BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN: PVCFC

CHiến lược vươn tầm

Chủ động ứng biến linh hoạt

QUẢN TRỊ RỦI RO

Đóng vai trò là thương hiệu tiên phong trong ngành sản xuất, kinh doanh phân bón với mạng lưới phân phối trải rộng trên nhiều địa bàn trong và ngoài nước, PVCFC ý thức rất rõ về những rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt trong bối cảnh thị trường luôn tiềm ẩn nhiều biến động, thách thức; từ đó có những biện pháp kiểm soát rủi ro hợp lý nhằm thực hiện tốt công tác quản trị Công ty, hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh, góp phần mang lại thành công và sự phát triển bền vững cho Công ty.

Bước qua năm 2022 với nhiều mối lo ngại về các cuộc đa khủng hoảng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, xã hội… hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro vững chắc của PVCFC đã đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp đón đầu những thách thức, tận dụng những cơ hội, triển khai các chiến lược thích ứng linh hoạt, sáng tạo, giúp Công ty hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra.
Hoạt Động Quản Trị Rủi Ro
PVCFC luôn chú trọng công tác giám sát và kiểm tra song song với vận hành an toàn, hiệu quả. Hoạt động này được thực hiện định kỳ theo quý nhằm giúp Công ty chủ động rà soát, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, kịp thời xác lập phương án xử lý một cách chính xác.
Việc kiểm soát của Công ty được cụ thể hoá bằng cách ban hành áp dụng bộ chỉ số cảnh báo KRI. Căn cứ vào đây, công tác đo lường, theo dõi và cảnh báo rủi ro có thể đạt độ chuẩn xác và hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, PVCFC đã xây dựng thành công phần mềm QTRR cho riêng hệ thống Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị tại PVCFC.
Nhận diện và quản trị các rủi ro trọng yếu
Trong năm 2022 Công ty đã phân tích, đánh giá, theo dõi và quản lý các rủi ro ảnh hưởng lớn đến chiến lược và hoạt động kinh doanh, bao gồm:
Rủi ro sản xuất
  • Cuộc khủng hoảng năng lượng trong năm 2022 đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, đẩy giá cả leo thang ở mức cao kỷ lục. Việc sâu sát tình hình, phân tích cơ hội và dự đoán rủi ro đã giúp PVCFC có những giải pháp thích nghi nhanh chóng, kịp thời.
  • Hơn nữa, phát huy thế mạnh đổi mới, sáng tạo cùng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, PVCFC đã tối ưu hóa quá trình vận hành để tăng công suất, nâng cao hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí vận hành và hao hụt. Nhờ đó, sản phẩm chất lượng cao tiếp tục ra đời đều đặn, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Rủi ro đến từ nhà cung cấp (Hệ thống kênh phân phối)
  • Hệ thống phân phối kinh doanh bao gồm các mặt hàng của Công ty và sản phẩm của các đơn vị khác, các sản phẩm nhập khẩu đa dạng - khiến mức độ cạnh tranh tại thị trường, tại điểm bán càng khốc liệt và khó kiểm soát hơn.
  • Trong năm qua, PVCFC đã thực hiện tốt công tác mở rộng hệ thống phân phối, tăng độ nhận biết thương hiệu và ghi dấu ấn của một thương hiệu phân bón hàng đầu tại vùng, lãnh thổ trong và ngoài nước.
Rủi ro đến từ đối thủ trực tiếp
  • Các sản phẩm phân bón đa phần không chênh lệch về chất lượng, thêm sự sao chép về chính sách, phân loại sản phẩm từ các đối thủ khác khiến thương hiệu khó tạo nên sự khác biệt, độc đáo, dẫn đến khó xâm nhập thị trường và giảm hiệu suất kinh doanh.
  • Vì vậy, PVCFC đã và đang triển khai nhiều giải pháp kinh doanh sáng tạo, hiệu quả, thúc đẩy công tác nghiên cứu, sáng chế, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của Công ty trên thị trường.
  • Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện các chương trình đồng hành cùng bà con nông dân tại các địa phương vừa nhằm san sẻ những gánh nặng, khó khăn cho bà con nông dân, vừa giúp gia tăng uy tín, tạo dựng niềm tin cùng khách hàng.
Rủi ro từ các sản phẩm thay thế
