BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

CHiến lược vươn tầm

Chủ động ứng biến linh hoạt

Hệ thống kiểm soát nội bộ và hoạt động kiểm toán nội bộ của PVCFC

Hệ thống kiểm soát nội bộ của PVCFC
Giới thiệu
Đội ngũ chuyên gia nghiên cứu tại PVCFC
Đối với mỗi doanh nghiệp, kiểm soát nội bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động của toàn bộ chuỗi giá trị doanh nghiệp, thông qua các biện pháp, kế hoạch, nội quy chính sách, quy trình và nỗ lực của mọi thành viên trong tổ chức để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cũng như hoàn thành một cách tốt nhất những mục tiêu đề ra.

Trong quá trình vận hành Công ty, PVCFC đã và đang phát huy hiệu quả từ hoạt động kiểm soát nội bộ, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro - là ba hoạt động có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau, cung cấp sự bảo đảm hợp lý cho việc hoàn thành các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Bên cạnh đó, PVCFC luôn chú trọng tiên phong áp dụng các thông lệ quốc tế tiên tiến cho các hoạt động này, bao gồm: hệ thống kiểm soát nội bộ theo khung COSO IC, hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp theo khung COSO - ERM và hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO.
Mục tiêu
Tại PVCFC, hệ thống kiểm soát nội bộ được vận hành từ rất sớm và ngày càng được hoàn thiện nhằm phát huy hiệu quả tối đa nhằm thoả mãn các mục tiêu kiểm soát của Công ty.  Hiện nay, hệ thống kiểm soát nội bộ Công ty đang hướng tới 4 nhóm mục tiêu chính:
Chiến lược, các mục tiêu tầm cao phù hợp với tầm nhìn của Công ty
Hoạt động hệ thống kiểm soát nội bộ đảm bảo giúp PVCFC nâng cao uy tín, mở rộng thị phần, thực hiện các chiến lược kinh doanh của Công ty;
Về hoạt động sản xuất kinh doanh
Hoạt động hệ thống kiểm soát nội bộ đảm bảo giúp PVCFC nâng cao uy tín, mở rộng thị phần, thực hiện các chiến lược kinh doanh của Công ty;
Về hệ thống thông tin tài chính
Kiểm soát nội bộ giúp đảm bảo tính trung thực và đáng tin cậy của thông tin tài chính. Ban Lãnh đạo Công ty có trách nhiệm trong việc lập và trình bày báo cáo tài chính phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành.
Tuân thủ Pháp luật và các quy định
Kiểm soát nội bộ giúp đảm bảo hợp lý về việc tuân thủ Pháp luật và quy định. Bên cạnh đó, kiểm soát nội bộ hướng mọi thành viên trong đơn vị tuân thủ các chính sách, quy định nội bộ của Công ty, thông qua đó đảm bảo đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Mô hình 3 tuyến
Để đảm bảo ổn định trong điều kiện hiện nay và phát triển bền vững trong tương lai, PVCFC xây dựng, hoàn thiện và chuẩn hóa hệ thống kiểm soát nội bộ theo mô hình tiên tiến hiện nay là mô hình 3 tuyến (được ban hành tháng 07/2020 bởi Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ - IIA) trên cơ sở phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
Các hoạt động đã triển khai
Năm 2022, PVCFC đã triển khai rà soát toàn bộ quy trình, chuẩn hóa lại khung quy trình nhằm cung cấp cái nhìn tổng quát cho toàn Công ty về các hoạt động cốt lõi để vận hành chuỗi giá trị hiệu quả, bên cạnh đó liên kết các hoạt động của từng chức năng một cách toàn diện, đồng thời xây dựng nền tảng giúp Công ty xác định số lượng quy trình, quy định nhằm tối ưu hóa hoạt động, tránh lãng phí nguồn lực, thời gian.
Công ty đã ban hành bộ “Quy tắc đạo đức và Ứng xử trong kinh doanh” áp dụng cho toàn thể thành viên, là cơ sở để PVCFC thiết lập các chương trình chính sách hướng đến chuẩn mực quản trị cao cấp, nâng tầm giá trị cạnh tranh của Công ty trên thị trường.
Thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro trong mối quan hệ chặt chẽ cùng với các hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ.
Hệ thống kiểm soát nội bộ được xây dựng dựa trên cơ sở nhận diện, phân tích và ngăn chặn giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu của Công ty. Trên thực tế, công tác QTRR của Công ty đã triển khai từ năm 2018 bắt đầu từ việc ban hành các quy chế, quy trình, tuyên ngôn về khẩu vị rủi ro, mức độ chấp nhận rủi ro và thước đo rủi ro; đồng thời được cập nhật thường xuyên cho phù hợp với yêu cầu quản trị qua từng năm.
Duy trì hiệu quả hệ thống An toàn - Chất lượng - Môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO/IEC 17020, ISO/IEC 17025.
Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển đổi số nhằm kiểm soát hiệu quả hơn.
