Sau 5 năm hoạt động, với những kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng trưởng hằng năm, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã và đang thực hiện đúng với sứ mệnh mang lại lợi ích hài hòa cho bà con nông dân, các nhà đầu tư, khách hàng cũng như người lao động.

Năm 2015, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước nói chung và PVCFC nói riêng phải chịu nhiều áp lực khi thị trường trong nước gặp nhiều biến động do tình trạng cung vượt cầu; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm giảm sản lượng tiêu thụ; chính sách không chịu thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón... Tuy nhiên, những quyết sách mang tính chiến lược đã đưa PVCFC từng bước vượt qua những thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được Đại hội đồng cổ đông phê chuẩn: cung cấp cho thị trường 773,44 nghìn tấn sản phẩm, đạt 104% kế hoạch sản lượng tiêu thụ với tổng doanh thu 5.815 tỉ đồng, mang lại 7124,8 46 tỉ đồng lợi nhuận trước sau thuế, vượt 12% kế hoạch và nộp ngân sách vượt chỉ tiêu 57%. Đây cũng là thời điểm PVCFC đưa ra thị trường hơn gần 500 tấn sản phẩm cao cấp N.Humate +TE, mở đầu cho việc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phân bón chất lượng cao mang thương hiệu Đạm Cà Mau.

Năm 2015, PVCFC cung cấp cho thị trường 773,44 nghìn tấn sản phẩm Đạm Cà Mau. Ảnh: Bảo Sơn

Năm 2015, chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với nhiều thành quả đạt được mang tính bước ngoặt để thúc đẩy sự phát triển của giai đoạn 5 năm tiếp theo của PVCFC như: Chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM với mã cổ phiếu DCM; ra mắt dòng sản phẩm cao cấp N.Humate+Te với nhiều đặc tính ưu việt và được thị trường đón nhận hết sức tích cực; giữ vị thế số 1 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển thị trường mạnh mẽ ra các khu vực khác trong nước; Đạm Cà Mau chính thức được phân phối chính thức sản phẩm mang thương hiệu Đạm Cà Mau tại thị trường Campuchia... PVCFC đang dần vươn lên mạnh mẽ để đưa tên tuổi Đạm Cà Mau vào vị trí những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường phân bón, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững.

Đây cũng là thời điểm PVCFC gặt hái nhiều thành tích được xã hội và cộng đồng ghi nhận. Ngoài danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, PVCFC được vinh danh là Doanh nghiệp vì nhà nông; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Giải Vàng Chất lượng Quốc gia.… Tuy nhiên, phần thưởng quan trọng nhất vẫn là sự tin yêu tín nhiệm của khách hàng dành cho Đạm Cà Mau khi trở thành sự lựa chọn số 1 ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và bà con nông dân trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, PVCFC đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, nhiệt huyết, đủ trình độ năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn mà không phải thuê sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài. Ngoài ra, sự phát triển của bộ phận kinh doanh, với khả năng nhanh chóng nắm bắt các quy luật kinh tế thị trường, các mô hình quản trị hiện đại, các phương pháp kinh doanh tiên tiến đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng ngàn đại lý cấp 1, cấp 2 và cửa hàng, đảm bảo khả năng cung ứng hàng nhanh chóng, kịp thời và đến tận tay bà con nông dân. Đội ngũ nhân lực trình độ cao, tác phong chuyên nghiệp là bằng chứng về tài năng, trí tuệ, yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào những thành tựu mà PVCFC đã đạt được.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đối tác, khách hàng và cổ đông, PVCFC cam kết tiếp tục vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau hiệu quả, tiếp tục triển khai các sáng kiến kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm hiện tại, phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như phân hữu cơ vi sinh, phân bón phức hợp có giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường, đồng thời cải tiến, tối ưu hóa sản xuất... đảm bảo đưa những sản phẩm chất lượng cao này đến các khu vực tiêu thụ khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân.

