Trang điểm, thay trang phục từ rất sớm, chị Trần Thị Lệ Mỹ  hồi hộp chờ đợi phần thi diễn của mình. Vì tiết mục của chị được xếp thứ 5 nên chúng tôi tranh thủ trò chuyện để biết thêm đôi điều về chị. 

Tuổi đã gần 50, từng gắn bó với Đoàn cải lương Cao Văn Lầu nhiều năm, nhưng 8 năm về trước chị Lệ buộc phải xin rời khỏi đoàn vì cuộc sống kinh tế của gia đình và những đứa con nhỏ cần người chăm sóc. Tuy cuộc sống cơm áo gạo tiền bộn bề những nỗi lo toan nhưng tình yêu của chị dành cho cải lương, dành cho sân khấu vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Khi cuộc sống có phần ổn định, con cái cũng đã lớn khôn chị xin phép được trở lại đoàn. Và Hạt Ngọc Mùa Vàng là dịp để chị hâm nóng lại tình yêu của mình đối với bộ môn nghệ thuật này. Chọn vai Lưu Kim Đính trong trích đoạn cùng tên là một thử thách dường như quá sức đối với chị tại vòng sơ tuyển cuộc thi tìm kiếm tài năng cải lương “Hạt Ngọc Mùa Vàng” năm đầu tiên do VTV Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH MTV phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau) tổ chức. 


Chị Trần Thị Lệ Mỹ - Vai Lưu Kim Đính tại Vòng sơ tuyển tỉnh Bạc Liêu

Phần thi diễn của chị tại vòng sơ tuyển tại Bạc Liêu tuy không đạt như mong muốn nhưng không vì thế mà chị nản chí. Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Ban giám khảo, ngay trong ngày hôm đó chị đã tập luyện trích đoạn mới đến tận 2h sáng ngày hôm sau, tranh thủ chợp mắt lấy sức, đúng 5h sáng mặc dù trời đang mưa rất lớn như đang thử lòng của người nghệ sĩ, chị quyết tâm cùng anh Hai của mình (cũng là một nghệ sĩ trong làng cải lương) lái xe máy xuống Cà Mau để thử sức mình một lần nữa với vai diễn trong trích đoạn “Giọt Máu Oan Cừu”. Dường như công sức của chị bỏ ra đã không uổng phí khi nhận được những lời khen từ BGK. 

Nhìn chị Lệ thi diễn mà chúng tôi nghĩ rằng dường như cải lương không còn là cái nghề nữa mà đã trở thành cái nghiệp đối với người diễn viên này./. 

Tường Huy