Trong 2 ngày 26, 27/6/2015, Công đoàn Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức chuyến về nguồn, tìm hiểu lịch sử tại Côn Đảo thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tham gia chuyến về nguồn có các đồng chí là Công đoàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo công ty cùng hơn 50 đồng chí làm công tác công đoàn tại PVCFC.



Trong cơn mưa lất phất, cả đoàn chúng tôi lặng lẽ xếp hàng viếng nghĩa trang Hàng Dương

Là người Việt Nam, mấy ai không biết cái tên “Côn Đảo” với di tích nhà tù Côn Đảo thấm đẫm “niềm đau và nỗi nhớ”. Nhà tù Côn Đảo là nơi đã giam cầm và đày ải hàng ngàn chiến sĩ cách mạng, và đây cũng chính là thiên đường của lòng yêu nước, nơi mà tình yêu quê hương, tình đồng chí, khí phách hiên ngang và ý chí quật cường được thể hiện rõ hơn bao giờ hết.


Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại nghĩa trang Hàng Dương
 
Tại các nơi đến, các thành viên trong đoàn đã không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến những hình ảnh khủng khiếp nơi đây, nào là hầm xay lúa, chuồng cọp, hầm phân bò,…nào là lũ cai ngục đánh giết người không ghê tay. Nhìn thấy những hình ảnh tái hiện ấy càng kính phục những chiến sĩ cộng sản phải hy sinh tính mạng và nằm lại mảnh đất này vì dân tộc, vì đất nước, vì lý tưởng ...


Lãnh đạo và CBCNV PVCFC dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ 

Có người đã nói rằng có hai địa điểm trên Côn Đảo mà nếu bạn chưa đặt chân đến thì sẽ chẳng bao giờ cảm nhận được điều gì về Côn Đảo, một là hệ thống nhà tù nơi ghi dấu tội ác không thể gột rửa; hai là nghĩa trang Hàng Dương, nơi yên nghỉ của hàng ngàn người con ưu tú của Tổ quốc.


Đoàn tham quan di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo tại trung tâm cải huấn Trại Phú Hải

Đoàn chúng tôi cũng như các du khách đến viếng nghĩa trang Hàng Dương, trước tượng đài tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, từng hàng người nghiêm trang, xúc động trước lời ca của bài “Hồn tử sĩ”. 


Tiếp đến là Trại Phú Tường với bên trong là hệ thống chuồng cọp kiểu Pháp
 
Và còn nhiều những điểm đến gắn liền với những di tích, những câu chuyện lịch sử xúc động mang nhiều ấn tượng khiến đoàn chúng tôi mãi khắc khoải về sự huyền bí của hòn đảo này.

Theo lời các hướng dẫn viên thì Côn Đảo ngày nay đã thay da đổi thịt, đời sống người dân đảo ngày một cải thiện. Người dân đảo sống rất thân thiện và hiền hòa, cuộc sống thanh bình đến lạ thường.

Rời xa Côn Đảo nhưng ấn tượng của đoàn chúng tôi về nơi này vẫn còn đọng mãi. Mảnh đất này đã mang lại cho đoàn chúng tôi những cung bậc cảm xúc thật trái ngược nhau nhưng tất cả đều chung một suy nghĩ – một hành trình về nguồn đầy ý nghĩa, là dịp để mỗi công đoàn viên PVCFC gắn kết với nhau hơn, thêm yêu cuộc sống, thêm yêu quê hương, đất nước này. 

Hy vọng rằng những chuyến đi về nguồn như thế này không chỉ gói gọn trong mấy chục con người của chúng tôi mà mỗi công đoàn viên PVCFC nơi Đất Mũi sẽ một lần được viếng thăm mảnh đất này - nơi chứa đầy những di tích lịch sử nhắc nhở con người biết trân trọng quá khứ.