BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

đường lối kiên định

Luôn vững vàng
Trước mọi thử thách

BÁO CÁO VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

Đánh giá của Hội đồng Quản trị về các mặt hoạt động của Công ty, trong đó có đánh giá liên quan đến trách nhiệm môi trường và xã hội
Năm 2022 đứng trước các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn cầu và tình hình thị trường phân bón diễn biến phức tạp, khó lường, toàn thể Công ty PVCFC đã tập trung, nỗ lực triển khai kế hoạch SXKD và các nhiệm vụ trọng tâm đã được ĐHĐCĐ giao; thực hiện nhiều nhóm giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả và đã đạt được những thành tích tiêu biểu như sau:
Về hoạt động sản xuất - kinh doanh
Trong năm qua, PVCFC đã chủ động ứng phó với diễn biến của thị trường, biến động giá dầu, thị trường trong nước và thế giới; triển khai và thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận, cụ thể như sau:
  • Tổng doanh thu đạt 16.240,76 tỷ đồng, hoàn thành 112% so với kế hoạch, tăng trưởng 62% so với cùng kỳ năm 2021.
  • Lợi nhuận trước thuế đạt 4.596,31 tỷ đồng, hoàn thành 118% so với kế hoạch, tăng 162% so với cùng kỳ năm 2021.
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 4.321,08 tỷ đồng, hoàn thành 118% so với kế hoạch, tăng 137% so với cùng kỳ năm 2021.
Về quản trị doanh nghiệp
Thực hiện tốt hoạt động kiểm soát nội bộ, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, triển khai các hoạt động tối ưu hóa tiết kiệm tiết giảm, chủ động, linh hoạt trong hoạt động quản trị điều hành.Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm thực hiện công tác quản trị thêm hiệu quả và chuyên nghiệp.
Về tài chính và đầu tư
Công ty tối ưu hoá hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ các kế hoạch và chiến lược đề ra, tiếp tục triển khai các dự án đầu tư theo kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả.
Về vận hành - sản xuất
  • Nhà máy duy trì vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. Trong năm PVCFC đã thực hiện thành công Bảo dưỡng tổng thể năm 2022, đảm nhận nhiều hạng mục cải hoán nhằm nâng công suất vận hành tại Nhà máy Đạm Cà Mau.
  • Sản lượng sản xuất Urê đạt 918,08 nghìn tấn, thực hiện bằng 102% kế hoạch, đạt 102% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng NPK đạt 115,03 nghìn tấn cao hơn 139% so với cùng kỳ năm 2021.
  • Sản lượng tiêu thụ Urê đạt 844,08 nghìn tấn, thực hiện bằng 106% so với kế hoạch và đạt 113% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng tiêu thụ NPK cũng đạt con số ấn tượng, ghi nhận ở mức 83,67 nghìn tấn.
  • Sản lượng tiêu thụ Urê đạt 844,08 nghìn tấn, thực hiện bằng 106% so với kế hoạch và đạt 113% so với cùng kỳ năm 2021.
Về phát triển nguồn nhân lực và xây dựng văn hoá Công ty
Trong năm 2022, PVCFC đã tích cực triển khai các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện phát huy tối đa tiềm năng và tinh hoa nhân sự nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của ngành phân bón trong bối cảnh hội nhập sâu rộng trên phạm vi toàn cầu.

