Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thuỳ Lan tặng Cờ thi đua của CĐDKVN cho Chủ tịch Công đoàn PVCFC Tống Việt Thống

Trong phong trào thi đua lao động giỏi, LĐST, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ngành Dầu khí, không thể không nhắc tới Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC). Kế thừa truyền thống sáng kiến cải tiến từ Ban quản lý dự án khí - điện - đạm Cà Mau, sau 6 năm kể từ khi đi vào hoạt động, Hội đồng khoa học công ty PVCFC đã tổ chức nhiều cuộc thi khuyến khích tinh thần sáng tạo, ban tổ chức xét duyệt và công nhận hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế cho công ty. Nhà máy Đạm Cà Mau luôn được đánh giá là nơi có phong trào sáng kiến phát triển mạnh nhất, có tính ứng dụng cao của PVCFC. Ngoài những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng (quy đổi) còn có những sáng kiến góp phần cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hầu hết đều do các kỹ sư trẻ trực tiếp vận hành, bảo dưỡng nghiên cứu, đề xuất... nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục các lỗi về máy móc thiết bị, tối ưu hóa các thông số công nghệ trong công tác bảo dưỡng, vận hành, nâng công suất nhà máy lên 110 % chạy ổn định xuyên suốt từ tháng 9/2017 đến nay.

Để có những sáng kiến tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho Công ty, cho Tập đoàn, Ban lãnh đạo PVCFC nhận thức sâu sắc về vai trò nhân tố con người là yếu tố quyết định của mọi thắng lợi. Do đó, trong định hướng phát triển của mình, PVCFC luôn chủ trương xây dựng đội ngũ lao động có trình độ cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt, chủ động tiếp thu, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại... Và hơn hết là khơi dậy được tinh thần đam mê sáng tạo ở mỗi CBCNV. Để kích thích tính sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi CBCNV không gì tốt hơn là truyền “lửa” cho họ bằng một bầu không khí thi đua sôi nổi, chứ không đơn thuần chỉ là kêu gọi, khuyến khích các đơn vị, cá nhân tích cực tham gia phong trào.

Tại Hội nghị tổng kết, Công đoàn PVCFC đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng Cờ thi đua đã có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2017.

Điển hình trong phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế của PVCFC là hai cá nhân tiêu biểu: Tác giả Nguyễn Văn Sơn, 39 tuổi - Quản đốc xưởng Phụ trợ, Ban Quản lý Vận hành Sản xuất, trong 5 năm qua đã có 16 sáng kiến/giải pháp được công nhận, trong đó sáng kiến “Cải tiến Lò hơi phụ trợ Nhà máy Đạm Cà mau” đã được ghi nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí, với tổng giá trị làm lợi tính được 79,550,000,000 VNĐ/năm. Tác giả Nguyễn Văn Bảo - Công nhân Xưởng cơ khí, Ban Quản lý bảo dưỡng với sáng kiến Giải pháp giảm thiểu thời gian sửa chữa, nâng cao độ tin cậy của bơm P04551A/B. Khi áp dụng sáng kiến vào thực tiễn đã góp phần đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng, đưa thiết bị vào vận hành sớm 15 ngày. đồng thời tăng tuổi thọ thiết bị, giảm thiểu rủi ro dừng máy, giảm thiểu chi phí mua sắm, giảm thiểu thời gian vật tư thay thế. Giá trị làm lợi tạm tính như sau: 18.000.000.000 VNĐ.

 Đ/c Đặng Quang Điều, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban CSKTXH & TĐKT TLĐ và Đ/c Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch CĐDKVN trao Bằng khen và biểu trưng của TLĐ cho Đ/c Nguyễn Văn Sơn.

 

Đ/c Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch thường trực CĐDKVN và Đ/c Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch CĐDKVN trao Bằng khen và biểu trưng của CĐDKVN cho Đ/c Nguyễn Văn Bảo.

Có thể khẳng định trong 5 năm qua, cán bộ, CNVC-LĐ hoạt động trong các lĩnh vực của Tập đoàn DKQGVN đều quan tâm phát huy tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo trong Tập đoàn, áp dụng sáng kiến, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào quá trình quản lý và sản xuất kinh doanh, người lao động làm việc với tinh thần sáng tạo thể hiện rõ trí tuệ, sự năng động và chuyên nghiệp, bằng nỗ lực cá nhân kết hợp với tập thể đã đạt được những kết quả khích lệ. Phong trào LĐST đã gắn liền với sự đổi mới công nghệ, góp phần tích cực trong việc khắc phục vượt qua các khó khăn để duy trì mọi hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách cải tiến công nghệ hiện có, đồng thời không ngừng nâng cao tay nghề và trình độ cho người lao động, đáp ứng tốt yêu cầu công nghệ, kỹ thuật hiện đại tiên tiến và hội nhập quốc tế, xứng đáng với truyền thống những người đi tìm lửa, khẳng định bản lĩnh trí tuệ, tính chuyên nghiệp của người lao động trong tập thể lao động Dầu khí Anh hùng.