Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho tập thể người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động (NLĐ). Từ sự quan tâm này, đời sống NLĐ PVCFC ngày một được nâng cao, góp phần vào sự ổn định và phát triển chung của toàn đơn vị.


Hội thao rèn luyện sức khỏe do Công đoàn phát động luôn thu hút sự tham gia tích cực từ CBCNV

Đồng hành cùng với sự phát triển của Công ty, hơn 5 năm qua, với tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, kỷ cương, hành động quyết liệt, quyết định kịp thời, Công đoàn PVCFC đã luôn đồng hành theo từng giai đoạn phát triển của Công ty, từ những ngày đầu khởi công xây dựng đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường. Tuy vẫn còn là một tổ chức Công đoàn trẻ, nhưng tập thể BCH đã đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực nhằm động viên NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, giúp PVCFC có được sự tăng trưởng thường xuyên, năm sau cao hơn năm trước. Tổ chức Công đoàn đã luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của đơn vị, coi trọng việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; đồng thời tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực tại cơ sở.

Thấu hiểu được nỗi vất vả của những NLĐ phải làm việc nơi vùng đất cực Nam xa xôi của Tổ quốc, ngay từ những ngày đầu thành lập, BCH Công đoàn PVCFC đã đặc biệt quan tâm đến việc trang bị tốt nhất có thể các tiện nghi làm việc cho NLĐ. Ngày hôm nay, PVCFC có thể tự hào là một đơn vị luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho NLĐ về môi trường làm việc thân thiện, năng động, chuyên nghiệp. Có thể kể đến là những khu vực văn phòng làm việc yên tĩnh, thông thoáng, trang bị đầy đủ thiết bị tiện nghi, thông tin liên lạc... Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ nhà ở với nhiều công trình tập luyện thể thao, khu vui chơi, thư viện,… mua bảo hiểm tai nạn con người mở rộng, hưu trí tự nguyện, phúc lợi trả sau cho CBNV; các chương trình chăm sóc y tế; kiểm tra sức khỏe định kỳ; cung cấp đầy đủ BHLĐ cho NLĐ theo điều kiện công việc tại hiện trường... hay những sự quan tâm nhỏ nhất như hỗ trợ xăng xe đi lại, nghỉ mát, sinh nhật, chi phí tàu xe nghỉ phép,… Tất cả đều thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ, mong muốn đem đến những điều kiện tốt nhất giúp các  CBNV luôn cảm thấy như được chăm lo trong chính gia đình mình.

Tổ chức Công đoàn PVCFC xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là đồng hành với chuyên môn, phối hợp tốt với các đoàn thể chính trị xã hội, thực hiện tốt vai trò làm cầu nối, truyền tải các chủ trương, chính sách đúng, các thông điệp của người sử dụng lao động đến với NLĐ; đồng thời nắm bắt tâm tư, phản hồi các thông tin của NLĐ đến với người sử dụng lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nội bộ, truyền đạt kinh nghiệm của người có tay nghề cao, có thâm niên công tác cho những người lao động, những người mới bước vào nghề; tổ chức tốt hơn công tác đối thoại với NLĐ, kịp thời giải quyết mọi vướng mắc từ tổ sản xuất, từ các bộ phận và từ tổ Công đoàn để thực hiện tốt mối quan hệ giữa người sử dụng lao động với NLĐ.

Với xu hướng hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, những yếu tố cần thiết trong hoạt động sản xuất kinh doanh như hạ tầng, công nghệ, nguồn tài chính đã không còn là một lợi thế cạnh tranh. Thay vào đó, nguồn nhân lực - đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao với tư tưởng sống - làm việc tích cực, sáng tạo, biết đặt hiệu quả công việc lên trên và biết cân bằng những giá trị trong cuộc sống nay lại được xem là yếu tố nền tảng để phát triển một doanh nghiệp thành công và bền vững. Thấu hiểu điều đó, cùng với định hướng của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, Ban lãnh đạo PVCFC đã định hướng cụ thể những gì tập thể CBNV đang thực hiện không chỉ để vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn từng bước xây dựng một tương lai vững chắc bằng một bản sản văn hóa rất riêng của con người dầu khí. Chính vì vậy, không thể không kể đến vai trò đồng hành của tổ chức Công đoàn với nhiều chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tài trợ kinh phí đào tạo văn bằng 2,… cũng như các chương trình hỗ trợ rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, văn hóa tinh thần cho CBNV thông qua dự án xây dựng Văn hóa doanh nghiệp PVCFC .


