Năm 2015 khép lại với ấn tượng kinh doanh tốt đẹp và nhiều dấu mốc đáng nhớ. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Đạm Cà Mau hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp không nhỏ cho nông nghiệp nước nhà và đồng hành cùng bà con nông dân khắp cả nước. Để có được thành quả đó, không thể không nhắc tới những cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm đến tay khách hàng và bà con. Lực lượng nghiên cứu thị trường – phát triển hệ thống đã và đang làm nhiệm vụ đó một cách tốt nhất để ngày nay Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng là địa chỉ tin cậy của nhà nông.


Tập thể phòng Nghiên cứu thị trường - Ban Kinh doanh Truyền thông

Để có được những thông tin, đưa ra được những phân tích sát với tình hình thị trường qua đó xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, trong năm 2015, phòng nghiên cứu thị trường đã thực hiện 45 bản tin thị trường tuần, 11 bản tin thị trường tháng, 19 báo cáo Hội đồng giá cho các đợt bán hàng và các báo cáo Tập đoàn, Bộ Công Thương theo yêu cầu. Triển khai Nghiên cứu Thị trường cho các khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Campuchia. Hoàn thiện và đưa phần mềm vào hoạt động ổn định và phát huy tác dụng trong việc thu thập thông tin thị trường, mùa vụ phục vụ các hoạt động kinh doanh và Tiếp thị Truyền thông của Công ty. Nhiều chương trình tiếp thị truyền thông đã làm hài lòng khách hàng và bà con nông dân qua đó cung cấp đa dạng kiến thức bón phân và thông tin mùa vụ đến bà con.


Tập thể Phòng Quản lý hệ thống khu vực Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Miền Trung

Từ khi PVCFC mở rộng hệ thống lên khu vực ĐNB-TN&MT, Phòng Quản lý hệ thống (QLHT) khu vực Đông Nam bộ - Tây Nguyên và miền trung (ĐNB-TN&MT) đã xây dựng một chiến lược phát triển toàn diện khu vực. Trong đó bao gồm việc xây dựng hệ thống phân phối, hệ thống vận chuyển và lưu trữ hàng hoá, các chính sách xâm nhập và phát triển của Đạm Cà Mau tại từng khu vực, từng đại lý. Xây dựng các chương trình tiếp thị truyền thông phục vụ công tác xâm nhập vào thị trường tại khu vực. Song song đó, xây dựng các kế hoạch kinh doanh và TT-TT theo từng năm và từng thời điểm. Qua đó đã nâng sản lượng tiêu thụ theo từng thời kỳ, từng thời điểm. Đảm bảo sản lượng phù hợp với nhà máy Đạm Cà Mau. Sản lượng tiêu thụ của khu vực đã tăng lên 82% so với năm 2014, đạt 142.168 tấn, chiếm gần 20% sản lượng của nhà máy. 

Đặc biệt, trong năm 2015 phòng QLHT cũng đã hoàn thiện hệ thống phân phối tại khu vực ĐNB-TN & MT. Loại bớt một số đại lý không kinh doanh sản phẩm Đạm Cà Mau hiệu quả và thay thế bằng một số đại lý khác có năng lực cũng như sự hợp tác được tốt hơn. Ngoài ra cũng ký thêm các đại lý tại Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai… . Qua một thời gian triển khai, hiện các đại lý đang thực hiện tốt công tác phân phối sản phẩm Đạm Cà Mau ra thị trường. 

Trong năm 2015, Phòng QLHT khu vực ĐNB-TN&MT đã phối hợp thực hiện công tác giám sát hàng hoá lên khu vực. Thông qua đó cũng đã biết và kiểm soát được luồng di chuyển hàng hoá, từ đó giảm chi phí giám sát của công ty, kiểm soát đưa hàng hoá về đúng khu vực, giảm thiểu tình trạng chồng lấn thị trường gây ảnh hưởng giá bán và hoạt động kinh doanh của đại lý.

Những công việc có lộ trình rõ ràng, ổn định và phát triển mạng lưới hệ thống phân phối đối với thị trường mới như ĐNB – TN&MT thật không dễ dàng trong bối cạnh thị trường phân bón cạnh tranh như hiện nay. Anh Nguyễn Tấn Đạt – Trưởng phòng phát triển hệ thống – Ban Kinh doanh truyền thông cho biết: Ngoài công việc chuyên môn là phát triển hệ thống phân phối tại các vùng miền, anh em hệ thống còn phối hợp thu thập thông tin thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh và tiếp thị truyền thông và phối hợp triển khai tại từng địa bàn cụ thể. Đặc biệt với đội ngũ nhân sự hết sức tinh gọn, Phòng QLHT cũng đã thực hiện các công tác chăm sóc khách hàng bằng các hoạt động như: Tham quan nhà máy, giải quyết các thắc mắc khiếu nại, hướng dẫn cho người dân sử dụng phân bón cho người dân tại khu vực Qua đó, không những PVCFC đã đạt được sự tăng trưởng về doanh số và thị phần mà còn đẩy mạnh độ phủ, độ nhận biết và quan trọng hơn nữa là việc nông dân tại khu vực đã chấp nhận và tin dùng sản phẩm Đạm Cà Mau.  
  
Với một đội ngũ nhân sự giỏi và tâm huyết, khả năng nhanh chóng nắm bắt các quy luật kinh tế thị trường, các mô hình quản trị hiện đại, các phương pháp kinh doanh tiên tiến, xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước nên từ chỗ thương hiệu và sản phẩm chỉ hiện diện ở thị trường chính là Tây và Đông Nam Bộ, đến nay PVCFC đã mở rộng, phát triển ra toàn quốc.. Qua hơn bốn năm hoạt động, Đạm Cà Mau đang từng bước cụ thể hóa chiến lược kinh doanh thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích thị trường, không ngừng hoàn thiện hệ thống phân phối làm hài lòng khách hàng vượt qua áp lực cung vượt cầu của thị trường phân bón trong nước.

Năm 2016 và những năm tiếp theo xác định là rất khó khăn: Thị trường cạnh tranh, yêu cầu thông tin thị trường nhanh hơn, chính xác hơn. Đội ngũ thị trường và phát triển hệ thống cần được trang bị nhiều kiến thức để trở nên “tinh nhuệ” hơn, đáp ứng nhu cầu công việc để tạo dựng hình ảnh công ty chuyên nghiệp trong nhận thức của khác hàng; Trở thành nhà cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng, với các chuyên gia dinh dưỡng; Xây dựng đội ngũ CBTT có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu công việc, tiêu thụ 800.000 tấn và các sản phẩm mới, sản phẩm tự doanh; Xây dựng mội đội ngũ các CBTT vững mạnh, nhiệt tình, năng động, ổn định, chuyên nghiệp. định vị sản phẩm có giá ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh.