(Petrotimes) - Với tinh thần xung kích, tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đoàn viên, thanh niên Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã khẳng định dấu ấn tuổi trẻ hành động vì cuộc sống, trách nhiệm sẻ chia cùng cộng đồng…

Bên cạnh việc tham gia tổ chức nhiều hoạt động đa dạng mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của sản phẩm Đạm Cà Mau, đồng thời chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, Đoàn Thanh niên PVCFC còn hăng hái tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Bằng nhiều việc làm thiết thực trong công tác an sinh xã hội dù chỉ trải qua hơn một năm hoạt động, Đoàn Thanh niên PVCFC (vốn trưởng thành từ Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau) đã khẳng định là một tổ chức đoàn ngày càng trưởng thành, trên tất cả các mặt hoạt động và phong trào đoàn.

Với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ những người có công với đất nước nhưng chịu nhiều thiệt thòi do hoàn cảnh khó khăn, trong dịp tết Nguyên đán 2013 vừa qua, thêm một việc làm có ý nghĩa của tập thể người lao động PVCFC - với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên, khi tổ chức xây dựng và khánh thành 16 căn nhà khang trang ở các tỉnh Cà Mau, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Hưng Yên và TP Hải Phòng cho 16 gia đình có công với cách mạng đang có cuộc sống khó khăn và nhà ở tạm bợ, để họ có một cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn.


Chi đoàn thanh niên Xưởng điện – điều khiển của Nhà máy Đạm Cà Mau tặng sách vở cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới

Nhìn lại thời gian qua, có thể khẳng định rằng, bằng nhiều việc làm ý nghĩa trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Đoàn Thanh niên PVCFC đã tích cực tham gia tổ chức, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó… với tổng giá trị trên 10 tỉ đồng từ nguồn quỹ an sinh xã hội năm 2012 của PVCFC.

Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, các đoàn viên, thanh niên PVCFC thường tổ chức nhiều chuyến đi “về nguồn”, viếng nghĩa trang - tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, các thương bệnh binh nặng, các cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng trăm triệu đồng đã được trích ra để tổ chức thăm nom, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng, góp phần cùng PVCFC thực hiện chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi và tặng hàng trăm suất quà cho bà con nghèo tại các địa phương trong cả nước giúp bà con vui tết, đón xuân vừa qua.

Có thể khẳng định rằng, những đoàn viên, thanh niên ưu tú của Đạm Cà Mau, của PVCFC - những con người luôn mang trong mình một trái tim nóng bỏng nhiệt tình, đã biến ý nghĩ thành hành động, thành những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là hơn 60 căn nhà tình nghĩa được tuổi trẻ Đạm Cà Mau góp sức xây dựng trong năm 2012 vừa qua cho các gia đình chính sách tại khắp các vùng quê cả nước như để một lần nữa khẳng định trách nhiệm của PVCFC với cộng đồng xã hội. Riêng tại tỉnh Cà Mau, PVCFC đã bàn giao 40 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ còn gặp nhiều khó khăn.

Một điều dễ nhận thấy, trách nhiệm sẻ chia cộng đồng là một nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” được vun trồng của lớp lớp thế hệ toàn ngành Dầu khí anh hùng. Đối với Đoàn Thanh niên PVCFC cũng vậy, được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, tuổi trẻ Đạm Cà Mau cùng tiến bước trên khắp mọi miền quê tổ quốc, xây dựng không ít những công trình, những ngôi nhà tình nghĩa đậm chất nhân văn, ấm tình người.

Song song đó, hàng trăm suất học bổng có giá trị của PVCFC đã thắp sáng tương lai, tiếp bước cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Hàng triệu cuốn vở học sinh dịp đầu năm học mới, những chiếc xe đạp đồng hành cùng các em đến trường. Chia sẻ những ước mơ lớn lao mà các em nhỏ vùng sâu vùng xa luôn khao khát là động lực và trách nhiệm của tuổi trẻ Đạm Cà Mau.

Đoàn Thanh niên cơ sở PVCFC còn tổ chức nhiều chương trình hướng đến cộng đồng xã hội, đặc biệt là trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Cà Mau. Những chuyến về nguồn tặng sách vở cho học sinh vùng sâu, vùng xa cũng được các chi đoàn trong toàn công ty quan tâm, góp một phần nhỏ, cùng với địa phương chăm lo cho thế hệ trẻ. Đối với những người dân Cà Mau, những đóng góp của tuổi trẻ Đạm Cà Mau đối với những hoạt động giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học đã để lại cho họ một ấn tượng tốt đẹp về những tình cảm chia sẻ chân tình trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên PVCFC đã tham gia triển khai chương trình trao học bổng “tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Cà Mau. Với 200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, PVCFC mong muốn giúp đỡ phần nào khó khăn cho những học sinh nghèo, học giỏi được tiếp tục đến trường. Với những suất học bổng này, tuổi trẻ Đạm Cà Mau muốn rằng mỗi học sinh tiếp tục vượt qua khó khăn, nuôi khát vọng để khẳng định mình, tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập. Đó cũng là để tri ân gia đình, các tổ chức, nhà hảo tâm đã “tiếp sức” cho các em đến trường hôm nay.

Không chỉ có thế, Đoàn Thanh niên PVCFC còn hưởng ứng các phong trào do Tỉnh đoàn và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phát động hướng đến cộng đồng. Trong đó, hoạt động hiến máu nhân đạo luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên PVCFC tích cực tham gia, với nhiều đơn vị máu đóng góp vào “ngân hàng máu” của tỉnh vì đó là hành động, nghĩa cử, trách nhiệm không của riêng một cá nhân nào. Họ cảm thấy hạnh phúc khi được sẻ chia và hạnh phúc khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội, cho cuộc đời.

Nói về hoạt động của Đoàn Thanh niên PVCFC trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng khẳng định: “Tuổi trẻ Đạm Cà Mau sẽ ra sức hướng về những nơi còn khó khăn, những gia đình kém may mắn để giúp họ xoa dịu nỗi đau bất hạnh. Qua nhiều năm tham gia công tác xã hội từ thiện, chúng tôi sẽ phấn đấu không ngừng cùng với Nhà nước và cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho đối tượng chính sách. Đảng ủy Ban Giám đốc PVCFC luôn quan tâm đến thế hệ trẻ. Mỗi đoàn viên thanh niên luôn được học tập, trau dồi kiến thức, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm của Đảng ủy là dẫn dắt thanh niên trưởng thành về mọi mặt. Trong năm 2013, PVCFC vẫn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhiều mặt hơn nữa cho hoạt động đoàn viên, thanh niên đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Và chúng tôi mong muốn rằng tuổi trẻ Đạm Cà Mau luôn phải thể hiện ý chí tình nguyện, xung kích trong các hoạt động an sinh xã hội”.

Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2013) và năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Tập đoàn lần thứ nhất, Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2013 với chủ đề: "Tuổi trẻ Dầu khí gương mẫu thực hiện văn hóa doanh nghiệp góp phần phát triển thương hiệu đơn vị”.

Thế Vinh - Lan Anh