Mặc dù thị trường phân bón tiêu thụ chậm, nhưng sản phẩm của Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã được bà con nông dân tin dùng nên tiêu thụ vẫn đạt kế hoạch.


CôngThương - Tính từ đầu năm 2014 đến nay PVCFC đã tiêu thụ được khoảng 130.000 tấn u-rê, so với kế hoạch sản xuất của năm khoảng 750.000 tấn.

Phó Tổng giám đốc PVCFC Hoàng Trọng Dũng cho biết, nếu tính về số lượng thì tiêu thụ đạt mức so với kế hoạch, tuy nhiên khó khăn cho doanh nghiệp (DN) sản xuất phân bón hiện nay là giá thành sản phẩm bán ra không cao, trong khi các khoản chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh của DN như giá khí, chi phí bán hàng, chi phí quản lý DN tăng cao, cùng với khấu hao nhà máy lớn nên không đem lại lợi nhuận.

Lý do chính mà thị trường phân bón bị tác động là thị trường nông sản “bí đầu ra", cùng với đó thì nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn lan bán với giá rẻ. Bên cạnh đó, theo tính toán của một số chuyên gia, nếu các nhà máy chạy hết 100% công suất ổn định như hiện nay thì năm 2014 lượng urê đưa ra thị trường sẽ dư khoảng 200.000 tấn (chưa kể tới hàng tồn năm 2013 cùng với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam), nên nguy cơ thị trường phân bón ngày càng trở về trạng thái cân bằng.

Ông Dũng cho biết, do tình hình trên, năm 2014, PVCFC dự kiến xuất khẩu khoảng 100.000 tấn, nhưng ưu tiên trước hết cung ứng đủ nhu cầu thị trường trong nước sau đó mới xuất khẩu- ông Dũng nói.

Theo dự báo, không bao lâu nữa nguồn cung phân bón trong nước sẽ dư thừa lớn khi một số nhà máy mở rộng, và xây mới đi vào hoạt động nên PVCFC đã chuẩn bị cho mình những bước đi tiếp theo qua việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Ông Dũng cho biết, hiện nay PVCFC cũng đã xuất khẩu sang một số nước, như: Campuchia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Bangladesh, Hàn Quốc, qua đó đã được khách hàng những nơi đây tin dùng và đánh giá cao.

Kim Tuyến