Luôn đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp cho người lao động (NLĐ) làm trọng tâm trong mọi hoạt động, trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Công Đoàn PVCFC đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Hằng năm Công đoàn Công ty đã đại diện NLĐ, tiếp thu ý kiến xây dựng của NLĐ, nghiên cứu đóng góp ý kiến vào việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể của công ty, thậm chí là lợi ích của người lao động được quan tâm hơn so với quy định của Bộ luật Lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn PVCFC cũng đã phối hợp chặt chẽ với Lãnh đạo Chính quyền tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế và các chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ nhất là chính sách về việc làm, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở… 100% NLĐ PVCFC được tham gia khám bệnh nghề nghiệp, được mua các loại bảo hiểm và được hưởng quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, được hưởng đầy đủ các chính sách và quyền lợi theo Thỏa ước lao động tập thể, các chính sách ưu đãi của công ty, được hỗ trợ khi gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Công đoàn luôn tạo môi trường tốt để CBCNV yên tâm công tác - trong ảnh là tổ chức hoạt động bé trồng cây nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng luôn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ, xây dựng nếp sống văn hóa dầu khí thông qua việc tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, các chương trình ý nghĩa trong các ngày lễ Tết truyền thống, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt nam 20/10…; tổ chức tham quan, nghỉ mát hằng năm cho NLĐ để khích lệ tinh thần lao động thêm hăng say đóng góp cho công ty…; tham gia tất cả các giải thể thao, văn nghệ do Công đoàn công ty hoặc Công đoàn ngành tổ chức và giành được nhiều giải thưởng. Đặc biệt, trên cơ sở triển khai dự án “Tái tạo văn hóa PVCFC”, Công đoàn Công ty cũng đã xây dựng nhiều chương trinh, kế hoạch triển khai văn hóa doanh nghiệp, phát động sâu rộng đến từng NLĐ, thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ.

CBCNV hào hứng tham gia kỳ kiểm tra thể lực diễn ra hằng Quý của Công ty

Không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ, tổ chức Công đoàn cũng thường xuyên quan tâm, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của NLĐ để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nhằm xây dựng tình đoàn kết của các thành viên trong đơn vị; chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ bằng việc thường xuyên tổ chức thăm hỏi NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt việc thăm hỏi hiếu hỷ cho NLĐ; Tổ chức lại bếp ăn tập thể tại căngtin nhà công vụ và nhà máy một cách phù hợp, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm;…

Những việc làm trên đã giúp NLĐ yên tâm công tác, cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Ban Lãnh đạo Công ty và Công đoàn đối với NLĐ, từ đó tiếp thêm động lực, để NLĐ hoàn thành tốt các nhiệm vụ. 

Nhận thức rằng, cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của NLĐ là đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của công ty, Công đoàn Công ty chủ động tổ chức và cùng các Ban, đơn vị chức năng đồng hành phối hợp tốt trong triển khai các phong trào thi đua được phát động hàng năm để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền vận động NLĐ thực hiện tốt công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề của NLĐ để đáp ứng nhu cầu của đơn vị. Nhiều lớp học theo hình thức tự đào tạo được mở ra với tần suất liên tục mỗi tuần 1 lần hoặc 2 tuần/1 lần. Song song đó là đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, sáng chế để tiết kiệm chi phí. Mỗi năm tại PVCFC có hàng trăm ý tưởng, sáng kiến, sáng chế được hiện thực hóa, làm lợi hàng trăm tỷ đồng, góp phần đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, bán hàng, đảm bảo nhà máy vận hành ổn định và an toàn. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông (trưng bày hình ảnh, đưa tin trên trang website công ty…) các hoạt động nhân dịp kỷ niệm, sự kiện tổ chức trong công ty để nâng cao nhận thức, ý nghĩa, làm cho hoạt động thi đua trở thành ý thức tự giác của mỗi NLĐ.


Công đoàn PVCFC tổ chức cuộc thi cắm hoa nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Từ các phong trào thi đua, đội ngũ NLĐ PVCFC đã trưởng thành vượt bậc về trình độ chuyên môn, tay nghề và nhận thức; thêm hăng say lao động, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của công ty, giúp công ty ngày càng lớn mạnh và giành được nhiều danh hiệu cao quý trong những năm qua. 

Trong giai đoạn tới, PVCFC tập trung phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách với nhiều áp lực khách quan và chủ quan, nhằm tăng cường phát huy nội lực và đẩy mạnh phát triển không ngừng. Dựa trên dự báo tình hình phát triển của công ty, trong nhiệm kỳ mới 2017 – 2022, Công đoàn PVCFC xác định mục tiêu chủ yếu là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của tổ chức Công đoàn; đồng lòng chung sức chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đội ngũ NLĐ hiệu quả, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phấn đấu vì công ty phát triển ổn định, bền vững, góp phần hoàn thành mục tiêu và chiến lược phát triển của công ty.

Để thực hiện mục tiêu đó, Công đoàn PVCFC kêu gọi toàn thể cán bộ, NLĐ trong toàn công ty đoàn kết một lòng thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cùng nhau xây dựng công ty và tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

Theo PVCFC