BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

CHiến lược vươn tầm

Chủ động ứng biến linh hoạt

BAN KIỂM SOÁT

Thành viên và cơ cấu của Ban Kiểm soát
Tính đến ngày 31/12/2022, BKS của Công ty có 03 thành viên, trong đó có 01 Trưởng Ban Kiểm soát và 02 Thành viên BKS.
Thành viên BKS
Chức vụ
Ngày bắt đầu/không còn là thành viên BKS
Ngày bổ nhiệm
Ngày miễn nhiệm
Số cổ phiếu sở hữu cuối kỳ
Tỷ lệ sở hữu cổ phiếu cuối kỳ
Bà Phan Thị Cẩm Hương
Trưởng BKS
25/6/2020
200
0,000038%
Ông Đỗ Minh Đương
Thành viên
27/4/2021
2000
0,000378%
Ông Trần Văn Bình
Thành viên
27/4/2021
9
0,000002%
Trong năm 2022, BKS của Công ty không có sự thay đổi về nhân sự.
Hoạt động của Ban Kiểm soát
Trong năm 2022 Ban Kiểm soát đã hoàn thành tốt kế hoạch hoạt động đã được ĐHĐCĐ thông qua; thực hiện quyền hạn và trách nhiệm một cách trung thực, cẩn trọng, tuân thủ quy định của Pháp luật, Điều lệ Công ty, Quy chế hoạt động của Ban Kiểm soát.
  • BKS thực hiện hoạt động kiểm tra, giám sát công tác quản lý, điều hành của HĐQT, Ban TGĐ, việc tuân thủ và thực hiện các quy định của Pháp luật, Điều lệ Công ty, Nghị quyết ĐHĐCĐ, Quy chế, Quy định của Công ty, hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty một cách thường xuyên, liên tục.
  • Định kỳ hàng quý BKS đều xem xét, phân tích đánh giá các Báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh và thẩm định các Báo cáo tài chính của Công ty một cách trung thực, khách quan; Xem xét và ý kiến, khuyến nghị đối với các văn bản, Quy chế trình HĐQT phê duyệt, chấp thuận; Giám sát công tác đầu tư xây dựng và triển khai định hướng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh thông qua việc tham dự các cuộc họp, hội thảo và các báo cáo liên quan; Thực hiện kiểm tra hoạt động tại một số Ban chức năng, đơn vị trực thuộc và đơn vị thành viên của Công ty; Giám sát việc thực hiện kiến nghị các đoàn thanh tra, kiểm tra; Tham gia đầy đủ các cuộc họp của HĐQT, các cuộc họp giao ban và các cuộc họp khác có liên quan của Công ty.
  • Trên cơ sở các hoạt động kiểm tra giám sát tình hình hoạt động thực tế tại đơn vị nêu trên, Ban Kiểm soát đã có những đánh giá cụ thể về kết quả đạt được, kịp thời chỉ ra những sai sót, hạn chế và cảnh báo những rủi ro đồng thời có những góp ý, khuyến nghị đến HĐQT, TGĐ Công ty trong công tác quản lý, điều hành Công ty.
Tập thể PVCFC tại hội nghị “Đổi mới sáng tạo”
Hoạt động của từng thành viên Ban Kiểm soát
Ban Kiểm soát gồm có 03 thành viên, các Kiểm soát viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ một cách độc lập dựa trên sự phân công công việc cụ thể như sau:
Thành viên BKS
Chức vụ
Bà Phan Thị Cẩm Hương -
Trưởng Ban Kiểm soát chuyên trách
  • Phụ trách chung trong việc điều hành hoạt động của Ban Kiểm soát như: Triệu tập các cuộc họp Ban Kiểm soát; đề nghị Hội đồng Quản trị họp bất thường để xử lý những trường hợp vi phạm Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty; thay mặt Ban Kiểm soát triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường theo quy định của Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty; tham khảo ý kiến với chủ tịch HĐQT đối với các báo cáo của Ban Kiểm soát trình ĐHĐCĐ.
  • Tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm trình ĐHĐCĐ thông qua và tổ chức triển khai thực hiện.
  • Giám sát công tác kinh doanh, marketing; công tác tài chính, kế toán, thống kê của Công ty; chủ trì thẩm định các báo cáo tài chính quý, bán niên, năm của Công ty.
