(PetroTimes) - Trong những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện khát vọng tăng trưởng và đẩy mạnh tái tạo văn hóa Petrovietnam. Đã có nhiều tác phẩm âm nhạc, thơ ca, phim ảnh, phóng sự… ra đời làm giàu đẹp thêm đời sống tinh thần, bồi đắp niềm tin, khát vọng, niềm tự hào của người người dầu khí trong quá trình cống hiến, dựng xây đất nước.

Là người gắn bó với ngành Dầu khí, đặc biệt là với dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 nên tôi thực sự cảm thấy tự hào và xúc động khi tại Lễ khánh thành Nhà máy, ca khúc "Tự hào Petrovietnam" được vang lên trên công trường. Bài hát mang âm hưởng hùng tráng thể hiện khát vọng và quyết tâm của người Dầu khí trong thời đại mới. Chính vì vậy, tôi đã tìm gặp nhạc sĩ Đào Tiến – người đã phổ nhạc bài thơ "Tự hào Petrovietnam" để hiểu thêm về ca khúc rất có ý nghĩa này. Tôi rất bất ngờ khi được biết tác giả lời thơ là Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng.

Đồng tác giả Đào Tiến - Lê Mạnh Hùng với nhạc phẩm "Tự hào Petrovietnam"

Quả thật, sau khi trao đổi cùng ông mới thấy ca khúc này có nhiều điểm thú vị, vẫn còn đó trong người nhạc sĩ (cũng là người Dầu khí) những cảm xúc vẹn nguyên và niềm tự hào mãnh liệt.

Lời mở đầu của bài hát "Tự hào Petrovietnam" là "Petrovietnam đã ra đời Đoàn quân 61". Mới nghe lần đầu nên tôi cảm thấy băn khoăn. Bởi dường như ai cũng biết là lịch sử của ngành Dầu khí có một binh đoàn đi xây dựng hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cảng biển, căn cứ hậu cần… ) cho khu công nghiệp dầu khí Vũng Tàu và rồi gắn bó với ngành dầu khí cho đến nay chính là Binh đoàn 318 hay còn gọi là Binh đoàn Dầu khí. Với hơn 4.000 cựu chiến binh và một loạt các vị tướng lĩnh huyền thoại như Thượng tướng Đinh Đức Thiện, Trung tướng Nguyễn Hòa, Thiếu tướng Tô Ký… những anh bộ đội Cụ Hồ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn hóa người Dầu khí là sự hy sinh quên mình, tận hiến cho Tổ quốc.

Bản nhạc "Tự hào Petrovietnam" 

Đem chuyện này hỏi nhạc sỹ Đào Tiến thì được anh chia sẻ, "Đoàn quân 61" không phải là nhắc về Binh đoàn 318 mà nói về mốc thời gian cực kỳ quan trọng đối với ngành Dầu khí Việt Nam: Năm 1961, Đảng, Bác Hồ đã quyết định thành lập một đơn vị nghiên cứu thăm dò dầu khí. Dấu mốc quan trọng này có xuất phát điểm từ chuyến thăm BaCu (nước Cộng hòa Azerbaijan- Liên Xô cũ), tại đây Bác Hồ đã bộc bạch với các chuyên gia nước bạn “Giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí mạnh”. Bài thơ của Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng như lời gợi nhớ căn dặn của Bác, điều luôn vang mãi trong lòng nhạc sĩ Đào Tiến - một người con Dầu khí rằng phải sống và làm việc hết sức mình đóng góp xây dựng ngành năng lượng đất nước.

Như chúng ta đã biết, Tập đoàn Dầu khí không chỉ phát triển công nghiệp dầu khí với 5 lĩnh vực chính mà còn là đơn vị chủ lực đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Hệ thống các giàn khoan khai thác, các giàn DK, các phương tiện nổi trên biển là thành lũy của đất nước, là cột mốc chủ quyền Tổ quốc giữa khơi xa, là nơi trú ẩn của thuyền cá, cứu vớt hàng ngàn ngư dân, người bị nạn trên biển. Ở đó là hàng vạn lượt người lao động Petrovietnam dãi nắng dầm mưa, đối đầu với bão tố, sẵn sàng hy sinh bảo vệ đất nước.