  • Hiện nay, do thị trường cung lớn hơn cầu nhiều, khả năng giao thương thuận lợi nên lợi thế về Urê hạt đục, sản phẩm khác cho khu vực ĐBSCL không còn nhiều vì các sản phẩm nhập khẩu tương tự rất nhiều, chất lượng tốt, giá cũng cạnh tranh nên khó để duy trì vị thế tại thị trường.
  • Với bản lĩnh và kinh nghiệm của một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón cùng lợi thế về sáng chế, cải tiến kỹ thuật, PVCFC cam kết cung cấp cho thị trường những sản phẩm phân bón chất lượng ưu việt, ngày càng hoàn thiện hơn nữa bộ giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng, qua đó thiết thực chung tay vì sự phát triển của một nền nông nghiệp xanh bền vững.
Rủi ro tài chính
  • Rủi ro lãi suất là rủi ro lãi suất phát sinh từ các khoản vay của Công ty (nếu có). Lãi vay tăng cao làm gia tăng chi phí tài chính, tác động tiêu cực lên kết quả lợi nhuận của Công ty. Công ty đã thực hiện phân tích và xây dựng cơ cấu nguồn vốn hợp lý và an toàn, phù hợp với hoạt động sản xuất Công ty.
  • Rủi ro tỷ giá với những biến động tỷ giá từ thị trường ngoại hối, rủi ro về tỷ giá USD/VND có thể tác động đến kết quả kinh doanh của Công ty. Hiện Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá theo cơ chế tỷ giá trung tâm và thị trường ngoại hối đã dần ổn định. Tuy vậy, PVCFC vẫn đang tiếp tục chú trọng công tác phòng ngừa rủi ro tỷ giá, theo dõi sát sao và dự báo các diễn biến của kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước vừa nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh vừa tối đa hoá lợi ích cho khách hàng, đối tác của Công ty.
  • Rủi ro tín dụng: Rủi ro tín dụng xuất phát từ nghĩa vụ thanh toán của đối tác, nguyên nhân chính là do các đối tác không thực hiện nghĩa vụ thanh toán hoặc thực hiện chậm so với thời hạn quy định. Để phòng ngừa rủi ro này, Công ty thực hiện các quy trình thẩm định sức khỏe tài chính của khách hàng, phân loại khách hàng theo từng ngành nghề cụ thể để đánh giá và so sánh trước khi ký kết hợp đồng, giải quyết các phát sinh nếu có một cách kịp thời.
  • Rủi ro thanh khoản: Rủi ro thanh khoản xảy ra khi Công ty gặp khó khăn trong việc chuyển đổi tài sản thành tiền hay thiếu tài sản để thực hiện nghĩa vụ thanh toán đối với khách hàng, nhà cung cấp. Tại PVCFC, công tác quản trị dòng tiền được quan tâm và thực hiện tốt nên đã hạn chế tối đa khả năng xảy ra rủi ro thanh khoản.
Rủi ro pháp luật
  • Trong quá trình hoạt động của Công ty, PVCFC không những phải tuân thủ luật doanh nghiệp, luật thuế, luật giống cây trồng... mà còn bị chi phối bởi luật chứng khoán và các luật liên quan.
  • Công ty luôn tôn trọng và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật Việt Nam, không tham gia các hoạt động chính trị, xã hội hoặc các hoạt động khác pháp luật Việt Nam nghiêm cấm.
  • Ngoài ra Công ty luôn chủ động cập nhật nhanh chóng, kịp thời những thay đổi trong hệ thống pháp luật để có những điều chỉnh phù hợp.
Các rủi ro khác
  • Ngoài các rủi ro kể trên, hoạt động của PVCFC có thể chịu ảnh hưởng của thời tiết,  thiên tai như dịch bệnh, động đất, lũ lụt… khi xảy ra có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như gây ra các thiệt hại lớn về tài sản cho Công ty. Để giảm thiểu nguy cơ từ những rủi ro này, PVCFC không ngừng nâng cao khả năng thích ứng, sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt, kịp thời, sáng tạo, vừa giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực vừa ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Tổng kết và định hướng
HỆ THỐNG QTRR THẬT SỰ ĐÃ TRỞ THÀNH
MỘT PHẦN THIẾT YẾU TRONG TỪNG HOẠT ĐỘNG CỦA PVCFC
Trong những năm tiếp theo, PVCFC sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống này theo khung COSO-ERM một cách toàn diện kết hợp với hệ thống QTRR do Công ty tự xây dựng và đưa vào thực tiễn nhằm đảm bảo kiểm soát, quản lý và giám sát hiệu quả danh mục rủi ro của Công ty, giúp Công ty hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra, góp phần vào sự phát triển bền vững của PVCFC.