  • Xem xét, đề xuất lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty.Trình các báo cáo của Ban Kiểm soát lên ĐHĐCĐ, PVN hoặc Cổ đông lớn khác khi có yêu cầu theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.
  • Tham gia các cuộc họp HĐQT, các cuộc họp giao ban và các cuộc họp khác của Công ty
Ông Đỗ Minh Đương -
Kiểm soát viên chuyên trách
  • Giám sát công tác kế hoạch, đầu tư; công tác nhân sự, đào tạo, tiền lương, chính sách của Công ty; công tác nghiên cứu phát triển.
  • Lập các báo cáo thẩm định các báo cáo tài chính quý, bán niên và năm.
  • Lập báo cáo thẩm định quỹ tiền lương thực hiện.
  • Tham gia công tác kiểm tra các Phòng/Ban/Đơn vị theo kế hoạch của Ban Kiểm soát hoặc phối hợp với Ban Kiểm toán nội bộ, các Ban liên quan; Tổng hợp ý kiến các thành viên tại các đợt kiểm tra, lập các biên bản kiểm tra thuộc phạm vi công việc được phân công phụ trách.
  • Giám sát việc Công ty thực hiện kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra theo phạm vi công việc được phân công phụ trách.
Ông Trần Văn Bình -
Kiểm soát viên chuyên trách
  • Giám sát việc thực hiện công tác mua sắm; công tác vận hành sản xuất của nhà máy; công tác xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật.
  • Lập các báo cáo của Ban Kiểm soát lên ĐHĐCĐ, PVN hoặc Cổ đông lớn khác khi có yêu cầu theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.
  • Tham gia công tác kiểm tra các Phòng/Ban/Đơn vị theo kế hoạch của Ban Kiểm soát hoặc phối hợp với Ban Kiểm toán nội bộ, các Ban liên quan; Tổng hợp ý kiến các thành viên tại các đợt kiểm tra, lập các biên bản kiểm tra thuộc phạm vi công việc được phân công phụ trách.
  • Giám sát việc Công ty thực hiện kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra theo phạm vi công việc được phân công phụ trách.
Nhận xét
  • Các thành viên trong Ban Kiểm soát đã nỗ lực, chủ động thực hiện nhiệm vụ và có những khuyến cáo, khuyến nghị kịp thời trong phạm vi công việc được phân công, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tuân thủ các quy định của Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty, Quy chế hoạt động Ban Kiểm soát.
Các cuộc họp của Ban Kiểm soát
Trong năm 2022, Ban Kiểm soát đã tổ chức bốn (04) cuộc họp để triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của BKS. Cụ thể như sau:
Tham dự các cuộc họp của các thành viên
STT
Thành viên Ban Kiểm soát
Chức vụ
Số buổi họp tham dự
Tỷ lệ
Lý do không tham dự đầy đủ
1
Bà Phan Thị Cẩm Hương
Trưởng BKS
4/4
100%
2
Ông Đỗ Minh Đương
KSV
4/4
100%
3
Ông Trần Văn Bình
KSV
4/4
100%
Kết quả các cuộc họp của Ban Kiểm soát
STT
Ngày/tháng
Nội dung
Kết luận/ đánh giá
Tỷ lệ
Tỷ lệ biểu quyết
1
29/03/2022
Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SXKD và thông qua báo cáo thẩm định BCTC năm 2021
Đơn vị đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD được ĐHĐCĐ thông qua; báo cáo tài chính phản ánh trung thực, hợp lý trên khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính, cùng kết quả SXKD của Công ty
3/3
3/3
Thông qua báo cáo của Ban Kiểm soát trình ĐHĐCĐ; đề xuất lựa chọn đơn vị kiểm toán BCTC năm 2022
Thống nhất và thông qua các nội dung trong báo cáo trình ĐHĐCĐ và đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán BCTC năm 2022
3/3
3/3
Kế hoạch phối hợp kiểm toán Nhà máy với Ban Kiểm toán nội bộ
Thống nhất kế hoạch kiểm tra
3/3
3/3
2
09/06/2022
Thẩm định tình hình SXKD và BCTC quý I năm 2022
Trong quý I năm 2022, các chỉ tiêu về sản xuất, tiêu thụ, nộp NSNN, doanh thu và lợi nhuận tăng cao so với kế hoạch; tình hình tài chính Công ty lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn
3/3
3/3
Kết quả kiểm tra Chi nhánh Công ty - Ban QLDACN
Thống nhất và thông qua kết quả kiểm tra tại đơn vị
3/3
3/3
Kế hoạch phối hợp kiểm toán Ban Kinh doanh với Ban Kiểm toán nội bộ
Thống nhất thực hiện kiểm toán
3/3
3/3
3
26/09/2022
Thẩm định BCTC giữa niên độ năm 2022; kế hoạch kiểm tra giám sát của BKS quý IV/2022
Về tình hình SXKD: Trong 6 tháng đầu năm Công ty nỗ lực tiêu thụ sản phẩm, vận hành nhà máy an toàn, ổn định, tiết giảm chi phí và đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, nộp NSNN vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt lợi nhuận trước thuế tăng rất cao so với kế hoạch; tình hình tài chính Công ty lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn.Về kế hoạch quý IV/2022: Các thành viên Ban Kiểm soát đã thống nhất các nội dung theo biên bản cuộc họp để triển khai thực hiện.