Nhắc lại về quá trình phổ nhạc bài thơ "Tự hào Petrovietnam", nhạc sĩ Đào Tiến vẫn còn xúc động cho biết, là nhạc sĩ ngành Dầu khí nên rất may mắn khi được Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng gửi cho bài thơ này. Ngay khi đọc bài thơ đã dâng lên cảm xúc mãnh liệt. Bài thơ không chỉ khái quát về ngành Dầu khí với những gian nan thách thức trong những năm tháng đã qua mà còn mở ra một tương lai mới, sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng quốc gia.

Nhạc sĩ Đào Tiến bày tỏ: “Các bạn có biết rằng, ngay khi viết xong ca khúc, tôi đã chuyển cho anh Lê Mạnh Hùng xem vào lúc 2 giờ sáng. Tôi cũng không ngờ rằng lúc ấy anh Hùng vẫn còn thức và ngay lập tức cùng anh Trần Quang Dũng – Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam góp ý, tham gia với ekip sáng tạo của tôi hoàn thiện tác phẩm đến hơn 3 giờ. Để rồi ngay sáng hôm đó, chúng tôi đã “trình làng” ca khúc trước Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo Bộ ngành Trung ương và hơn một ngàn người lao động Dầu khí tại NMNĐ Thái Bình 2. Bài hát được cất lên đúng thời điểm mà người lao động Dầu khí đã “đồng sức – đồng lòng” vượt qua mọi gian khó, hồi sinh dự án”

Ca khúc Tự hào Petrovietnam được trình diễn lần đầu tại Lễ Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 ngày 27/4/2023.

Khi tôi hỏi ông Tiến rằng, để tạo nên ca khúc về một ngành vốn được coi là khô khan, cứng nhắc, thuần kỹ thuật như ngành Dầu khí có khó khăn gì không thì nhạc sĩ chỉ cười “các bạn cũng biết, làm nghệ thuật, các nghệ sĩ luôn có những khoảnh khắc tỏa sáng. Chính vì vậy, là một người con Dầu khí nên trong tôi luôn có một niềm tự hào về Ngành, vì thế tôi thấy rất hào hứng khi phổ nhạc bài thơ "Tự hào Petrovietnam". Bởi trong bài thơ này có đầy đủ ý chí của Đảng, Bác Hồ quyết tâm nỗ lực xây dựng ngành năng lượng của người lao động Petrovietnam”.

Nhạc sĩ Đào Tiến bồi hồi, thú thật rằng, khi nghe ca khúc "Tự hào Petrovietnam" vang lên lần đầu tiên, ông đã bật khóc. “Tôi cảm thấy rõ được quanh mình là anh em, bạn bè và hơi thở một “trận chiến” mới, đưa Petrovietnam thực sự vươn lên tầm quốc tế. Nhân đây, tôi xin thay mặt ekip sáng tạo tác phẩm Tự hào Petrovietnam gửi đến Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng lời cảm ơn chân thành vì đã đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường hoàn thành ca khúc này”.

Đặc biệt, sau nhiều đêm tiếp tục thức trắng, ekip sáng tạo cũng vừa hoàn thành một bản phối mới, có tiết tấu vui tươi hơn, hào hùng hơn để dành tặng cho toàn thể người lao động Dầu khí như một món quà tri ân, lời cảm ơn chân thành nhất đến với người lao động Dầu khí đang nỗ lực thi đua sản xuất trên biển khơi mênh mông, trong những nhà máy sản xuất khí, điện, đạm trên khắp cả nước, để người Dầu khí có quyền tự hào với những cống hiến, hy sinh của mình, góp phần khơi thông mạch nguồn năng lượng của Tổ quốc.

Mời quý vị và các bạn lắng nghe bản nhạc theo link dưới đây:

https://www.pvn.vn/DataStore/Videos/TUHAOPETROVIETNAM.mp3

PetroTimes