Dự án tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại PVCFC giúp xây dựng văn hóa vững chắc
từ việc khơi dậy phần gốc rễ của mỗi con người

Có thể nói, dự án xây dựng Văn hóa doanh nghiệp của PVCFC là chương trình xây dựng văn hóa dựa trên việc khơi dậy phần gốc rễ của mỗi con người. Để chuẩn bị cho một quá trình xây dựng văn hóa vững chắc, PVCFC đã đưa ra những chương trình hành động rất khoa học để ứng dụng vào thực tiễn. Đó là các buổi thảo luận chuyên đề về “Quản trị cuộc đời”, “7 thói quen để thành đạt” hay chương trình “Làm mới bản thân và phát động rèn luyện thể dục, thể thao” với sự tham gia của toàn thể CBNV. Việc luyện tập những thói quen này mang giá trị thực tiễn lớn để có thể áp dụng được ngay trong cuộc sống của mỗi người và chính trong công việc mà CBNV tại Đạm Cà Mau đang từng ngày thực hiện. Đặc biệt, Ban lãnh đạo PVCFC còn khuyến khích gia đình, người thân của các CBNV tham gia cùng để hiểu, sẻ chia công việc của những người chồng/ người vợ của mình, từ đó tiếp thêm động lực để tạo điều kiện cho người thân yên tâm công tác, cống hiến vì tập thể PVCFC.

Bên cạnh đó, Công đoàn PVCFC cũng luôn trọng tâm vào công tác tuyên truyền, vận động Công đoàn viên, NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, tổ chức tốt các phong trào thi đua vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch của PVCFC đã đề ra. Đồng thời đẩy mạnh nhiệm vụ phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đặc biệt trọng tâm vào việc phát huy ý tưởng của NLĐ để làm thay đổi và làm công việc ngày càng được tốt hơn. Việc tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, một môi trường để CBCNV không ngừng sáng tạo ấy không chỉ dừng lại ở rèn luyện thói quen hiệu quả mà còn phát huy tinh thần sáng tạo trong công việc. Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng khoa học công ty, PVCFC đã tổ chức nhiều cuộc thi khuyến khích tinh thần sáng tạo, xét duyệt và công nhận gần 600 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế cho đơn vị. 

Song song với những chính sách chăm lo, hỗ trợ NLĐ, liên tục 4 năm liền (2013-2016) PVCFC được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm An sinh xã hội và Phát triển cộng đồng", đã thực hiện với tổng kinh phí trên 180 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng hơn 700 căn nhà Đại đoàn kết, 20 trường học, 11 trạm y tế, 03 nhà văn hóa xã, 05 cây cầu nông thôn và rất nhiều chương trình trao học bổng tiếp sức đến trường; tài trợ trang thiết bị cho trường học, bệnh viện; hỗ trợ khắc phục thiên tai bão lụt, hạn mặn cho bà con nông dân.. tại hầu hết 63 tỉnh/thành trên cả nước... Tất cả đã mang lại hiệu quả to lớn và có ý nghĩa động viên, giúp đỡ thiết thực nâng cao đời sống bà con nông dân, nhân dân lao động nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... ngày một khẳng định tinh thần trách nhiệm của tập thể PVCFC với mong muốn cống hiến nhiều hơn, góp phần chung tay chăm lo về an sinh xã hội cho cộng đồng.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, tin rằng trong thời gian tới, BCH công đoàn PVCFC cùng toàn thể NLĐ sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống, đoàn kết, đồng tâm vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và nhiệm vụ công tác; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, xây dựng công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau ngày càng phát triển vững mạnh.