Đến Nhà máy Đạm Cà Mau, người ta được nghe nhiều lời ca ngợi từ lãnh đạo Nhà máy, đến cán bộ kỹ thuật về đội ngũ CBCNV vận hành, bảo dưỡng, an toàn và phát triển sản phẩm mới. Điều đó không có gì lạ bởi năm 2015 vừa qua, ngoài việc hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng, sữa chữa lớn tháng 8, làm chủ công tác vận hành đưa Nhà máy Đạm Cà Mau hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm mới, đảm báo an toàn cho nhà máy các thành viên của khối sản xuất còn đóng góp rất lớn vào thành công chung của công ty trong phong trào phát huy sáng kiến sáng chế, ứng dụng các sáng kiến vào thực tế sản xuất kinh doanh tại PVCFC.


Tập thể xưởng Cơ Khí

Với vai trò là đơn vị “chủ công” thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, gia công, chế tạo các máy móc và thiết bị thuộc lĩnh vực cơ khí, trong năm 2015, tập thể xưởng cơ khí đã xử lý nhiều sự cố phát sinh trong quá trình vận hành nhà máy với thời gian nhanh nhất và an toàn nhất. Tiêu biểu là tháng 6 năm 2015, xưởng cơ khí đã hoàn thành xuất sắc và vượt tiến độ công tác tháo lắp và thay xúc tác R04202A online với điều kiện làm việc vô cùng khắc nghiệt: thiếu oxy, thiếu ánh sáng, không gian làm việc hạn chế….


Tập thể xưởng Urea

Cùng với xưởng cơ khí, những con người đang làm việc tại xưởng Ure đang tạo nên những mắc xích quan trọng trong chuỗi sản xuất của nhà máy. Ngay từ khi nhận bàn giao nhà máy, nguồn nhân lực trẻ ở đây đã gặp không biết ít khó khăn trong công tác vận hành, xử lý sự cố, quản lý rủi ro. Tuy nhiên, với định hướng đào tạo đúng đắn và niềm tin tuyệt đối của Ban lãnh đạo PVCFC vào đội ngũ kỹ sư trẻ tuổi cùng tinh thần quyết tâm làm chủ công nghệ, mọi quy trình vận hành dần đi vào quỹ đạo ổn định. Trong năm 2015 xưởng Urea phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức như thiết bị E06102B: bị ăn mòn nhiều; Máy nén CO2: ăn mòn labrynth seal, quay ngược, bình tách kém hiệu quả…Nguồn cung khí không ổn định, mỗi lần có sự cố dừng máy đều đối mặt với nguy cơ dừng máy dài ngày do rủi ro lớn từ các thiết bị E06102B và máy nén CO2. Với sự đoàn kết, cố gắng và quyết tâm của toàn bộ CB CNV trong xưởng đã hoàn thành các kế hoạch sản xuất với 820 nghìn tấn, về đích sớm 20 ngày. 


Tập thể Ban Kỹ thuật Công nghệ

Năm 2015, có lẽ là năm đáng nhớ của đội ngũ tập thể Ban KTCN khi đã nghiên cứu thử nghiệm thành công và cho ra mắt sản phẩm mới cao cấp N.HUMATE+TE vào tháng 11/2015. Sự ra đời của sản phẩm phân bón cao cấp N.Humate+TE đánh dấu quá trình trưởng thành trong nghiên cứu phát triển sản phẩm của PVCFC.  Phân bón N.Humate+TE của PVCFC đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm phân bón chất lượng cao, tạo cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận được với các sản phẩm phân bón mới có các đặc điểm và tính năng nổi trội. Cùng với 2 sản phẩm mang thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” là Ure hạt đục và phân bón cao cấp N.Humate+TE, PVCFC sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ hiện đại,  theo hướng chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đáp ứng công thức dinh dưỡng cho từng đối tượng cây trồng, tạo thêm những giá trị gia tăng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và sự mong đợi của bà con nông dân. Song song với thành tích nổi bật đó, Ban KTCN chủ trì thực hiện chương trình “Cánh đồng mẫu lớn” hợp tác bốn nhà, đồng hành cùng bà con nông dân tại xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, trong đó đã tham gia hỗ trợ nông dân xây dựng công thức bón phân, đưa ra quy trình theo dõi, chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng từ khi làm đất gieo sạ đến thu hoạch. Đây là chương trình đánh dấu cột mốc quan trọng để 3 bên (Sở NNPTNT Cà Mau, PVCFC và Cty CP bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo tại tỉnh Cà Mau và từ đó nhân rộng ra các tỉnh ĐBSCL, góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam bền vững.