Thực hiện tốt công tác kiểm soát nội bộ dưới sự điều hành của 2 Uỷ ban trực thuộc HĐQT là Ủy ban là UB KT&QTRR, UB QTNS&LT giúp củng cố thêm chức năng giám sát đối với hoạt động Công ty.
Ngoài ra, với mong muốn đảm bảo tính trung trực, hợp lý của thông tin tài chính, ngày càng minh bạch và nâng cao độ tin cậy của số liệu tài chính, PVCFC cũng bắt đầu triển khai lộ trình áp dụng báo cáo tài chính theo chuẩn IFRS.
Kế hoạch năm 2023
Năm 2022, PVCFC đã triển khai rà soát toàn bộ quy trình, chuẩn hóa lại khung quy trình nhằm cung cấp cái nhìn tổng quát cho toàn Công ty về các hoạt động cốt lõi để vận hành chuỗi giá trị hiệu quả, bên cạnh đó liên kết các hoạt động của từng chức năng một cách toàn diện, đồng thời xây dựng nền tảng giúp Công ty xác định số lượng quy trình, quy định nhằm tối ưu hóa hoạt động, tránh lãng phí nguồn lực, thời gian.
Năm 2023, PVCFC tiếp tục triển khai công tác hoàn thiện khung chính sách. Thực tế, khung chính sách có mối liên kết chặt chẽ với khung quy trình và cung cấp nội dung tổng quát hỗ trợ cho việc soạn thảo chi tiết quy trình, quy định, chính sách, giúp thiết lập định hướng, khuôn khổ cho các hoạt động vận hành doanh nghiệp và phục vụ như cơ chế kiểm soát giảm thiểu rủi ro, đồng thời cung cấp cơ sở cho các hoạt động kiểm tra và kiểm soát của Công ty.
Đồng thời Công ty tiếp tục xây dựng các chính sách, báo cáo liên quan đến sai phạm và xung đột lợi ích trên cơ sở phù hợp với các đặc thù văn hóa doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi trong quá trình vận hành của đơn vị. Các chính sách này sẽ góp phần thúc đẩy, nâng cao ý thức làm chủ của cán bộ, nhân viên PVCFC và tính chủ động, tự tin trong việc đưa ra các phản hồi và công bố thông tin.
Hoạt động kiểm toán nội bộ tại PVCFC
Kiểm toán nội bộ tại PVCFC được thiết lập để thực hiện hoạt động đảm bảo và tư vấn độc lập, khách quan nhằm gia tăng giá trị và cải thiện các hoạt động của Công ty, giúp cho Công ty đạt được các mục tiêu của mình bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận có tính nguyên tắc và hệ thống nhằm đánh giá và nâng cao hiệu quả của các quy trình quản lý rủi ro, kiểm soát và quản trị.
Tuân thủ theo Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về Kiểm toán nội bộ tại các Công ty niêm yết, PVCFC đã thiết lập chức năng Kiểm toán nội bộ bằng việc thành lập Ban Kiểm toán nội bộ, trực thuộc Hội đồng Quản trị vào tháng 11/2020.Với mục tiêu thông qua các hoạt động kiểm tra, đánh giá và tư vấn, chức năng kiểm toán nội bộ tại PVCFC sẽ đưa ra các đảm bảo mang tính độc lập, khách quan và các kiến nghị về:
Hệ thống Kiểm soát nội bộ của Công ty đã được thiết lập và vận hành một cách phù hợp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý các rủi ro của Công ty;
Các quy trình quản trị và quy trình quản lý rủi ro của Công ty đảm bảo tính hiệu quả và có hiệu suất cao;
Các mục tiêu hoạt động và các mục tiêu chiến lược, kế hoạch và nhiệm vụ công tác mà Công ty đạt được.
Trong năm 2022, PVCFC đã hoàn thiện việc xây dựng khung chính sách cho hoạt động Kiểm toán nội bộ phù hợp với đặc thù hoạt động của Công ty, bao gồm đầy đủ: quy chế, quy trình, biểu mẫu, công cụ cho hoạt động kiểm toán nội bộ…
Ban Kiểm toán nội bộ đã thực hiện kiểm toán các đơn vị chức năng theo kế hoạch kiểm toán được HĐQT phê duyệt. Kết quả kiểm toán được báo cáo HĐQT, BTGĐ với nội dung là những đánh giá, kết luận về các quy trình được kiểm toán; từ đó đưa ra ý kiến này về các yếu kém, tồn tại, sai sót, vi phạm và kiến nghị các biện pháp sửa chữa, khắc phục sai sót và xử lý vi phạm; đề xuất các biện pháp hợp lý hóa, cải tiến, hoàn thiện chính sách quy trình nghiệp vụ, hệ thống kiểm soát nội bộ, hệ thống quản lý rủi ro của Công ty.
Với phương pháp thực hiện kiểm toán theo “định hướng rủi ro”, ưu tiên tập trung nguồn lực để kiểm toán các đơn vị, quy trình được đánh giá có mức độ rủi ro cao, Ban Kiểm toán nội bộ PVCFC đã đánh giá rủi ro trên cơ sở chiến lược, mục tiêu SXKD, toàn diện các hoạt động, các quy chế, quy trình nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc của Công ty để xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn (2022 - 2024).
Kế hoạch kiểm toán trung hạn đã được Ủy ban Kiểm toán & Quản trị rủi ro, Ban Kiểm soát, Ban Tổng Giám đốc xem xét, cho ý kiến, trước khi trình Hội đồng Quản trị phê duyệt, để làm cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo.