“Doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ biết đến sản xuất kinh doanh mà còn phải nghĩ đến cộng đồng xã hội, đến các em nhỏ ngày đêm miệt mài đèn sách dù nhà “cơm không đủ ăn, áo chưa đủ ấm”.

Đó là lời tâm sự tôi được nghe từ một lãnh đạo của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) trong một lần tham gia chuỗi sự kiện doanh nghiệp này bàn giao công trình trường học được xây mới cho các vùng nông thôn. Bản tính tò mò của người làm báo thôi thúc chúng tôi tìm hiểu về Công ty này và những hoạt động an sinh, phát triển cộng đồng mà Đạm Cà Mau đã tham gia. Là một doanh nghiệp trẻ, vừa kỷ niệm 5 năm thành lập nhưng số tiền PVCFC chi cho hoạt động xã hội vẫn tăng lên hàng năm. Trong các chương trình đó, Đạm Cà Mau đặc biệt quan tâm tới hỗ trợ giáo dục và y tế cho người dân vùng sâu vùng xa.

Chỉ tính riêng trong 03 tháng đầu tiên của năm 2016, Đạm Cà Mau đã bàn giao hàng loạt chương trình ý nghĩa. Tiêu biểu, ngày 5/1, Công ty đã tổ chức lễ khánh thành công trình Trường tiểu học xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Nhờ sự chung tay góp sức của Đạm Cà Mau, các em học sinh nơi đây sẽ được tiếp tục hành trang tìm kiếm tri thức trong một ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Niềm vui được nhân đôi khi nhân lễ khánh thành, Đạm Cà Mau đã trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá một triệu đồng cho học sinh nghèo của trường, giúp các em có thêm động lực tới lớp.

Mười ngày sau đó, tại Hà Tĩnh, Trường mầm non xã Phù Việt, huyện Thạch Hà do Công ty tài trợ cũng đã được khánh thành và bàn giao. Vậy là mùa rét năm nay, các em nhỏ vùng quê nghèo nơi đây sẽ không lo cảnh “gió lạnh mưa xa” khi yên tâm học tập tại ngôi trường 2 tầng khang trang với 8 phòng học … đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.

Cũng trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4, PVCFC đồng loạt khánh thành trường tiểu học Nguyễn Hữu Tiến, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam và trường THCS Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình. Hai ngôi trường đã mang lại niềm vui lớn cho thầy và trò các xã này, đáp ứng mong mỏi có nhiều trẻ em được vui chơi và học tập trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp và an toàn.




Bà Nguyễn Thị Bình - Ủy viên HĐQT tham dự Lễ bàn giao trường học tại Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ, Thái Bình

Ý thức được vai trò nguồn nhân lực đối với sự nghiệp phát triển của đất nước, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên PVCFC không ngừng chung tay vì một thế hệ tương lai. Không chỉ là xây trường dựng lớp, Đạm Cà Mau còn dành nhiều sự quan tâm để khuyến khích đam mê học tập của các em. Học bổng Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng với những suất có giá trị được triển khai hàng năm đều được trao tận tay cho sinh viên nghèo có thành tích học tập xuất sắc. Công ty mong muốn học bổng này lan tỏa đến các em ý thức vượt khó, vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Phải hiểu rõ thế mới thấy, tinh thần chung sức “góp phần bồi dưỡng nhân tài” ở Đạm Cà Mau đã được hình thành ngay từ khi Công ty mới đi vào hoạt động.


Qua vài dẫn chứng đó, chúng tôi có thể cảm nhận rõ PVCFC đang nỗ lực gắn kết thương hiệu với trách nhiệm cộng đồng, giúp cho các em học sinh, sinh viên phần nào thay đổi cuộc sống cũng như vượt qua mọi thử thách để yên tâm vững bước tới trường.

Chia sẻ về những chương trình đồng hành hỗ trợ phát triển giáo dục này, ông Hoàng Trọng Dũng - Phó Tổng Giám đốc PVCFC tâm sự: chỉ tính riêng năm 2015, PVCFC đã dành 40 tỷ đồng để phát triển giáo dục. Món quà này vừa thể hiện trách nhiệm của PVCFC với cộng đồng, vừa là tấm lòng của người lao động Đạm Cà Mau dành cho bà con ở các vùng sâu, vùng xa tại các địa phương trong cả nước, góp sức vì sự phát triển của giáo dục nước nhà, đặc biệt là chất lượng giáo dục cơ sở.

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn gặp không ít khó khăn lại phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, cùng với việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, không ngừng đưa thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng lớn mạnh. Ban lãnh đạo công ty xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn có ý thức chia sẻ, là tình cảm và tấm lòng quan tâm đến cộng đồng và cũng là thực hiện chủ trương lớn của tập đoàn là phát triển sản xuất phải gắn liền với công tác an sinh xã hội. Với những gì đã và đang đóng góp cho cộng đồng, năm 2016 là năm thứ 4 liên tiếp PVCFC là một trong top 50 doanh nghiệp của cả nước được vinh danh vì những hoạt động an sinh xã hội tiêu biểu.