Trong giai đoạn 2017 - 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, giá dầu giảm sâu; dịch Covid-19 diễn ra kéo dài đã tác động lớn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động… Tuy nhiên, với sự chia sẻ, động viên, nỗ lực quyết tâm cao của lãnh đạo, tổ chức công đoàn, người lao động Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM) luôn ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo, sản xuất trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.  

Áp dụng vào thực tế 577 sáng kiến, sáng chế

Với tinh thần lao động sáng tạo, đoàn kết, không ngừng phát huy hiệu quả vì tính tập thể, PVCFC giai đoạn 2017 - 2022 đã có tổng số đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và áp dụng vào thực tế là 577 sáng kiến, sáng chế. Trong đó, được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ra quyết định công nhận 19 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp tập đoàn; 1 giải thưởng khoa học dầu khí lần 2; 3 công trình, đề tài đoạt giải thưởng sáng tạo VIFOTEC; 60 sáng kiến/giải pháp được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo và đạt Top 10 sản phẩm “Tự hào trí tuệ Việt Nam 2017” đối với sản phẩm N.46 Plus. Để động viên kịp thời người lao động, năm 2022, đang đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 6 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi 853 tỷ đồng.

Anh Lâm Văn Thông, kỹ sư PVCFC cho biết, với công suất thiết kế nhà máy 800.000 tấn/năm, thiết bị nhà máy hiện đại, thị trường sản phẩm là khu vực Tây Nam và xuất khẩu sang Campuchia, tới nay, nhà máy vận hành đạt 120% công suất thiết kế, do đó, phong trào thi đua và phát huy sáng kiến là rất cần thiết trong sản xuất của công ty. Theo đó, ý tưởng ban đầu rất quan trọng, các ý tưởng xuất phát từ công việc hàng ngày của anh em lao động và được chắp cánh bởi môi trường công việc bằng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Quá trình từ ý tưởng để triển khai thành giải pháp đòi hỏi tác giả không chỉ am hiểu chuyên môn mà phải đi đến tận cùng giải pháp của mình đề xuất. 

"Với đặc thù sản phẩm của công ty phân bón là đầu vào nông nghiệp nhưng là khâu cuối của ngành dầu khí, do vậy, khi nghiên cứu các sáng kiến, đội ngũ kỹ sư của Công ty luôn lấy mục tiêu là nông dân, nhằm tạo ra giá trị dinh dưỡng cho từng loại đất của từng loại phân bón cùng những cây lúa nhu cầu dinh dưỡng, đòi hỏi đầu tư nghiên cứu, tích hợp kiến thức không chỉ phân bón mà còn kiến thức thổ nhưỡng. Từ khi thành lập Công ty, Ban Kỹ thuật An toàn công nghệ thông tin đã luôn tổng hợp ý kiến của người lao động; Hội đồng khoa học của Công ty được phân thành các tiểu ban chuyên môn, để sàng lọc, đánh giá các sáng kiến và đầu tư triển khai", kỹ sư Thông chia sẻ. 

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của PVCFC có giá trị làm lợi 853 tỷ đồng.
Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của PVCFC có giá trị làm lợi 853 tỷ đồng
Nguồn: ITN

Khơi dậy tinh thần sáng tạo không giới hạn

Theo đánh giá của Petrovietnam, tất cả các sáng kiến của PVCFC đều được Hội đồng sáng kiến Petrovietnam đánh giá là có tính mới, tính ứng dụng cao, và mang lại giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp. Tự nghiên cứu - luôn đổi mới sáng tạo đã trở thành đam mê mãnh liệt, khát vọng bứt phá bản thân, kiến thiết giá trị mới của các kỹ sư tại Phân bón Cà Mau. Tại PVCFC, công tác nghiên cứu phát triển luôn được khuyến khích ở bất kỳ lĩnh vực nào để ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi nâng cao năng lực sản xuất cũng chính là phục vụ hiệu quả và lâu bền cho nông nghiệp Việt, đáp ứng mong mỏi của hàng triệu bà con nông dân. 

Đại diện PVCFC chia sẻ, ở PVCFC, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được triển khai rất sôi động ngay từ những ngày đầu. Cho đến bây giờ, “Tiên phong sáng tạo” đã trở thành một nét văn hóa nổi bật của PVCFC. Hiệu quả từ tinh thần tiên phong sáng tạo được thể hiện rõ ràng nhất ở hiệu quả vận hành sản xuất của Nhà máy Đạm Cà Mau. Đây cũng chính là nơi luôn được đánh giá có phong trào phát huy sáng kiến phát triển mạnh nhất, có tính ứng dụng cao nhất của PVCFC. 

Để có những sáng kiến tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho công ty, cho Tập đoàn, Ban lãnh đạo PVCFC nhận thức sâu sắc về vai trò nhân tố con người là yếu tố quyết định của mọi thắng lợi. Do đó, trong định hướng phát triển của mình, PVCFC luôn chủ trương xây dựng đội ngũ lao động có trình độ cao, tác phong chuyên nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt, chủ động tiếp thu, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại... Hơn hết là lãnh đạo khơi dậy được tinh thần đam mê sáng tạo ở mỗi cán bộ, công nhân viên với tinh thần “Sáng tạo là không giới hạn”.

Có thể nói, phong trào lao động sáng tạo của ngành dầu khí đã thấm sâu đến từng người lao động, trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng, tham gia, mang lại hiệu quả cao, tạo nên những giá trị văn hóa của PVCFC. 

Nguồn Daibieunhandan.vn