Tập thể Ban An toàn - Sức khỏe - Môi trường

Với mong muốn xây dựng văn hóa an toàn trong Công ty nên trong năm 2015, Ban ATSKMT tập trung vào công tác đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động đang làm việc tại Nhà máy đặc biệt là người lao động làm những công việc có yêu cầu nghiêm ngăt về an toàn; và nâng cao chuyên môn nghiệp cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác an toàn, sức khỏe, môi trường và phòng cháy chữa cháy của Công ty thông qua việc thuê đơn vị đủ năng lực vào đào tạo và cử nhân sự tham gia trao đổi, học hỏi, cùng nghiên cứu với các đơn vị trong ngành. Đang từng bước thực hiện một số chương trình lớn như: chương trình ASs, chương trình an toàn vận hành PSM, chương trình KPI HSE … nhằm mục đích hướng tới xây dựng văn hóa an toàn cho Công ty. Trong năm không xảy ra sự cố môi trường, phàn nàn của các bên hữu quan liên quan đến môi trường tại Nhà máy. Ban ATMT luôn tham mưu lãnh đạo Công ty thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Pháp luật liên quan đến môi trường và tăng cường công tác kiểm soát các chất thải phát sinh tại Nhà máy. Trong năm 2015, Ban ATMT cũng đã đảm nhiệm thêm nhiệm vụ kiểm soát an ninh, bảo vệ và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trong nhà máy hay vụ mất trộm nào. Để đạt được kết quả như trên, Ban ATMT đã phối hơp chặt chẽ với chính quyền địa phương và PVS, bố trí thêm các chốt gác, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tại các khu vực.

Bên cạnh những quyết tâm, nỗ lực từ Ban lãnh đạo Nhà máy cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân viên PVCFC; thành công đạt được trong công tác bảo dưỡng, vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau từ khi đi vào hoạt động cho đến nay còn có một phần không nhỏ đóng góp từ những đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hoá sản xuất của anh em cán bộ, kỹ sư nhà máy mà tiêu biểu là anh em tập thể xưởng cơ khí, xưởng Ure, kỹ thuật công nghệ và an toàn. Nhà máy Đạm Cà Mau luôn được đánh giá là nơi có phong trào sáng kiến phát triển mạnh nhất, có tính ứng dụng cao của PVCFC. Ngoài những sáng kiến làm lợi nhiều tỷ đồng còn có những sáng kiến không tính được bằng tiền nhưng đã góp phần cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn. Năm 2015, đã có gần 100 ý tưởng đạt giải trong cuộc thi "PVCFC EUREKA" và phát triển được thêm nhiều sáng kiến mới. Tất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của khối sản xuất đã và đang được áp dụng cho công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa hệ thống thiết bị Nhà máy Đạm Cà Mau, nhằm nâng cao chất lượng thiết bị, giảm thiểu thời gian bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng sửa chữa.

Hơn nữa, được sự tin tưởng của các công ty, nhà máy, các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí, trong năm 2015, khối sản xuất đã hỗ trợ nhân sự cho công tác vận hành và bảo dưỡng sửa chữa của Nhà máy sản xuất sơ sợi Đình Vũ (PVTEX), Nhà máy Đạm Phú Mỹ (PVFCCo), nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR). Đồng thời đã đào tạo, trao đổi kinh nghiệm với Nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR).

Theo Ông Văn Tiến Thanh – Giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau chia sẻ: đây là những tập thể xuất sắc, tiêu biểu của nhà máy trong năm 2015. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đội ngũ CBCNV khối sản xuất luôn luôn sáng tạo trong quá trình công tác. Những sáng kiến của anh em đang làm việc tại khối sản xuất đã khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ phong trào này đã khơi dậy khả năng sáng tạo trong CNVCLĐ các xưởng/phòng/ban khác trong toàn công ty. Những sáng kiến, sáng chế của anh em rất thiết thực, nhiều ý tưởng có thể áp dụng ngay vào quá trình vận hành nhà máy, giúp máy móc vận hành trơn chu, an toàn.

Với thành tích về lao động sáng tạo và đóng góp tích cực vào thành tích chung của công ty, khối sản xuất gồm 4 tập thể: Ban Kỹ thuật công nghệ, Ban An toàn – sức khỏe – môi trường, xưởng cơ khí và xưởng ure vinh dự được đề xuất tập thể xuất sắc năm 2015.  Bốn tập thể này là những điển hình tiêu biểu của khối sản xuất trong vườn hoa lao động giỏi, lao động sáng tạo của PVCFC. Với những hạt nhân là những kỹ sư đang ngày đêm kiên trì, không ngừng học hỏi vận hành để đáp ứng yêu cầu sản xuất đã trở thành một yếu tố rất quan trọng trong khơi dậy tinh thần sáng tạo lan tỏa đến từng cán bộ công nhân viên, là sức sống của một phong trào sôi nổi đã góp phần quan trọng trong việc vun đắp, nuôi dưỡng sự thành công của PVCFC.