“Chúng tôi không có vấn đề, chúng tôi chỉ có giải pháp”. Phương châm đó thường được lãnh đạo công ty nhắc nhở trong mỗi cuộc họp, mỗi buổi thảo luận. Nó trở nên quen thuộc trong cách hành xử giữa Đạm Cà Mau với các đối tác. Để có được cách hành xử hiệu quả đó là cả một quá trình xây dựng, phát động phòng trào, rèn luyện thói quen và lan tỏa rộng khắp. Đạm Cà Mau đang kiến tạo văn hóa doanh nghiệp bằng những hành xử nhất quán theo thời gian, xuất phát từ nhận thức và nhân sinh quan bên trong của mỗi CBCNV.

Trong năm 2016, chương trình “7 thói quen cho người thành đạt (7 Habits)” được đào tạo và áp dụng tại Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC). Giải pháp đó được ban lãnh đạo công ty sử dụng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. “7 Habits” là kiệt tác trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp của thế giới và là một trong những chương trình đào tạo doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại, là một mô hình hiệu quả mang tiêu chuẩn quốc tế trên thế giới đã được minh chứng rõ nét trong thực tế. Chương trình này nằm trong dự án “Tái tạo văn hóa PVCFC” do PVCFC phối hợp với trường doanh nhân PACE tổ chức và thực hiện. Có thể nói, quyết định sử dụng “7 Habits” tại PVCFC là món quà đặc biệt mà ban lãnh đạo tặng cho CBCNV với mong muốn đội ngũ không ngừng phát triển và rèn luyện tính hiệu quả từ những thói quen trong công việc và cuộc sống. 


Với thói quen tư duy cùng thắng đã giúp anh em cán bộ thị trường miền Tây Nam bộ làm tốt nhiệm vụ
bán sản phẩm đến đại lý

Một năm sau đó, Đạm Cà Mau đã hoàn thành tốt việc phổ cập “7 Habits” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, 4 lớp đào tạo trực tiếp cho cấp lãnh đạo và quản lý cấp trung; tiến hành đào tạo 15 lớp 7H nội bộ cho cấp kỹ sư trở lên; áp dụng 10 hoạt động khuyến nghị “7 Habits” ở cấp độ cấp tổ chức và cấp phòng ban như: tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, Big Rock First, họp giao ban, các thông điệp truyền thông nội bộ; trang bị sách “Đúng Việc”, “Khuyến Học” cho toàn thể CBCNV; thành lập được tổ thảo luận sách và thảo luận triển khai..... đều bám sát vào các hướng dẫn của “7 Habits”. Sự tâm huyết đối với chương trình thể hiện sâu sắc ở việc, những giảng viên đứng lớp để giảng cho CBCNV chính là Ban lãnh đạo công ty – đây cũng là một trong những nét đặc sắc và hiếm có đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệu quả của chương trình đã xuất hiện ngay khi tinh thần của “7 Habits” lan tỏa đến từng CBCNV của từng phòng, ban, phân xưởng vì họ thấy được sự thay đổi tích cực từ thể chất đến tư duy hành xử. Sự lan tỏa thể hiện rõ trong từng cuộc họp sôi nổi, từng buổi teamwork sáng tạo với tinh thần hợp tác và đoàn kết cao, những phương án kinh doanh, giải pháp vận hành, bảo dưỡng tối ưu, phát triển thương hiệu, phong trào rèn luyện sức khỏe… được tích cực thực hiện và triển khai hiệu quả.

Anh Huỳnh Trần Anh Quang - Trưởng phòng thị trường khu vực Tây Nam Bộ: ngay sau khi tham gia khóa đào tạo “7 Habits” đã áp dụng thói quen số 1 (Làm chủ chính mình) và thói quen số 4 (Tư duy cùng thắng) khi đàm phán với khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn kinh doanh gặp khó khăn. Hai thói quen này giúp anh bản lĩnh, tự tin hơn. “Là một đại sứ cho Đạm Cà Mau, tôi luôn tin vào sứ mệnh và giá trị cốt lõi công ty, vào sản phẩm, vào thương hiệu và đặc biệt luôn đảm bảo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. “Bài toán khó” từ khách hàng, vô hình chung đã trở thành cơ hội để đội ngũ thị trường nói chung và cá nhân tôi nói riêng phải liên tục các thói quen đã rèn luyện”. Anh Quang tâm đắc chia sẻ khi chính bản thân mình áp dụng thành công thói quen “tư duy cùng thắng”. Và dựa trên sự tin tưởng sâu sắc, hợp tác hiệu quả nhờ vậy nên anh đã chinh phục được nhiều khách hàng là những đại lý bán sản phẩm Đạm Cà Mau. 

Câu chuyện rèn luyện thể chất đã được người lao động biến thành thói quen hàng ngày. Cứ vào mỗi buổi chiều sau giờ làm việc, khuôn viên và các phòng tập trong Khu nhà tập thể của PVCFC lại nhộn nhịp. Mọi người từ khối văn phòng đến phân xưởng tranh thủ đến phòng tập gym để tập thể hình. Đây là phòng tập gym được quan tâm đầu tư, trang bị cơ sở vật chất cho toàn thể người lao động và gia đình có nơi để rèn luyện thân thể, nghỉ ngơi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngoài sân bóng đá, các bạn thanh niên chơi bóng như những chân sút chuyên nghiệp. Một vài cán bộ đang miệt mài trên máy chạy bộ, ở một góc khác, một nhóm các nhân viên nữ đang ép dẻo người và thực hiện những độc tác thể dục theo hướng dẫn của huấn luyện viên… Ai ai cũng vui vẻ và say sưa tập luyện. Phong trào rèn luyện thể chất đã lan tỏa từ lãnh đạo đến nhân viên. Anh Nguyễn Anh Trực, Bí thư Đoàn thanh niên/ trưởng ca nhà máy hàng ngày chăm chỉ chạy bộ rèn luyện sức khỏe, chinh phục và thử thách bản thân từng ngày. Anh chia sẻ: “Sau khi học 7 Habit, mình hiểu được sức khỏe con người gồm 2 phần: sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, trí tuệ…Do đó, việc rèn luyện sức khỏe cũng được chuyển sang một mô thức hoàn toàn mới. Đó là ngoài việc chăm tập thể dục, nay còn phải tăng cường đọc sách, tổ chức các buổi hội thảo để tuyên truyền, chia sẻ giá trị và tinh thần đọc sách cho anh em đồng nghiệp”.. Không chỉ anh mà nhiều nhân viên khác của nhà máy đều tìm cho mình một môn thể thao và biến nó thành phong trào tự rèn luyện và thi đua.


Anh Nguyễn Anh Trực – Bí thư đoàn thanh niên lan tỏa phong trào đọc sách đến CBCNV công t
y


Văn hóa doanh nghiệp được xem là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, là một loại tài sản tinh thần vô hình tồn tại trong mỗi thành viên của doanh nghiệp mà nếu như biết phát huy sẽ đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh, mang đến sự thành công vượt trội và bền vững. Tuy thời gian chưa dài để PVCFC xây dựng một thương hiệu mạnh về bản sắc văn hóa nhưng với tinh thần quyết tâm của ban lãnh đạo công ty, sự đồng tâm nhất trí của tập thể người lao động, nét văn hóa tại Đạm Cà Mau sẽ thực sự khơi nguồn từ gốc rễ, nó mang tính bền vững. Người lao động tại Đạm Cà Mau sẽ cảm thấy mình hạnh phúc, từ đó hết mình cống hiến, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và văn hóa Công ty.