Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2016), ngày 3/11, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) phối hợp với Hội CCB tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB Lê Đình Quý ở Khu phố 5- thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.


Lễ khánh thành và bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho gia đình CCB Lê Đình Quý

Dự lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Kiều Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên; đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên BCH, Chánh văn phòng Hội CCB Tập đoàn cùng đại diện các ban ngành đoàn thể, nhân dân tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái).

Sau hơn 2 tháng tích cực thi công, căn nhà mới “nghĩa tình đồng đội” làm bằng bê tông, cốt thép kiên cố, khang trang với diện tích 88 m2 có tổng kinh phí xây dựng 280 triệu đồng đã hoàn thành. Trong đó, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của CB CNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, phần kinh phí còn lại do gia đình đóng góp xây dựng kết hợp với sự hỗ trợ hàng chục ngày công của cán bộ hội viên hội CCB, dòng họ và các nguồn hỗ trợ khác.

Nhân dịp khánh thành và bàn giao nhà cho CCB Lê Đình Quý, Hội CCB tỉnh Yên Bái cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng đã có những phần quà hỗ trợ, động viên gia đình.

Được biết Cựu chiến binh Lê Đình Quý (sinh năm 1924 tại tỉnh Quảng Ngãi) là một lão thành cách mạng, sống chiến đấu qua các thời kì cách mạng. Tháng 3/1945, ông tham gia vào Đội du kích Ba Tơ, từng là đối tượng bị tù đầy trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sau 1954 ông tham gia trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiếp đó tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Vợ ông, bà Trương Thị Thơ (sinh năm 1936) cũng từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trải qua các thời kì chiến đấu, ông bà đã được Đảng và nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như bằng khen, huân huy chương.


Đại diện chính quyền địa phương và Hội CCB Tập đoàn chia vui cùng CCB Lê Đình Quý

Hoàn cảnh gia đình CCB Lê Đình Quý đặc biệt khó khăn, các con đều bị thiểu năng trí tuệ do ảnh hưởng chất độc hóa học. Trước kia cả gia đình ông Quý và bà Thơ phải sống trong căn nhà gỗ lợp lá dột nát và đã bị xuống cấp không an toàn mà chưa có điều kiện sửa chữa, lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật do bị ảnh hưởng của chiến tranh.

Việc quyết định đầu tư xây dựng căn nhà mới cho gia đình CCB Lê Đình Quý đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Hội CCB Tập đoàn đối với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho Tổ quốc. Qua đó, giúp gia đình CCB Lê Đình Quý vơi bớt khó khăn trong sinh hoạt để ổn định cuộc sống.

Trong không khí đầm ấm của tình đồng chí, đồng đội, được nhận “nhà nghĩa tình đồng đội” từ tấm lòng của Tập đoàn Dầu khí, không giấu nổi niềm vui, CCB Lê Đình Quý xúc động gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội CCB Tập đoàn đã dành cho gia đình ông một căn nhà tình nghĩa ở như thế này là điều hạnh phúc vô cùng, để tuổi già của ông từ nay không còn phải lo cảnh mưa nắng nữa. Đây là niềm vui là niềm mơ ước của ông nhiều năm qua. Ông Quý cũng hứa sẽ tiếp tục động viên con cháu giữ vững truyền thống cách mạng của gia đình, cùng cộng đồng tham gia tích cực sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt hội CCB Tập đoàn Dầu khí, đồng chí Lê Quang Toán đã gửi lời chúc sức khỏe, động viên đến gia đình CCB Lê Đình Quý, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các tổ chức, đoàn thể thời gian qua đã phối hợp tích cực với Hội CCB Tập đoàn hoàn thành kịp thời nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Lê Đình Quý. Đồng chí xúc động chia sẻ, dù đã đi rất nhiều nơi trao quà tình nghĩa của Hội CCB Tập đoàn nhưng mỗi nơi có một không khí khác và buổi gắn biển trao nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình CCB Lê Đình Quý thực sự là không khí của một gia đình, rất đầm ấm và có sự chia sẻ của tình đồng chí, đồng đội”.

Với tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Hội CCB Tập đoàn đã tích cực chung tay góp sức cùng địa phương hoàn thành được hơn 40 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; ủng hộ chương trình dự án “CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động thiết thực, thường niên của Hội CCB Tập đoàn nhằm phát huy phẩm chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, góp phần sẻ chia những hy sinh mất mát, khó khăn của những người lính đã giành độc lập, tự do cho dân tộc. Hoạt động còn thể hiện tấm lòng nhân ái của tập thể người lao động Dầu khí trong công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và các CCB, những người lính trở về từ mặt trận.

Thời gian tới, công tác này tiếp tục được Hội CCB Tập đoàn đẩy mạnh tại nhiều tỉnh thành trong cả nước để xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng ngày, Đoàn công tác Hội Cựu chiến binh Tập đoàn đã phối hợp cùng Hội CCB huyện Văn Yên đã đi khảo sát, xem xét trường hợp CCB Nguyễn Đức Minh (sinh năm 1957) thôn 2, xã An Bình. ông Minh từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình CCB Nguyễn Đức Minh, đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên BCH, Chánh văn phòng Hội CCB Tập đoàn cho biết: nhằm giúp gia đình ông Minh vơi bớt khó khăn trong sinh hoạt để ổn định cuộc sống, đồng chí sẽ đề xuất lên BCH Hội Cựu chiến binh Tập đoàn hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” giúp gia đình.

Thay mặt lãnh đạo huyện Văn Yên, đồng chí Nguyễn Kiều Phương, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên đã gửi lời cảm sâu sắc đến tấm lòng nghĩa tình của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam dành cho huyện Văn Yên. Đồng chí mong muốn trong những năm tới, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thông qua Hội CCB Tập đoàn, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đến các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chúng, huyện Văn Yên nói riêng để giúp các gia đình CCB vơi bớt khó khăn trong sinh hoạt để có cuộc sống ổn định.
PV