KTNT - Sau 4 năm, kể từ ngày chính thức đưa sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường (ngày 30/3/2012), Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC)  đã cung cấp 3 triệu tấn sản phẩm cho bà con nông dân.

Ong Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc PVCFC, chia sẻ: “Bốn năm là khoảng thời gian chưa dài đối với một doanh nghiệp (DN), nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, trong hơn 4 năm qua, PVCFC đã sát cánh cùng nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như nông dân cả nước, đưa đến cho bà con những sản phẩm tốt nhất, giúp bà con có những mùa vàng thắng lợi. Chính vì điều này mà “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã trở thành một trong những thương hiệu được nông dân cả nước tin dùng và hướng đến một nền nông nghiệp bền vững.

Luôn đồng hành cùng nông dân

Nông dân với niềm vui được mùa.

Thiếu vốn đầu tư sản xuất, thiếu vật tư nông nghiệp, công nghệ, kỹ thuật canh tác, thiếu đầu ra cho nông sản… là thực trạng khiến nông dân thực sự đối mặt với nhiều thách thức lớn và cần những giải pháp toàn diện để phát triển nền nông nghiệp bền vững. Chính vì vậy mà PVCFC đã phối hợp với nhiều đơn vị, đối tác như Tập đoàn Lộc Trời, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau và các địa phương khu vực ĐBSCL tham gia các mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín như mô hình cánh đồng lớn tại xã Khánh Bình Đông (Trần Văn Thời - Cà Mau) là một ví dụ.

Mô hình cánh đồng lớn thực hiện theo hình thức liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân tại xã Khánh Bình Đông cũng như nhiều địa phương khác mà PVCFC đang làm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con giảm chi phí đầu vào và đẩy năng suất, lợi nhuận tăng vượt trội so với trước đây. Năng suất lúa của các hộ thu hoạch đạt 6 - 6,5 tấn/ha, thu nhập từ trồng lúa tại cánh đồng mẫu lần này đạt 32,5 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Văn Khoa, nông dân huyện Trần Văn Thời, người tham gia mô hình, chia sẻ: “Cá nhân tôi cũng như các nông dân khác thật sự rất mong muốn chương trình cánh đồng lớn theo mô hình liên kết bốn nhà tiếp tục được triển khai với quy mô rộng, áp dụng các giải pháp dinh dưỡng hợp lý, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay để đảm bảo lợi ích lâu dài cho bà con nông dân”.

Đến nay, PVCFC đã phối hợp, triển khai được trên 500 cuộc hội thảo nông dân, hàng chục cuộc tọa đàm nhằm cải thiện, nâng cao kiến thức canh tác về nông nghiệp cho nông dân, góp phần phục vụ sản xuất nông nghiệp và được bà con đánh giá cao. Đối với người nông dân, PVCFC phối hợp cùng với các đơn vị đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật, cung cấp các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả và toàn diện; hợp tác xây dựng chuỗi giá trị trong ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam thông qua việc triển khai cánh đồng lớn tại các tỉnh.

Hướng tới nền nông nghiệp bền vững

Ngay từ khi đi vào hoạt động, PVCFC đã tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới vận tải bằng đường thủy để giảm chi phí nhằm cung cấp sản phẩm đến tay nông dân ĐBSCL với giá tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh.

Chính vì vậy mà từ chỗ thương hiệu và sản phẩm của PVCFC mới chỉ hiện diện ở thị trường chính là Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ trong những năm đầu, đến nay PVCFC đã mở rộng, phát triển ra toàn quốc. Không những thế, PVCFC đã đưa các sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm Đạm Cà Mau hiện nay đã có mặt ở các thị trường: Thái Lan, Philippines, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc và được khách hàng đánh giá cao.


Nông dân tham quan mô hình trình diễn phân đạm Cà Mau.

Với mục tiêu trở thành DN hàng đầu trong nước và khu vực, PVCFC xác định sứ mệnh của mình không chỉ sản xuất kinh doanh phân bón mà còn tập trung nghiên cứu, cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng bền vững. PVCFC đã và đang đầu tư mở rộng mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu Đạm Cà Mau trở thành thương hiệu mạnh và có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện sản phẩm Đạm Cà Mau đang dẫn đầu thị phần khu vực Tây Nam Bộ và trở thành lựa chọn số 1 của nông dân khu vực này.

Hiện nay, PVCFC là đơn vị duy nhất ở Việt Nam sản xuất loại phân đạm hạt đục, khi bón cho cây và lúa có độ phân giải chậm. Điều này không chỉ giúp cho cây trồng hấp thụ hết dinh dưỡng, ra nhiều hoa trái và cỡ hạt đồng đều mà còn tiết kiệm từ 8-10% lượng phân so với các loại phân đạm khác.

Mới đây, để tăng cường độ màu mỡ cho đất, PVCFC đã nghiên cứu và bón thử nghiệm, tiến tới cho ra thị trường sản phẩm khoáng hữu cơ N.HUMATE+TE, đó là sự kết hợp giữa Đạm Cà Mau nguyên thủy với Humic hữu cơ được nhập khẩu tại Canada. Điều này không chỉ làm cho đất tơi xốp, phì nhiêu mà còn giúp cây cứng cáp, chống được sâu bệnh, giúp bà con nông dân tăng năng suất, chất lượng nông sản.

“Là đơn vị sản xuất kinh doanh các sản phẩm phân bón, chúng tôi có những trăn trở về những khó khăn, thách thức của nền nông nghiệp nước nhà cũng như cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của nông dân. Từ đó, đưa ra được những sản phẩm mới, tạo thêm những giá trị gia tăng cho bà con”, ông Bùi Minh Tiến chia sẻ.

Trong thời gian qua, PVCFC đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn kỹ thuật với nội dung là tư vấn cách thức, biện pháp sử dụng bón phân đúng phương pháp (4 đúng) thông qua các hoạt động hội thảo nông dân (tư vấn trực tiếp) tại các xã ở hầu khắp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc.

Ngoài ra, PVCFC còn chủ động phối hợp với các Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và PTNT, đài truyền hình địa phương xây dựng các chương trình tọa đàm, hội thảo trên truyền hình nhằm giải đáp những thắc mắc của nông dân liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. PVCFC mong muốn thông qua mô hình mẫu này sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho nông dân ở Cà Mau không chỉ là lợi ích về kinh tế mà còn giúp bà con tích lũy nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, hiệu quả...

Những thành tựu của nông nghiệp Việt những năm qua không thể thiếu sự đóng góp của các DN, trong đó có PVCFC, thông qua các mô hình liên kết sản xuất như cánh đồng lớn. PVCFC đã và đang từng bước góp phần đưa nền nông nghiệp nước nhà phát triển một cách bền vững. Mùa xuân đang đến, PVCFC đã và đang và sẽ tiếp tục góp phần đem đến những mùa xuân ấm no cho bà con nông dân trên mọi miền đất nước.
Quang Minh (Theo kinhtenongthon.com.vn)