(PetroTimes) - Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có cơ cấu tổ chức bao gồm các chi bộ, đảng bộ tại bộ máy điều hành Công ty Mẹ, các văn phòng đại diện của Tập đoàn và một số ban quản lý dự án, đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh, ở trong và ngoài nước, ở cả đất liền và trên các công trình ngoài biển.  

Do những đặc thù cả về mô hình và địa bàn hoạt động như vậy, để có thể phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, duy trì nề nếp chế độ sinh hoạt Đảng càng có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả hoạt động của mỗi đơn vị và đòi hỏi phải vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các phương thức sinh hoạt, phải đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, đặc biệt là công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát.

Đổi mới linh hoạt và sáng tạo

Khai thác dầu khí ở Nhenhetxky

Đảng ủy Công ty Mẹ đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể; xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ phương thức giải quyết công việc, mối quan hệ công tác giữa Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo; đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, để có thể luôn bảo đảm lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Trong số các tổ chức đảng của Đảng bộ Công ty Mẹ, có 2 tổ chức khá đặc biệt về chức năng nhiệm vụ và địa bàn hoạt động.

Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) là đơn vị hoạt động trong khâu đầu, đang vận hành khai thác hai mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh tại Lô 05-2 và 05-3 với hai giàn đầu giếng và một giàn công nghệ trung tâm. Được sự chỉ đạo sâu sát và quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn, cho đến nay, Đảng bộ Biển Đông POC có thể tự hào khẳng định thành công khi đưa được Dự án Biển Đông 1 vào hoạt động một cách hiệu quả, đồng thời với sự phát triển cả về quy mô, chất lượng và số lượng đảng viên của Đảng bộ.

Đảng bộ Biển Đông POC hiện có 40 đảng viên, có nhiều đảng viên là cán bộ trực tiếp làm việc trên các giàn khoan. Hầu hết các đảng viên là những cán bộ ưu tú dù được bồi dưỡng, phát triển từ nội bộ hay tuyển dụng từ nhiều nguồn trong ngành đều là những cán bộ có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và trưởng thành trong các môi trường lao động chuyên nghiệp, có tầm cỡ quốc tế.

Đảng bộ Biển Đông POC đã vận dụng, phát huy tốt các công tác đảng và các hình thức sinh hoạt đảng để có những đóng góp thiết thực vào hoạt động sản xuất, chương trình công tác, luôn luôn khắc phục mọi trở ngại đặc thù của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm hoạt động của tổ chức đảng nề nếp, đúng quy định.

Bằng sự kết hợp chặt chẽ, linh hoạt và mềm dẻo giữa chi bộ đảng với chính quyền, giữa kinh nghiệm của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài và cán bộ quản lý, kỹ sư Việt Nam nên Biển Đông POC thực sự hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp và phát huy được tối đa vai trò, năng lực của đảng viên tại tất cả các vị trí. Vì vậy, mọi hoạt động sản xuất đều được triển khai nhanh chóng, không gặp bất kỳ vướng mắc, thiếu sự nhất trí phối hợp nào; thông tin thông suốt; vận dụng linh hoạt khi thực thi đường lối chỉ đạo của Đảng.

Để nâng cao hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thì việc sinh hoạt chi bộ vẫn được đảm bảo nhờ ứng dụng các thiết bị thông tin như hệ thống email nội bộ, truyền hình trực tuyến… qua đó cấp ủy phân công nhiệm vụ và phổ biến để 100% đảng viên nắm vững chủ trương đường lối chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn.

Đảng bộ đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công ty có chương trình hành động thiết thực, lồng ghép tốt việc triển khai nhiệm vụ chính trị với phong trào thi đua; có những quy định cụ thể, hình thức khen thưởng kịp thời nên hiệu quả của thi đua, sáng kiến đã trở thành động lực và tạo tiền đề khích lệ cho đảng viên hăng say lao động, phát huy cao độ tính tự giác, chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã được Tập đoàn giao.

Với đặc điểm là đơn vị có sự tham gia của nhiều yếu tố nước ngoài, Đảng bộ Biển Đông POC xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa rất quan trọng để cán bộ, đảng viên có thể vận dụng những phương pháp, phong cách ứng xử nhạy bén, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và tận dụng và phát huy được thế mạnh của hợp tác quốc tế trên cơ sở cùng có lợi, nhưng vẫn tuyệt đối bảo vệ nguyên tắc, bảo vệ lợi ích quốc gia và Tập đoàn.

Chi bộ các đơn vị dầu khí tại Liên bang (LB) Nga có 12 đảng viên sống và làm việc ở 3 đơn vị khác nhau là Công ty TNHH Liên doanh Rusvietpetro, Công ty TNHH Gazpromviet và Cơ quan đại diện của Tập đoàn tại LB Nga.

Là chi bộ đảng hoạt động tại nước ngoài, cấp ủy luôn nhận thức vai trò quyết định của tổ chức Đảng, chú trọng nhân tố “đoàn kết là sức mạnh” xây dựng, rèn luyện cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn đặt ra đối với các dự án dầu khí tại LB Nga.

Cấp ủy đã trực tiếp chỉ đạo các đảng viên và người đại điện của Tập đoàn ở Liên doanh Rusvietpetro thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu thô và khí thiên nhiên tại 4 lô trên khối nâng trung tâm Khoreiver thuộc Khu tự trị Nhenhetxky với trữ lượng thu hồi là 95,7 triệu tấn. Hiện tại sản lượng được khai thác tăng đều đặn hằng năm từ 1,5 triệu tấn dầu/năm 2011, tăng lên 3,205 triệu tấn/năm 2014 và đang phấn đấu thực hiện kế hoạch khai thác dầu năm 2015 do Tập đoàn giao. Đối với Gazpromviet, đã hoàn thành công tác thiết kế, cập nhật trữ lượng mỏ và đánh giá hiệu quả kinh tế cho quyết định triển khai xây dựng phát triển mỏ Nagumanovskoe; tiếp tục khai thác giếng #3H và các công tác nghiên cứu, xử lý vùng cận đáy theo yêu cầu sản xuất. Văn phòng đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại LB Nga với nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ, phối hợp với các bộ phận và đơn vị thành viên của Tập đoàn để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực dầu khí tại LB Nga và cập nhật các chủ trương chính sách của LB Nga. Văn phòng đại diện đang duy trì quan hệ tốt với các đối tác Zarubezhneft, Rosneft, Gazprom, Gazprom neft, Gazprom E&P International và các bộ, ngành nước bạn để hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động của Tập đoàn tại LB Nga.

Thực tiễn cho thấy, tất cả các chi bộ đã và đang từng bước phát huy được vai trò, vị trí và có đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của doanh nghiệp dầu khí đang hoạt động tại LB Nga. Cấp ủy đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân viên, người lao động Việt Nam chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời góp phần bảo đảm điều tiết hài hòa giữa 3 lợi ích: Quyền lợi của Petrovietnam, doanh nghiệp và người lao động; tạo lập mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với từng đảng viên và người lao động, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Tiến Dũng