3/3
3/3
Kết quả kiểm tra Chi nhánh Công ty - Trung tâm NCPT
Thông qua kết quả kiểm tra
3/3
3/3
Kế hoạch phối hợp kiểm toán Ban TCKT với Ban Kiểm toán nội bộ
Thực hiện phối hợp kiểm tra Ban TCKT
3/3
3/3
4
14/12/2022
Thẩm định tình hình SXKD và BCTC quý III, 9 tháng đầu năm 2022
Công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất, sản lượng tiêu thụ Urê, tổng doanh thu, thu nhập, các khoản nộp NSNN và đặc biệt là lợi nhuận tăng rất cao so với kế hoạch; tình hình tài chính Công ty lành mạnh, bảo toàn và phát triển vốn
3/3
3/3
Tổng kết hoạt động của Ban Kiểm soát và từng thành viên BKS năm 2022 và kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023
Ban Kiểm soát đã rà soát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm 2022 trên cơ sở báo cáo hoạt động của từng thành viên BKS và thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2023 để có cơ sở triển khai thực hiện và trình ĐHĐCĐ thông qua
3/3
3/3
Kết quả kiểm tra Công ty con - Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam
Thông qua kết quả kiểm tra
3/3
3/3
Kết quả giám sát trong năm 2022
Về hoạt động sản xuất kinh doanh
  • Trong năm 2022, PVCFC đã triển khai đồng bộ các giải pháp thích ứng linh hoạt, chủ động, tích cực, không ngừng sáng tạo, đổi mới nhằm vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực từ bên ngoài, vừa giữ vững ổn định, tạo đà cho Công ty tăng trưởng mạnh mẽ với những thành tích kinh doanh bứt phá như báo cáo của Ban Điều hành tại chương II của báo cáo này.
Về công tác quản trị
  • Trong năm 2022 PVCFC đã triển khai hoàn thiện hệ thống quản trị theo Thông lệ quản trị Công ty tốt nhất nhằm tăng sức cạnh tranh và giá trị thị trường.
Về công tác đầu tư tài chính
  • Tính đến ngày 31/12/2022, PVCFC chỉ đầu tư vào một (01) Công ty con - Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam (PPC), với số vốn góp là 20,83 tỷ đồng, chiếm 51,03% vốn điều lệ.
Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro
  • Hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro của Công ty với mô hình quản trị 03 tuyến đã vận hành tốt và phát huy hiệu quả đảm bảo tính tuân thủ, ngăn ngừa các rủi ro, gian lận.
Thẩm định báo cáo tài chính
BKS đã tiến hành thẩm định báo cáo tài chính quý, bán niên, năm 2022 đảm bảo tính đúng đắn, minh bạch trong các báo cáo.
  • Báo cáo tài chính đã phản ánh đầy đủ, trung thực, hợp lý trên khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của Công ty tại thời điểm ngày 31/12/2022, cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.
