Tự tin hướng đến tương lai


(Petrotimes) - Năm 2012 vừa qua là năm đầu tiên Nhà máy Đạm Cà Mau đi vào hoạt động, dù có nhiều thách thức lớn nhưng vẫn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả cao. Đây là năm bản lề cực kỳ quan trọng cho Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) có những bước phát triển vững mạnh trong tương lai. Những dấu ấn và thành công với sản phẩm “Đạm Cà Mau - hạt ngọc mùa vàng” mà PVCFC đã ghi dấu trên thị trường phân bón ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong năm qua sẽ là chìa khóa quan trọng cho quá trình “vượt vũ môn” trong năm Quý Tỵ 2013.

Dấu ấn của sự phát triển

Có thể nhận định rằng, dù trải qua những khó khăn, biến động lớn của nền kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng thì việc Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh được giao về đích trước 22 ngày trong năm 2012 vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm và sự phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Dầu khí trên vùng đất mũi Cà Mau.

Đối với Nhà máy Đạm Cà Mau, năm 2012 - năm đầu tiên đi vào hoạt động đã phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Còn đối với ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên PVCFC, vừa phải kiêm nhiệm các nhiệm vụ chủ yếu của Ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau là cùng với nhà thầu triển khai công tác chạy thử, nghiệm thu, tập trung hoàn thành công tác quyết toán, kiểm toán Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau, PVCFC vừa phải tổ chức quản lý, vận hành, sản xuất an toàn ổn định nhà máy. Đồng thời, PVCFC còn khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị thị trường và tổ chức kinh doanh tiêu thụ sản phẩm Đạm Cà Mau.


Việc Nhà máy Đạm Cà Mau duy trì sản xuất ổn định ở công suất 100% trong suốt thời gian qua 
đã khẳng định năng lực tổ chức, quản lý vận hành của cán bộ, công nhân PVCFC.

Ngay từ ban đầu, lãnh đạo PVCFC đã nâng cao tính độc lập tự chủ trong kinh doanh, thể hiện quyết tâm đổi mới, dám nghĩ dám làm, chủ động bám sát chiến lược phát triển chung của toàn công ty, tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối, đẩy mạnh các chính sách bán hàng, xây dựng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách bài bản, kỹ lưỡng. Đây chính là những bước đi chiến lược giúp PVCFC bước đầu đứng vững, phát triển, khẳng định là nhà sản xuất, cung ứng phân bón urê hạt đục hàng đầu ở trong nước.

Với việc về đích sớm 22 ngày cho tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận, sản lượng sản xuất và sản lượng tiêu thụ đều vượt xa so với kế hoạch được giao là niềm tự hào chung của tập thể người lao động PVCFC. Đặc biệt, với công tác vận hành đảm bảo “An toàn - Ổn định - Hiệu quả”, sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Cà Mau trong năm 2012 đã đạt trên 481.000 tấn urê và điều ấn tượng là nhà máy đã cán mốc nửa triệu tấn urê vào ngày 26/11/2012. Song song đó, trong năm vừa qua, sản lượng tiêu thụ của PVCFC đã đạt 444.000 tấn, doanh thu cộng cả chạy thử đạt trên 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt gấp nhiều lần so với kế hoạch đề ra - một con số rất đáng tự hào cho một Nhà máy Đạm Cà Mau mới đi vào hoạt động được 1 năm nay.

Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng cho biết: “Việc Nhà máy Đạm Cà Mau duy trì sản xuất ổn định ở công suất 100% trong suốt thời gian qua đạt mốc nửa triệu tấn không chỉ khẳng định năng lực tổ chức, quản lý vận hành của cán bộ, công nhân Đạm Cà Mau mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án và cung ứng nguồn phân bón ổn định, chất lượng cao, giá hợp lý cho bà con nông dân”.

Ngoài chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phù hợp, công tác chuẩn bị thị trường, xây dựng thương hiệu cũng được chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng. Do vậy, mặc dù mới tham gia thị trường nhưng Đạm Cà Mau đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng của mình, được đông đảo bà con nông dân tin dùng, góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho nhập khẩu phân bón, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, góp phần bình ổn thị trường phân bón.

Chăm lo nguồn lực tương lai

Với phương châm con người là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Lãnh đạo PVCFC luôn chú trọng, quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công nhân viên, đã tổ chức 9.367 lượt người (đạt 304% so kế hoạch năm). Ban lãnh đạo PVCFC đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân viên học tập nâng cao kiến thức, trình độ mọi mặt, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công ty trong tình hình mới.

Ngoài việc tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh, PVCFC còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực xây dựng các kế hoạch nghiên cứu, tổ chức thực hiện đề tài, sáng kiến kỹ thuật, tập trung nghiên cứu tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Đến nay, đã có 7 đề tài/nhiệm vụ cấp công ty, 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoàn thành, góp phần quan trọng trong việc tối ưu hóa sản xuất, đặc biệt là trong tháng 12/2012 từ kết quả nghiên cứu phát triển công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm mới, đã giúp PVCFC đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm năng lượng; các đề tài/nhiệm vụ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã đem lại hiệu quả kinh tế cho sản xuất với ước tính 100 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống người lao động được đảm bảo, ngoài chế độ chính sách lao động tiền lương, các phúc lợi xã hội được toàn công ty tập trung xây dựng. Thu nhập của người lao động ổn định, tăng cao so với năm 2011, PVCFC đã hoàn thành việc tổ chức tốt khu nhà ở giai đoạn 3 cho cán bộ, công nhân viên, tạo môi trường sống về vật chất, tinh thần như tổ chức siêu thị mini phục vụ anh em, khu thể thao, lớp học nhạc, vẽ, học võ cho con em cán bộ… toàn thể cán bộ, công nhân viên an tâm, gắn bó cống hiến lâu dài cho PVCFC. Tuy là năm đầu tiên đi vào hoạt động nhưng PVCFC đã tổ chức tốt công tác an sinh xã hội, đã tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó… với tổng giá trị trên 10 tỉ đồng.

Tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy Đạm Cà Mau có thể ví như những con ong thợ đang ngày đêm miệt mài, kiên nhẫn. Không ai bảo ai, những con ong ấy cứ thay nhau tăng ca, làm việc sôi nổi, tất cả dồn sức để thực hiện những công đoạn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, cần độ chính xác, an toàn cao. Vì vậy trong thời gian không xa, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ hoàn thành nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu phân đạm của thị trường tiêu thụ trong nước, trước hết là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó là thị trường cả nước và tính đến xuất khẩu, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn giá phân bón và an ninh lương thực quốc gia.

Nói về định hướng phát triển bền vững trong tương lai, lãnh đạo PVCFC chia sẻ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón nói chung và PVCFC nói riêng đang có cơ hội lớn khi được phục vụ cho thị trường nông nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Những năm qua, mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm rất lớn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thông qua sản phẩm Đạm Cà Mau, PVCFC mong muốn gửi thông điệp rằng: “PVCFC sẽ luôn đồng hành và gắn bó chặt chẽ với bà con nông dân”.
Thế Vinh - Lan Anh