Ngoài phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như N.Humate+TE trên cơ sở nên tảng công nghệ hiện đại, đạm hạt đục một phần sẽ được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào sản xuất nhiều sản phẩm mới có giá trị gia tăng, cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân hữu cơ vi sinh, phân bón phức hợp... vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, PVCFC cũng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện tổ chức mạng lưới tiêu thụ và kênh phân phối rộng khắp tại các khu vực trọng điểm trong nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Thái Lan… bằng những chính sách kinh doanh, chiến lược marketing cùng hệ thống phân phối hợp lý. Cụ thể đó là sử dụng chính sách bán hàng linh hoạt, ứng dụng phương pháp truyền thông Marketing tích hợp (IMC) nhằm đánh giá phát huy vai trò chiến lược hiệu quả của các hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tuyên truyền, an sinh xã hội... và sự kết hợp các thành phần này để tạo ra một hiệu ứng truyền thông rõ ràng, đều đặn, hiệu quả tối đa, tối ưu hóa nguồn lực nhằm đưa thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” trở thành một trong những thương hiệu có uy tín nhất hàng đầu trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á với sứ mệnh cốt lõi “cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng”.

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên PVCFC thay đổi hình thức kinh doanh dưới dạng mô hình công ty cổ phần. Vì vậy, việc xây dựng mối quan hệ tích cực với cổ đông và chủ sở hữu là một vấn đề luôn được PVCFC chú trọng. Từ đó, các chính sách quan tâm đến cổ đông và nhà đầu tư đang được PVCFC từng bước chuẩn bị và triển khai trong năm 2016.

Cụ thể, PVCFC đã tiến hành thành lập Bộ phận Quan hệ cổ đông (IR), cung cấp thông tin một cách minh bạch, cần thiết, kịp thời, đáp ứng được nhu cầu của cổ đông và chủ sở hữu; tổ chức các chương trình hoạt động định kỳ, thường niên nhằm gia tăng tính minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tăng cường gắn kết mối quan hệ giữa PVCFC với các nhà đầu tư, cổ đông; xây dựng mục “Quan hệ nhà đầu tư” trên website để các thông tin được cung cấp kịp thời, rộng rãi, xây dựng bộ ấn phẩm bản tin nhà đầu tư, trong đó cập nhật những thông tin cần thiết nhất để những cổ đông và chủ sở hữu tiện theo dõi, cập nhật và có cái nhìn tổng quan, chính xác về các hoạt động của PVCFC để nhằm đảm bảo những quyền lợi, lợi ích của các cổ đông, chủ sở hữu luôn được đảm bảo chia sẻ một cách hài hòa, vững chắc.

Tin rằng với các nguồn lực tích lũy được cùng với sự đồng lòng, khát vọng chinh phục những tầm cao mới và nỗ lực hết sức mình của tập thể CBNV PVCFC, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cũng như sự đồng hành, ủng hộ của các cổ đông và nhà đầu tư, PVCFC sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của mình, vững vàng tiến lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn thách thức để vươn tới những thành công mới.

Ngày 21-4, tại TP Cà Mau, Công ty Cổ phần Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2016. Năm 2015 là năm đầu tiên PVCFC chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Trong năm, PVCFC đã đưa ra thị trường 300 tấn sản phẩm mới - phân bón cao cấp N.Humate +TE mang thương hiệu Đạm Cà Mau, cung cấp 773,4 nghìn tấn Ure, doanh thu riêng mặt hàng Ure mang về 5.307 tỉ đồng. Doanh thu thuần cả năm đạt 5.582 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế thu về 712 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ 708 tỉ đồng. Tính chung cả năm PVCFC đã vượt 12% kế hoạch lợi nhuận mà Đại hội đồng Cổ đông giao phó. Mục tiêu năm 2016, PVFCF sẽ sản xuất và tiêu thụ 786 nghìn tấn Ure quy đổi Đạm Cà Mau; phấn đấu đạt mức tổng doanh thu 5.845 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 649 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 51 tỉ đồng.

Nguyên Phương