Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009, bếp ăn từ thiện tại Trung âm y tế huyện Kế Sách (Sóc Trăng) gần 15 năm qua luôn đỏ lửa phục vụ hàng nghìn suất ăn đến bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh. Hỗ trợ các bệnh nhân giảm chi phí và tiếp thêm cho họ niềm tin, động lực chiến đấu với bệnh tật.

Mỗi ngày cứ đến giờ nhận cơm, khu nhà nhỏ ở góc khuôn viên Trung tâm y tế huyện Kế Sách lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tiếng nói, gọi, tiếng chén bát và tiếng những chiếc cà men đan xen nhau bởi những đôi bàn tay trao và nhận bữa ăn ấm áp. Bếp ăn nơi này đã tồn tại nhiều năm, chứng kiến nhiều câu chuyện và cũng giúp đỡ được rất nhiều mảnh đời. 

Đến giờ phát cơm khu nhà nhỏ lại nhộn nhịp và mọi người trao nhau những suất ăn ấm áp.

Kế Sách là huyện thuộc vùng sâu vùng xa thuộc tỉnh Sóc Trăng, phần lớn người dân ở đây là đồng bào dân tộc Khmer. Cuộc sống bà con vốn còn rất nhiều cơ cực, nhiều hoàn cảnh thậm chí không đủ ăn nhưng giờ đây lại phải gánh thêm trên vai số tiền điều trị, điều đó là quá sức với họ.

Tổ thiện nguyện nấu bếp - những con người không trẻ nhưng luôn tràn đầy nhiệt huyết không ngại khó ngại khổ đến với bếp ăn.

Đứng trước hoàn cảnh đó, năm 2009 ban lãnh đạo bệnh viện cùng hội chữ thập đỏ đã kêu gọi hỗ trợ và thành lập bếp ăn từ thiện tại đây. Ngày đầu, bếp còn đơn sơ và nguồn kinh phí cũng rất hạn hẹp, những phần ăn chỉ bao gồm cháo và nước lọc. Nhưng rồi tiếng lành đồn xa, mỗi ngày lại có thêm những nguồn lực mới giúp cải thiện bữa ăn cho các bệnh nhân. Tính đến hiện nay, nhân lực giúp duy trì bếp ăn mỗi ngày đã lên tới hàng trăm người, được chia hơn 20 tổ luân phiên nhau nấu bếp. Bếp ăn phục vụ ba bữa một ngày, trong đó bữa sáng, chiều phục vụ cơm và tối phục vụ những suất cháo nóng. 

Bác sĩ Trương Thanh Phương – giám đốc trung tâm y tế huyện Kế Sách, cũng là một trong những người sáng lập bếp ăn đã có những chia sẻ rất thật tình “Với đặc thù địa lý và dân cư phần lớn là đồng bào Khmer còn nhiều vất vả, nhiều hoàn cảnh rất đáng thương khi nằm điều trị mà không có thân nhân thăm nuôi. Bếp ăn đỏ lửa suốt nhiều năm qua nhưng chưa từng ngơi nghỉ, đó không phải chuyện dễ dàng khi nhiều lúc nguồn kinh phí gần như cạn kiệt. Nhưng rồi nhờ vào tình yêu thương, tình đồng bào, tấm lòng sẻ chia từ các mạnh thường quân, các tổ thiện nguyện giúp cho bệnh nhân nghèo có những bữa ăn chất lượng. Ban tổ chức vẫn không ngừng kêu gọi ủng hộ từ các các nhân, tổ chức để bếp ăn luôn hoạt động hiệu quả”.

Phân Bón Cà Mau trao tặng trung tâm y tế huyện Kế Sách (Sóc Trăng) 05 tấn gạo phục vụ bếp ăn

Hành trình Bếp ăn yêu thương diễn ra từ tháng 08 tới tháng 09 năm 2023 thuộc chuỗi hoạt động “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” đã ghé tới Kế Sách và trao tặng 05 tấn gạo với mong muốn đóng góp nguyên liệu để bếp ăn tiếp tục phục vụ các bệnh nhân tốt nhất có thể trong thời điểm giá gạo tăng vọt, ảnh hưởng rất đáng kế đến nguồn kinh phí của bếp ăn. 

Gặp gỡ đoàn Phân Bón Cà Mau, cô Út Phi - đại diện bếp ăn ngụ tại Kế Sách (Sóc Trăng) hóm hỉnh: “Các bạn áo vàng Phân Bón Cà Mau ơi, dì Út và bếp cảm ơn các bạn nhé, mấy nay dì đang lo giá gạo tăng mạnh quá, sợ dùng tiền mua gạo nhiều lại phải trừ vào tiền mua thịt, rau…mà giờ được các bạn tặng 05 tấn dùng cả gần nửa năm. Mấy bữa sau dì Út yên tâm dành tiền cho mua nhiều thực phẩm cải thiện bữa ăn bệnh nhân, chứ họ khổ lắm, thương lắm”.

Đại diện bếp ăn vui mừng nói lời cảm ơn Phân Bón Cà Mau đã tặng gạo trong đúng thời điểm gạo tăng giá.

Chương trình Bếp ăn yêu thương của công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ trao tại nhiều điểm bếp với tổng số 20 tấn gạo và nhiều phần quà dành cho các bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Buổi trao tặng gạo tại Trung tâm y tế huyện Kế Sách được diễn ra vào ngày 15/08/2023 trong không khí vui mừng phấn khởi của các thành viên tổ thiện nguyện và các bệnh nhân. Những nụ cười tươi rạng rỡ, những lời cảm ơn chân thành, niềm xúc động từ những chia sẻ gần gũi đã khiến Phân Bón Cà Mau càng có động lực lao động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo nhiều cơ hội mang đến niềm vui từ các chương trình an sinh xã hội đến bà con. 

Phân Bón Cà Mau