  • Các chỉ số tài chính cơ bản cho thấy tình hình tài chính của Công ty lành mạnh, đảm bảo thanh toán tốt các khoản nợ, bảo toàn và phát triển vốn, cụ thể:
Tỷ số thanh toán hiện hành đạt
4,04
lần
Tỷ số thanh toán nhanh đạt
3,25
lần
Hệ số nợ/Tổng tài sản đạt
0,25
lần
Tỷ số thanh toán hiện hành đạt
0,34
lần
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt
47,79%
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên tổng tài sản (ROA) đạt
34,24%
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên tổng tài sản (ROA) đạt
1,4 LẦN
(VCSH hợp nhất tại 31/12/2022 là 10.605 tỷ đồng/
VCSH hợp nhất tại 31/12/2021 là 7.478 tỷ đồng).
Đánh giá kết quả hoạt động và báo cáo của Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc và Người điều hành khác
  • Hoạt động của HĐQT năm 2022 đã thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm phù hợp với quy định của Pháp luật, Nghị quyết của ĐHĐCĐ và Điều lệ Công ty. Các thành viên HĐQT tham gia đầy đủ các cuộc họp, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Các Ủy ban trực thuộc HĐQT đã phát huy tốt vai trò, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ để đảm bảo lợi ích chung của Công ty.
  • BTGĐ nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị của HĐQT và ĐHĐCĐ; điều hành hoạt động SXKD của Công ty một cách linh hoạt, chủ động và đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD năm 2022.
Đánh giá sự phối hợp hoạt động giữa Ban Kiểm soát, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và các cổ đông
  • BKS đã phối hợp chặt chẽ với HĐQT, BTGĐ trong công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tại Công ty để có những biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định hiện hành của cơ quan quản lý Nhà nước.
  • HĐQT, BTGĐ đã phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho BKS trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan, mời tham gia đầy đủ các cuộc họp và thực hiện các khuyến nghị của BKS.
  • BKS đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo với cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.
Kiến nghị của Ban Kiểm soát
  • Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại PVCFC theo kế hoạch năm 2023 đạt hiệu quả cao, Ban Kiểm soát kiến nghị một số nội dung như sau:
  • Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng nhằm giúp nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học công nghệ để gia tăng năng lực cạnh tranh của Công ty và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ phát triển khoa học công nghệ.
  • Đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm sản xuất và tự doanh.
  • Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án mới và hoàn thành quyết toán dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động.
  • Tiếp tục nâng cao công tác quản trị theo thông lệ tốt, đặc biệt công tác quản trị rủi ro.
Kế hoạch hoạt động của BKS năm 2023
  • Trong năm 2023, thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của Ban Kiểm soát theo quy định tại Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty và nhiệm vụ ĐHĐCĐ thường niên, Ban Kiểm soát tập trung kiểm tra giám sát các nội dung chính sau:
  • Tiếp tục nâng cao công tác quản trị theo thông lệ tốt, đặc biệt công tác quản trị rủi ro Kiểm tra/giám sát tình hình thực hiện và tuân thủ Luật Doanh nghiệp, pháp luật Nhà nước; tình hình thực hiện và tuân thủ Nghị quyết ĐHĐCĐ, Điều lệ, Quy chế, Quy định, Quyết định, Chỉ thị của Công ty.
  • Kiểm tra/giám sát, đánh giá tình hình tài chính, cân đối vốn và quản lý dòng tiền, hiệu quả hoạt động và khả năng thanh toán nợ, tình hình quản lý và sử dụng vốn, bảo toàn và phát triển vốn; việc quản lý phần vốn của Công ty đầu tư vào các doanh nghiệp khác.
  • Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch SXKD; công tác nghiên cứu phát triển, tình hình quản lý và triển khai các dự án đầu tư và một số hoạt động khác tại Công ty.
  • Rà soát, kiểm tra và đánh giá hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro và cảnh báo sớm của Công ty.
  • Rà soát/khuyến nghị về hợp đồng, giao dịch với người có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐQT hoặc ĐHĐCĐ và công tác công bố thông tin về người có liên quan và giao dịch với người có liên quan.
  • Thẩm định báo cáo tài chính bán niên, năm.
  • Lập các báo cáo trình ĐHĐCĐ và thực các nhiệm vụ khác theo đúng quy định hiện hành của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.
Ban kiểm soát PVCFC