Kết thúc cuộc hành trình sơ tuyển tại 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, chương trình tìm kiếm ngôi sao cải lương “Hạt Ngọc Mùa Vàng” do Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đã tìm ra được 32 gương mặt thí sinh xuất sắc bước vào vòng Tuyển chọn diễn ra trong 02 ngày 07&08 tháng 11 năm 2013. Đến tham dự vòng sơ tuyển có ông Hoàng Trọng Dũng – Phó Giám đốc PVCFC; Ông Phạm Phi Thường – Giám đốc VTV Cần Thơ cùng hơn 100 khán giả đến xem và cổ vũ phần thi diễn của các thí sinh.

Để nâng cao chất lượng cho từng trích đoạn, các thí sinh đã được các huấn luyện viên là những NSƯT, đạo diễn của các đoàn cải lương khu vực ĐBSCL hỗ trợ tập luyện với sự cố vấn của NSND – đạo diễn Trần Ngọc Giàu, NSƯT – đạo diễn Hữu Lộc. Tuy diễn theo nhóm nhưng các thí sinh sẽ được chấm điểm cá nhân để chọn 12 thí sinh vào vòng bán kết.


32 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng tuyển chọn 
 
Qua 02 đêm thi diễn các thí sinh đã có tiến bộ rất rõ nét so với vòng Sơ tuyển từ cách ca đến lối diễn xuất. 09 trích đoạn trong 02 đêm diễn của Vòng Tuyển chọn bao gồm: Món nợ vùng ven; Hòn vọng phu; Trà hoa nữ; Bên cầu dệt lụa; Đêm hội Long Trì; Một phút một thời; Đêm hội Long Trì; Mẹ của chúng con; Bến nước Kinh Cùng đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, và ở đâu đó trên hàng ghế khán giả đã có tiếng khóc thút thít sau các vở diễn và những tràng pháo tay yêu mến của khán giả dành cho mỗi thí sinh thể hiện tốt vai diễn của mình.


Nhiều vở diễn gây xúc động cho khán giả.

Khởi động từ tháng 9-2013, cuộc thi "Hạt Ngọc Mùa Vàng" nhằm tìm kiếm những tài năng cải lương đến từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả với trên 200 trích đoạn được thi diễn ở vòng sơ tuyển. Đây là chương trình tìm kiếm tài năng ngôi sao cải lương uy tín được tổ chức tại 13 tỉnh thành khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long do Trung tâm truyền hình VN tại TP Cần Thơ phối hợp với PVCFC và Cty cổ phần Khánh Vương Media tổ chức. Đạm Cà Mau tài trợ độc quyền cho cuộc thi, đồng hành trong từng chặng đường của cuộc thi không chỉ để tìm ra những tài năng cải lương mà còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân 13 tỉnh ĐBSCL về giá trị truyền thống của nghệ thuật cải lương, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật này để tiếp tục giáo dục giới trẻ về bản sắc văn hóa dân tộc.
Vòng bán kết cuộc thi “Hạt Ngọc Mùa Vàng” tìm kiếm ngôi sao cải lương sẽ được tổ chức trong 02 ngày 27/12/2013 và 03/01/2014 tại phim trường Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV Cần Thơ 1 sau bản tin thời sự 19h.