Tối 17/7, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 năm 2022 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC đã bế mạc tại Nhà thi đấu thể dục, thể thao tỉnh Gia Lai với hai trận chung kết đơn nam, đơn nữ và lễ bế mạc, trao giải thưởng các vận động viên.

 Chung kết đơn nam, nữ kịch tính

Hai trận tranh chung kết đơn nữ và đơn nam đã diễn với kết quả đầy bất ngờ cho đông đảo khán giả tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Gia Lai và xem trực tiếp qua Truyền hình Nhân Dân cùng nhiều kênh phát trên nền tảng YouTube và Facebook.

Trận chung kết đơn nữ là cuộc đối đầu nội bộ TP Hồ Chí Minh giữa tay vợt kỳ cựu Mai Hoàng Mỹ Trang và đồng đội Nguyễn Khoa Diệu Khánh. Để vào trận chung kết, cả Trang và Khánh đều thi đấu rất ấn tượng ở các vòng đấu trước đó. Tuy vậy, bước vào trận chung kết đơn nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang tỏ ra bị động và thiếu quyết liệt khi cô hầu như không di chuyển, thậm chí nhiều cú đánh rất thuận lợi vẫn hỏng. Trong khi đó, Diệu Khánh nhập cuộc tự tin và có lối đánh quyết liệt cộng với sự chính xác cùng cảm giác bóng tốt hơn hẳn. Với thế trận này, trận chung kết nhanh chóng kết thúc với phần thắng 4 - 0 nghiêng về Nguyễn Khoa Diệu Khánh. Chiến thắng đánh dấu sự trưởng thành của Diệu Khánh với chiếc Cúp vô địch đơn nữ hoàn toàn thuyết phục.

Trận chung kết đơn nam sau đó tưởng như là cuộc biểu diễn cá nhân của đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Đức Tuân nhưng kết quả lại không được như đông đảo khán giả mong đợi. Thi đấu ở tất cả các nội dung từ đồng đội nam, đôi nam, đôi nam nữ và đơn nam, Nguyễn Đức Tuân đều không có được cảm giác bóng tốt nhất khiến các cú đánh hỏng quá nhiều ở tất cả các trận chung kết mà anh tham dự. Đáng tiếc hơn, khi trận đấu bước sang séc thứ 5, tay vợt Đức Tuân vẫn xin bỏ cuộc với lý do chấn thương trước đó có thể tái phát nếu tiếp tục thi đấu - nhường chức vô địch cho người đồng đội Vũ Quang Hiền.

Với kết quả nêu trên, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân lần thứ 40 năm 2022 tranh Cúp PVC-FC năm 2022 đã khép lại với nhiều bất ngờ ở hai nội dung thi đấu cuối cùng là đơn nam và đơn nữ.

Dấu ấn Giải vô địch bóng bàn quốc gia

Phát biểu bế mạc giải, đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: Trong 6 ngày thi đấu sôi nổi vừa qua, gần 170 vận động viên (VĐV) đến từ 16 đoàn bóng bàn của các tỉnh, thành phố và ngành, bao gồm các tay vợt hàng đầu và xuất sắc của nền bóng bàn nước nhà vừa giành thành tích cao tại SEA Games 31 và Giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á đã đua tranh quyết liệt, tạo nên một giải đấu hấp dẫn và kịch tính, đồng thời cũng ghi nhận sự trưởng thành và khẳng định khả năng, trình độ của các tay vợt trẻ. Với niềm đam mê cùng khao khát chiến thắng, các tay vợt trẻ đã mang đến làn gió mới cho giải đấu.

Theo nhận xét của giới chuyên môn, ở mùa giải năm nay, các VĐV hàng đầu của làng bóng đá nước nhà vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao, thể hiện ở trình độ kỹ chiến thuật cũng như tâm lý thi đấu, sức bền và tốc độ. Cũng vì vậy, vòng chung kết ở các nội dung vẫn là cuộc đối đầu quyết liệt của những tay vợt hàng đầu, dày dạn kinh nghiệm chinh chiến ở các giải quốc tế đến từ các trung tâm bóng bàn mạnh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Dương như: Nguyễn Anh Tú, Lê Đình Đức, Đinh Anh Hoàng, Nguyễn Thị Nga, Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Nguyễn Đức Tuân, Bùi Ngọc Lan…

Khán giả tại nhà thi đấu và người hâm mộ cả nước đã được chứng kiến những trận đấu khá căng thẳng, song vô cùng hấp dẫn như cuộc lật đổ của các tay vợt Hà Nội trước nhà đương kim vô địch Hải Dương để trở thành nhà tân vô địch đồng đội nam hay trận đấu kỷ lục về thời gian và vô cùng chật vật để bảo vệ ngôi vô địch đồng đội nữ của các tay vợt nữ TP Hồ Chí Minh bên cạnh cuộc đối đầu nội bộ của chính họ để phân hạng nhất, nhì ở nội dung đôi nữ.

Trong khi các tay vợt nam Hà Nội tiếp tục giữ vững vô địch đôi nam sau trận đấu kịch tính, so kè nhau từng điểm số với các tay vợt Hải Dương. Ở nội dung đôi nam nữ, chiến thắng cuối cùng cũng thuộc về cặp đôi liên kết của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước cặp đôi mạnh của Hải Dương. Các tay vợt của ba đoàn nêu trên cũng thống trị ở nội dung đơn nam, đơn nữ, riêng Hải Dương có tới ba VĐV vào bán kết đơn nam, TP Hồ Chí Minh góp mặt ba tay vợt nữ ở bán kết đơn nữ.

Những kết quả đó đã thể hiện sức mạnh bóng bàn nam Hải Dương và bóng bàn nữ của thành phố mang tên Bác cũng như tính cạnh tranh, phân loại trình độ VĐV rõ ràng khi tiến sâu vào giải. Qua giải đấu lần này, có thể thấy, để phát triển, theo kịp với các trung tâm bóng bàn mạnh, các địa phương và ngành cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho bóng bàn, nâng cao trình độ VĐV, tạo điều kiện cho họ tập luyện, thi đấu, cọ xát ở các giải đấu chuyên nghiệp trong nước và ngoài nước, giúp họ phát huy được khả năng, đồng thời yên tâm theo đuổi sự nghiệp lâu dài.

Báo Nhân Dân