơm nước sông giúp hệ thống hoạt động ổn định, tính dự phòng cao, giá trị làm lợi 53,75 tỷ VND.
  • Linh hoạt điều chỉnh chế độ vận hành Turbine - Motor căn cứ vào chênh lệch giá điện và giá khí tự nhiên, giá trị làm lợi 20,36 tỷ VND.
  • Chuyển đổi vận hành các động cơ điện giữa các thanh cái căn cứ vào chênh lệch giá điện chạy bằng nhiên liệu khí, điện chạy bằng nhiên liệu dầu và giá điện lưới, giá trị làm lợi 3,82 tỷ VND.
  • Tiếp tục thực hiện hòa tan và thu hồi đạm phế phẩm giúp gia tăng sản lượng Urê thương mại, dựa vào chênh lệch giá bán của hai sản phẩm này, trong năm thu hồi 61,2 tấn giá trị làm lợi 485 triệu VND.
Quản lý nguồn nguyên vật liệu
Tổng lượng khí tự nhiên thực hiện trong năm 2022 của Công ty
537,6
triệu Sm³
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành phân bón, PVCFC luôn chú trọng đến công tác quản lý nguồn nguyên vật liệu. Đa phần các đơn hàng nguyên liệu đều được Ban Vật tư, Ban Thẩm định của Công ty thẩm định, phê duyệt. Quá trình sử dụng nguyên vật liệu được kiểm tra đối chiếu số liệu giữa các bộ phận sản xuất, cung ứng, kiểm soát thông qua các báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng như: Báo cáo nhập xuất tồn nguyên liệu, tiêu hao so với định mức, cân đối nguyên liệu sản xuất - thành phẩm nhằm đảm bảo sử dụng tiết kiệm, không thất thoát nguyên vật liệu.

PVCFC sản xuất phân bón từ nguyên liệu khí nên Công ty không sử dụng các vật liệu để sản xuất sản phẩm và cũng không tái chế vật liệu hay sử dụng vật liệu tái chế để sản xuất sản phẩm chính của Công ty.
Tiêu thụ năng lượng
Năng lượng tiêu thụ trực tiếp và gián tiếp
166.823.210
KwH
Báo cáo các sáng kiến tiết kiệm năng lượng
  • Dự án thu hồi Permeate gas từ Nhà máy xử lý khí Cà Mau đã giúp Công ty tiết kiệm nguồn năng lượng 1.350 Gj/ngày.
  • Tối ưu hóa lò reforming sơ cấp giảm tiêu hao năng lượng đã giúp Công ty tiết kiệm nguồn năng lượng 165 Gj/ngày.
  • Tối ưu hóa hệ thống điều khiển (APC) giúp Công ty giảm khoảng 446 Gj/ngày.
  • Thu hồi MP vent gas xưởng Urea giúp tiết giảm tiêu hao năng lượng cho Nhà máy khoảng 115,4 Gj/ ngày.
  • Thay thế SuperCups Trays tiết giảm tiêu hao năng lượng cho Nhà máy khoảng 164 Gj/ngày.
Tiêu thụ nước
Tổng lượng nước sử dụng trong năm
1.145.821
Nguồn cung cấp nước và lượng nước sử dụng
  • Nguồn nước đang sử dụng tại các Nhà máy, trụ sở của PVCFC được các Nhà máy nước tại địa phương cung cấp.
Tỷ lệ phần trăm và tổng lượng nước tái chế và tái sử dụng: 0%
Kiểm soát chất lượng nước thải và khí thải
Tổng lượng nước sông khai thác
15.081.188
Tổng lượng nước cấp
1.143.418
Tổng lượng nước thải phát sinh
11.798.245
Tất cả các nguồn thải của Nhà máy được kiểm soát chặt chẽ và được giảm thiểu tối đa về số lượng và kiểm soát chất lượng luôn đạt quy định cho phép trước khi thải ra môi trường.

Công ty kê khai, nộp đúng và đầy đủ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo Nghị định 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2020 của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.
