Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Công an, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức các hoạt động “tình nguyện mùa Đông” vì an sinh xã hội tại xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang từ ngày 4-6/11/2016.


Lực lượng thanh niên tình nguyện Công an tỉnh tổ chức cấp phát chứng minh nhân dân cho người dân

Xã Thượng Tân là xã vùng 3 của huyện Bắc Mê; toàn xã có 5 thôn bản, gần 420 hộ sinh sống với hơn 2.400 khẩu với các dân tộc Dao, Tày, H’Mông... đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm trên 60% dân số. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các đoàn viên thanh niên của Đoàn Tập đoàn và đoàn viên thanh niên các đơn vị phối hợp đã có chuỗi hoạt động ý nghĩa về tinh thần, cũng như vật chất để giúp đỡ bà con nơi đây.

Trong những ngày đến với mảnh đất “phên dậu” của Tổ quốc, cùng với đơn vị đầu mối là Đoàn thanh niên Bộ Công an, cả đoàn tình nguyện đã có những hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xã hội, phòng chống phá rừng; nâng cao nhận thức về việc cảnh giác các hoạt động lôi kéo thành lập vương quốc Mông, các đối tượng hoạt động tà đạo; tuyên truyền về kiến thức phòng chống tội phạm, vận động quần chúng nhân dân, thanh niên địa phương tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” xây dựng đời sống văn hóa mới.

Tổ chức cấp phát chứng minh thư nhân dân tại chỗ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương, tặng quà cho các em học sinh, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp, hướng dẫn xây dựng và hỗ trợ mô hình thanh niên phát triển kinh tế (nuôi dê) gắn với tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đường biên, mốc giới.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trong đợt khám bệnh tình nguyện này, Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Đoàn đã phối hợp chuẩn bị gần 600 cơ số thuốc phục vụ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân và học sinh xã Thượng Tân (trị giá trên 50 triệu đồng).


Đoàn đã khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 600 bà con xã Thượng Tân

Ngoài khám bệnh, phát thuốc, nhân dân đã được các y, bác sĩ tư vấn về sức khỏe như: Phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, sức khỏe sinh sản hay tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh khi ăn uống, tư vấn và hướng dẫn bà con cách chăm sóc bản thân, sinh hoạt hợp vệ sinh, và ý nghĩa của việc đến các cơ sở y tế khi có bệnh.

Biết tin có đoàn bác sĩ khám bệnh từ Hà Nội lên, bà con trong xã chẳng quản ngại đường sá xa xôi, trèo đèo, lội suối để tới được nơi khám, chữa bệnh từ thiện tại trung tâm xã. Bà Nông Thị Với, thôn Khuổi Trang cùng cháu đến khám tâm sự: “Nhà tôi nghèo lắm không có tiền đi bệnh viện, tôi và cháu bị đau răng cả tháng nay không ăn được gì, may có đoàn thanh niên tình nguyện là các y, bác sĩ ở Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an đến khám bệnh miễn phí nên tôi mới có cơ hội được khám bệnh và được cấp thuốc uống”.

Đồng chí Võ Nam Hải, Bí thư Đoàn Thanh Niên Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt nam chia sẻ: Đây là một trong những hoạt động thường niên của Đoàn Tập đoàn cùng các đơn vị phối hợp tổ chức với mong muốn sẽ góp phần nhỏ bé được chia sẻ phần nào cuộc sống khó khăn của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi phên dậu Tổ quốc. Đặc biệt, những viên thuốc nhỏ bé đóng góp của tuổi trẻ dầu khí, đoàn y bác sĩ đã khám giúp cho người dân không có điều kiện về khám, chữa bệnh tại các bệnh viện lớn biết được tình hình sức khoẻ của mình, góp phần vào công cuộc phấn đấu thoát nghèo của người dân nơi đây. Hoạt động cũng giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu thương, chia sẻ, đùm bọc nhau, vì vậy tuổi trẻ Dầu khí đã chung tay xây dựng nên một chương trình tình nguyện, tình nghĩa và thiết thực”.

Bên cạnh hoạt động tình nguyện tại xã Thượng Tân, tối ngày 5/11/2016, Đoàn cũng tổ chức một buổi tối giao lưu văn nghệ sôi động, ấm cúng với chủ đề “Tuổi trẻ vì an ninh tổ quốc” tại Trung tâm xã. Tại đêm giao lưu, Đoàn thanh niên Bộ Công an cùng các đơn vị phối hợp đã trao tặng 50 suất quà cho 50 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng hàng trăm suất quà cho các em học sinh THCS, tiểu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…Qua đó, siết chặt mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa lực lượng Công an nhân dân nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung với bà con nhân dân các dân tộc.


Trao tặng Dê giống cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế

Thay mặt bà con dân bản, ông Chư Đức Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân hoan nghênh các bạn thanh niên đã không quản đường sá xa xôi, mang đến những chương trình tình nguyện với nhiều hoạt động thiết thực được đông đảo bà con trong xã hưởng ứng. Nhiều người dân được làm chứng minh thư, được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… Đồng thời, đây cũng là dịp tạo ra sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu học hỏi cho thanh niên xã nói riêng và bà con nhân dân toàn xã nói chung. Những đóng góp của các bạn đã minh chứng cho sự quan tâm rất lớn của xã hội đối với bà con vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số như Thượng Tân”.
PV