Cũng trong năm, Công ty đã ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử Kinh doanh (Code of Business Conduct - COC) được xem như “cẩm nang” thành công cho rèn luyện bản thân và xây dựng phát triển tổ chức, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của PVCFC, góp phần tạo bản sắc riêng cho văn hóa doanh nghiệp, góp phần kiến tạo môi trường làm việc năng động, hấp dẫn, gắn kết cho toàn bộ CBCNV của Công ty.
Đánh giá liên quan đến trách nhiệm môi trường và xã hội
Trong năm 2022, PVCFC đã thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường, áp dụng các biện pháp, sáng kiến trong sản xuất kinh doanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nguồn nhiên liệu, điện nước được sử dụng tiết kiệm và hợp lý. Tất cả các nguồn thải của Nhà máy được kiểm soát chặt chẽ và được giảm thiểu tối đa về số lượng và kiểm soát chất lượng luôn đạt quy định cho phép trước khi thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, PVCFC cũng tiên phong thực thi trách nhiệm xã hội thông qua các chương trình thiện nguyện đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục, chăm lo gia đình chính sách, hỗ trợ người nghèo, xây dựng nông thôn mới, chung tay hành động vì một cuộc sống tốt đẹp và một cộng đồng phát triển bền vững hơn.
Đánh giá của Hội đồng Quản trị về hoạt động của Ban Tổng Giám đốc Công ty
Căn cứ Điều lệ Công ty và Quy chế nội bộ về Quản trị Công ty, Hội đồng Quản trị đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổng Giám đốc và Ban Điều hành trong việc điều hành sản xuất kinh doanh và triển khai các nghị quyết của  ĐHĐCĐ và HĐQT trong năm 2022 như sau:
Phương Thức Giám Sát
  • HĐQT phân công cho từng thành viên HĐQT phụ trách từng lĩnh vực cụ thể và thông qua các Ủy ban để thực hiện việc giám sát Tổng giám đốc và Ban điều hành trong tổ chức, triển khai và thực hiện các nghị quyết của HĐQT.
  • HĐQT đưa ra các nội dung mà Ban điều hành phải chuẩn bị để trình bày/thảo luận/chất vấn tại cuộc họp HĐQT. Tại các cuộc họp, HĐQT đều soát xét tình hình thực hiện các nghị quyết,
  • tình hình SXKD của tháng, quý và lũy kế, thảo luận và quyết định thông qua các nghị quyết để Tổng Giám đốc và Ban Điều hành làm cơ sở triển khai thực hiện.
  • Ngoài ra, các Ủy ban của HĐQT cũng trao đổi với thành viên Ban điều hành về các nội dung, vấn đề quan tâm giám sát.
  • Tham dự các cuộc họp thường kỳ của BĐH về hoạt động SXKD và giao ban định kỳ hàng quý.
  • Việc giám sát các hoạt động của Tổng giám đốc và Ban điều hành được HĐQT thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo cho việc điều hành toàn bộ các hoạt động của Công ty được thông suốt.
Nội dung giám sát
  • Giám sát về hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết/Quyết định, chủ trương của HĐQT, tình hình đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, an toàn lao động, tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid, quyền con người, chế độ lương thưởng…
  • Cập nhật, ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Quy chế thuộc thẩm quyền của HĐQT phù hợp với tình hình mới, phân cấp quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho TGĐ triển khai thực hiện.
  • Hỗ trợ kịp thời đảm bảo hiệu quả hoạt động điều hành của TGĐ, bộ máy giúp việc cho TGĐ và Người đại diện phần vốn tại doanh nghiệp có vốn góp của Công ty.
  • Xem xét, giám sát các báo cáo về tình hình hoạt động SXKD hàng tháng năm 2022, báo cáo tài chính quý I, II, III/2022, quý IV/2021 và BCTC năm 2021 của Công ty.
Kết quả giám sát
  • Với những kết quả đạt được trong năm 2022, trong tình hình ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, xung đột giữa Nga và Ukraine, HĐQT đã thảo luận và đánh giá: TGĐ và Ban Điều hành đã điều hành công tác sản xuất, kinh doanh của Công ty một cách linh hoạt, đề ra các giải pháp kịp thời, thích ứng với hoàn cảnh và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD một cách ấn tượng, đặc biệt là chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận; đảm bảo công ăn việc làm, đảm bảo an toàn sức khỏe nhân viên và kinh doanh có trách nhiệm cao với các bên liên quan, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định Pháp luật hiện hành và quy chế hoạt động của Công ty.
  • Trong năm 2022 Công ty không vi phạm các quy định của Pháp luật về an toàn lao động, quyền con người; không sử dụng lao động trẻ em và không cưỡng bức lao động; không vi phạm quy định và không bị phạt khoản nào về vấn đề môi trường kế hoạch trong Đề án tái cấu trúc Công ty theo lộ trình do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.
Các kế hoạch, định hướng của Hội đồng Quản trị
Về sản xuất kinh doanh
Các kỹ sư của PVCFC đang làm việc tại khu vực sản xuất
  • Bảo đảm hoạt động sản xuất các sản phẩm chính như Urê, NPK, sản phẩm mới gốc Urê hiệu quả, ổn định, an toàn và tối ưu hóa công suất của các nhà máy.
  • Tiếp tục thực hiện tiêu thụ tối đa sản lượng sản phẩm do tổ hợp Nhà máy Đạm Cà Mau và Nhà máy NPK Cà Mau sản xuất, trên cơ sở duy trì tồn kho hợp lý, cung ứng đủ hàng hóa cho các thị trường nội địa và một phần xuất khẩu khi mùa vụ thấp điểm, trên cơ sở cân đối cung cầu sản phẩm trong nước hợp lý.
  • Duy trì và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tối ưu hóa nguyên liệu cho nhà máy NPK, đồng thời tổ chức kinh doanh sản phẩm tự doanh đạt hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển thị trường ở từng khu vực trong nước và Campuchia.
  • Nghiên cứu, triển khai ứng dụng các đề án, chương trình về tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu đã được kiểm định trên thực tế nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa với các tổ hợp sản xuất Urê, NPK, sản phẩm mới.
Về tối ưu hóa
Đội ngũ các chuyên gia nghiên cứu tại PVCFC
Về tái cấu trúc
Tổng giám đốc PVCFC tại buổi đào tạocông nghệ số 2022
  • Tiếp tục triển khai kế hoạch trong Đề án tái cấu trúc Công ty theo lộ trình do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam quy định.
  • Hoàn thiện hệ thống quản trị theo Thông lệ Quản trị Công ty tốt nhất nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Công ty, qua đó góp phần nâng cao giá trị Công ty trên thị trường.
Về quản trị điều hành
Ban Lãnh đạo PVCFC
Về thương hiệu
  • Tiếp tục đầu tư, triển khai các chiến dịch, chương trình marketing nhằm tăng độ nhận biết đối với sản phẩm NPK tại các thị trường mục tiêu. Theo đó, cần chú trọng tập trung phát triển thị trường, hệ thống phân phối, gia tăng độ nhận biết về NPK Cà Mau tại các thị trường trọng điểm chiến lược, nhất là ở Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hữu cơ theo chính sách “gói sản phẩm dinh dưỡng” theo chiến lược phân khúc khách hàng và đơn đặt hàng của khách hàng nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại các điểm bán hàng. Hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu của App 2Nông, người nhân tạo để hỗ trợ hiệu quả thiết thực cho nhu cầu tương tác của nông dân.