Quan trắc môi trường định kỳ
Để đảm bảo chất lượng chất thải đầu ra không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, Công ty đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 4 lần/năm theo đúng cam kết đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 1378/QĐ-BTNMT ngày 05/08/2010. Kết quả quan trắc định kỳ năm 2022 tại tất cả các vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.
Kiểm soát Chất thải rắn
Chất thải sinh hoạt: phát sinh từ khối văn phòng, nhà ăn, căn tin, nhà vệ sinh... với khối lượng 110.426 kg và được thu gom chuyển giao cho Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Cà Mau xử lý.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường: gỗ vụn, pallet hỏng, nhựa, sắt phế liệu... phát sinh với khối lượng 66.752 kg và được thu gom chuyển cho đơn vị đủ năng lực xử lý theo quy định của Pháp luật.

Chất thải nguy hại: Công ty đã đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại mã số QLCTNH: 96.000016.T do Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Cà Mau cấp lần 4 ngày 23/12/2014. Trong năm 2022 phát sinh với khối lượng 324.926 kg và được phân loại, thu gom tại nguồn, lưu chứa tạm tại kho chứa CTNH của Nhà máy sau đó chuyển giao cho đơn vị đủ năng lực xử lý theo quy định của Pháp luật.
Tuân thủ Pháp luật về bảo vệ môi trường
Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Pháp luật hiện hành và quản lý theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, đồng thời thực hiện cập nhật định kỳ các văn bản Pháp luật mới ban hành và lập kế hoạch thực hiện các nội dung Công ty cần phải tuân thủ nếu có.

Năm 2022, Công ty không có ghi nhận nào về việc vi phạm các quy định Pháp luật về môi trường, báo cáo của Kiểm toán không ghi nhận trường hợp bị phạt nào.
Công tác An toàn - Sức khỏe - Môi trường trong Nhà máy
An toàn
  • Không có vụ mất cắp, gây rối trật tự trong Nhà máy.
  • Trong năm không có sự cố cháy nổ, tràn đổ hóa chất, ngộ độc thực phẩm gây mất an toàn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
  • Thực hiện mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị ứng cứu khẩn cấp luôn trong trạng thái sẵn sàng/đảm bảo công tác ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.
  • Diễn tập về ứng cứu tình huống khẩn cấp/ đảm bảo công tác ứng phó các tình huống khẩn cấp.
Sức khoẻ
  • Không có vụ tai nạn lao động phải nhập viện trên 02 ngày.
  • Chưa có trường hợp nào người lao động trong Công ty bị bệnh nghề nghiệp.
  • Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV.
Môi trường
  • Thực hiện phân loại, chuyển giao chất thải đúng quy định.
  • Thực hiện đầy đủ việc đo kiểm tra định kỳ các nguồn nước thải, khí thải, đo thường xuyên trong từng ca trực.
  • Kiểm soát các điểm xả thải của Nhà máy hàng ca, không có xả thải vượt quy định.
  • Trong năm không có sự cố vi phạm các quy định về môi trường.
Báo Cáo Về Chính Sách Cho Người Lao Động
Số lượng lao động, mức lương trung bình đối với người lao động
tổng số lao động của Công ty
1.042
người
Mức tiền lương bình quân năm 2022
29,76
triệu đồng/người/tháng
thu nhập bình quân năm 2022
36,53
triệu đồng/người/tháng
Chính sách lao động nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi của người lao động
  • Công ty luôn thực hiện tốt chính sách về lao động, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ chính sách khác phù hợp quy định của Pháp luật, của Tập đoàn và quy định của Công ty.
  • Bên cạnh lương thưởng, Công ty thực hiện nhiều chương trình phúc lợi cho CBCNV như: Khám sức khỏe định kỳ, Khám sức khỏe chuyên sâu cho CBCNV nữ, Khám bệnh nghề nghiệp, các chương trình bảo hiểm cao hơn mức quy định của Nhà nước như bảo hiểm tai nạn con người mở rộng (PVI Care), Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ “Phúc lợi trả sau”... mang lại sự chăm sóc toàn diện cho các CBCNV tại PVCFC.
  • Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CBCNV luôn được chú trọng như: tặng quà, hỗ trợ cho CBCNV gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, hội thao để tạo sân chơi tinh thần và tạo sự đoàn kết trong nội bộ Công ty.
  • Ngoài ra, Công ty cũng ban hành Thỏa ước lao động tập thể nhằm đưa ra thống nhất bằng văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động với những quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên để đảm bảo lợi ích hai bên, góp phần duy trì sự gắn bó lâu dài giữa người lao động và Công ty.
Giáo dục và đào tạo
Hoạt động đào tạo
  • Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm, tạo điều kiện để CBCNV tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, thúc đẩy khát khao cống hiến và sự gắn kết của CBCNV trong sự phát triển bền vững, thịnh vượng của Công ty. Cụ thể như sau:
Số giờ đào tạo trung bình
23 giờ/người/năm
Số giờ đào tạo theo phân loại nhân viên
  • Lãnh đạo cấp cao (Ban Điều hành, Trưởng phó ban và tương đương): 1.045 giờ/năm.
  • Lãnh đạo cấp trung (Trưởng phó phòng và tương đương, Trưởng ca xưởng, đội trưởng): 1.460 giờ /năm.
  • Nhân viên: 21.952 giờ/năm.
Các khóa đào tạo tại PVCFC giúp nâng cao sự gắn kết của CBCNV trong sự phát triển của Công ty
Chương trình đào tạo
Trong năm 2022, Công ty đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ như: Cấu hình phần cứng, xử lý lỗi biến tần hạ thế ABB ACS800, SIMATIC@s7 400F/FH Redundancy, Đào tạo và tổ chức thi chứng chỉ IECEx CoPC Ex001 Basic Principle, Đào tạo Tổng quan về công nghệ sản xuất Urê, Interlock NPK, Nhận thức an toàn công nghệ…; đào tạo về công tác quản lý như: Giám đốc nhân sự chuyên nghiệp; Quản trị công ty theo thông lệ tốt; Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore…
Cùng các chương trình đào tạo văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu về Bảy thói quen hiệu quả (7 Habits), chương trình kết hợp với ngoại khóa mang chủ đề Thích ứng Linh Hoạt nhằm nâng cao năng lực, sự gắn kết dài lâu, đảm bảo sự phát triển sự nghiệp của mỗi CBCNV trong sự phát triển bền vững, thịnh vượng của Công ty
Báo cáo về đóng góp cho cộng đồng - xã hội
Kỹ sư PVCFC tư vấn kiến thức cây trồng, sản phẩm cho bà con nông dân tại Đồng Tháp
Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, PVCFC luôn được ghi nhận là doanh nghiệp tích cực đồng hành với công tác an sinh xã hội. Trách nhiệm cộng đồng được Công ty đặt song hành với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, coi đây là một sứ mệnh quan trọng trên hành trình của người tiên phong hướng đến sự phát triển thịnh vượng, bền vững hơn. Trong năm 2022, tổng ngân sách an sinh xã hội đã thực hiện của PVCFC là 49.39 tỷ đồng, ghi dấu ấn trong 04 nhóm hoạt động chính:
Trong năm 2022, tổng ngân sách an sinh xã hội đã thực hiện của PVCFC là
49.39
tỷ đồng
An Sinh Xã Hội Phục Vụ Giáo Dục
Đại diện PVCFC và UBND tỉnh Đồng Tháp mở khăn bảng tên công trình giáo dục
PVCFC tham dự các sự kiện khai giảng & trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó
PVCFC tham dự các sự kiện khai giảng & trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó
Lĩnh vực giáo dục được Công ty chú trọng đầu tư toàn diện từ xây trường học, thư viện, bắt nhịp cầu, trao tặng trang thiết bị dạy và học, sách vở… cho đến các chương trình tham quan trải nghiệm thực tế dành cho học sinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc, tập trung trước hết ở các tỉnh như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Dương, Nam Định, Bình Định, Sóc Trăng, Thái Bình, Hậu Giang, Cà Mau..

PVCFC trưởng thành được bao nhiêu năm thì Quỹ học bổng “Hạt Ngọc Mùa Vàng” của Công ty cũng có từng ấy năm gắn bó với các lớp học sinh, sinh viên, đồng hành cùng các đơn vị chăm lo cho những mầm non tương lai của đất nước. Trong năm 2022, PVCFC đã trao tặng 6.350 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên với tổng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng. Vào ngày 15/09/2022, Công ty đã chính thức ký kết hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, cùng thực hiện các hoạt động phát triển môi trường giáo dục, góp phần khuyến khích chất lượng giáo dục tại địa phương.
An sinh xã hội hướng đến cộng đồng
Đại diện PVCFC thăm và trao quà cho bà con nhân dịp Tết
PVCFC tổ chức các sự kiện nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng bà con gặp khó khăn
PVCFC tổ chức các sự kiện nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng bà con gặp khó khăn
  • Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa (Tết cho người nghèo, hỗ trợ, thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình chính sách) và các hoạt động an sinh xã hội hướng tới cộng đồng luôn được Công ty tích cực triển khai, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh và ngày càng tốt đẹp hơn trong tương lai.
  • Đầu năm 2022, PVCFC đã thực hiện chương trình “Phân Bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” trao tặng hàng nghìn suất quà Tết với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng, mang Xuân ấm no đến với muôn hoàn cảnh khó nghèo trên khắp mọi miền đất nước. Trong chuỗi các hoạt động thường niên của PVCFC, chương trình “Mùa Vàng Thắng Lớn” đã gây tiếng vang lớn, được đông đảo bà con ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng. PVCFC dành hơn 17 tỷ đồng cho chương trình nhằm giúp nhà nông gia tăng trải nghiệm sản phẩm NPK Cà Mau đồng thời có cơ hội trúng những phần quà giá trị cao, san sẻ với bà con những gánh nặng trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung.
An sinh xã hội phục vụ xây dựng nhà/ công trình giao thông nông thôn
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc PVN & đại diện PVCFC tại lễ khánh thành cầu tại xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau
Lãnh đạo PVCFC tại sự kiện trao nhà Đại đoàn kết cho bà con
PVCFC thường xuyên triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo và công trình giao thông nông thôn, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống nông thôn, tập trung tại các huyện còn khó khăn tại tỉnh Cà Mau như Đầm Dơi, Phú Tân, Trần Văn Thời, Thới Bình... Cuối tháng 11/2022, PVCFC phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc tỉnh Cà Mau khởi công xây dựng 200 căn nhà nghĩa tình cho bà con nghèo, hưởng ứng mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Cà Mau, khép lại công tác tạo dựng cuộc sống nông thôn mới trong năm 2022 với tổng ngân sách thực hiện gần 12 tỷ đồng.
An sinh xã hội phục vụ y tế - bệnh viện
Phó Tổng giám đốc Trần Chí Nguyện trao tặng 02 xe cứu thương cho tỉnh Cà Mau phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19
  • PVCFC luôn đồng hành sẻ chia cùng các đơn vị, tổ chức y tế nhằm nâng cao chất lượng y tế cộng đồng, vì một cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc hơn.
  • Trong năm 2022, Công ty đã triển khai các hoạt động hỗ trợ hoạt động của các bệnh viện như: Hỗ trợ cải tạo và thay mới thiết bị hệ thống cấp nước chữa cháy cho Bệnh viện Chợ Rẫy; hỗ trợ xây dựng Trạm y tế xã Liêm Thuận, Thanh Liêm, Hà Nam; hỗ trợ xây dựng Trạm y tế Thị trấn Cát Thành, Trực Ninh, Nam Định.
Trên hành trình hoạt động ngoài thành công kinh doanh, PVCFC ngày càng ghi dấu ấn về một thương hiệu có trách nhiệm với công tác cộng đồng, vì an sinh xã hội. Hơn một thập niên qua, hành trình san sẻ yêu thương được PVCFC thắp lên khắp chiều dài đất nước, không chỉ tiếp thêm động lực cho bà con thêm vững vàng trong cuộc sống mà còn góp phần vun đắp những giá trị nhân văn ý nghĩa, tiếp nối truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, xứng đáng với vị thế và vai trò của một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.