KTNT - Nhà máy Đạm Cà Mau - mảnh ghép cuối cùng của Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau đi vào hoạt động đã góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân và cho nền nông nghiệp nước nhà.

Chặng đường 5 năm phát triển


Đội ngũ cán bộ trẻ đóng góp công sức rất lớn cho thành công của PVCFC.

Chính thức đưa ra thị trường sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 30/01/2012, cho tới nay, sản phẩm urê hạt đục mang thương hiệu Đạm Cà Mau của Công ty cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) đã đáp ứng khoảng 40% nhu cầu thị trường phân bón trong nước, đưa đơn vị này trở thành một trong những nhà sản xuất và kinh doanh phân bón hàng đầu Việt Nam.

Thành quả trên 3 triệu tấn sản phẩm mà PVCFC có được tính đến thời điểm hiện nay là sự nỗ lực, đoàn kết quyết tâm phấn đấu liên tục của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty trong suốt 5 năm qua. Với việc đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại tiên tiến nhất khu vực Đông Nam Á, hầu hết các thiết bị chính, quan trọng đều có xuất xứ từ EU/G7. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư và CBCNV đang làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau luôn làm chủ công nghệ, vận hành tuyệt đối an toàn, phát huy công suất tối ưu.

Với những nỗ lực khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình trên thị trường, PVCFC đã có những bước tăng trưởng ổn định trong những năm qua. Hiện nay, sản phẩm Đạm Cà Mau đã có mặt ở các thị trường Campuchia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Bangladesh, Nhật Bản và được khách hàng đánh giá cao.

Năm 2014 ghi dấu ấn đặc biệt trong sự phát triển của Đạm Cà Mau khi tổ chức IPO thành công với hơn 129 triệu cổ phần bán ra ngay trong đợt ra mắt công chúng lần đầu tiên. Sự kiện lần này giúp việc cổ phần hóa của PVCFC trở thành thương vụ M&A tiêu biểu của năm 2014-2015 và là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện thành công cổ phần hóa năm 2015. Đây cũng được xem là minh chứng cho định hướng chiến lược phát triển của Công ty hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Không dừng lại ở sản phẩm truyền thống, PVCFC định hướng tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của nhà máy Đạm Cà Mau. Cuối năm 2015, PVCFC đã chính thức ra mắt sản phẩm mới - phân bón cao cấp N.Humate+TE đánh dấu quá trình trưởng thành trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm của PVCFC, góp phần đa dạng hóa sản phẩm phân bón chất lượng cao, tạo cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận được với các sản phẩm phân bón mới có các đặc điểm và tính năng nổi trội.

Trong năm 2015, PVCFC đã triển khai xây dựng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp - ERP và nghiên cứu xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro theo chuẩn mực COSO (Hoa Kỳ), khởi đầu cho một loạt các hoạt động nâng cao công tác quản trị công ty khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Nhờ những giải pháp đồng bộ này, PVCFC đã tiết giảm được chi phí, giảm giá thành sản xuất, qua đó nâng cao sức cạnh tranh.

Với tâm thế chủ động, PVCFC đã tổ chức và quản lý mọi hoạt động của Công ty một cách khoa học và chuyên nghiệp với đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, nhằm đáp ứng xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Chỉ trong thời gian ngắn, mọi quy trình vận hành nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo ổn định và đạt công suất tối ưu như mục tiêu cam kết. Đó chính là cơ sở vững chắc giúp PVCFC củng cố năng lực cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững, hài hòa lợi ích xã hội.

Cùng với việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, PVCFC luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu cải tiến thiết bị và công nghệ hiện có nhằm ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao năng lượng, từ đó giảm chi phí sản xuất và hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến môi trường. Chỉ tính riêng năm 2014 và 2015, 95 sáng kiến, cải tiến đã được áp dụng, mang lợi ích cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

“Gia nhập thị trường phân bón Việt Nam bằng sản phẩm chủ lực đạm Cà Mau với nhiều tính năng ưu việt, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại chính là những bước đi ban đầu với tâm thế chủ động của PVCFC. Chúng tôi đề cao công tác tuyển dụng, đào tạo, tu nghiệp trong và ngoài nước đối với nguồn nhân lực trẻ, có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời khuyến khích sự nghiên cứu sáng tạo và đổi mới. Thành tựu sau 5 năm mà PVCFC có được chính là bước khởi đầu cho những chặng đường mà chúng tôi quyết tâm theo đuổi”, ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc PVCFC, chia sẻ.


Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 đã làm hài lòng nhà đầu tư, cổ đông với sản lượng sản xuất hơn 820.000 tấn, đạt 105% kế hoạch, sản lượng tiêu thụ hơn 789.000 tấn, đạt 101% kế hoạch, tổng doanh thu đạt 5.994 tỷ đồng.

Lấy đồng hành cùng nông dân làm mục tiêu phát triển

5 năm là khoảng thời gian chưa dài đối với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, PVCFC đã sát cánh cùng nông dân ở các tỉnh ĐBSCL cũng như nông dân cả nước, đưa đến cho bà con những sản phẩm tốt nhất, giúp bà con có những vụ mùa thắng lợi, chính vì điều này đã giúp thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng trở thành một trong những thương hiệu được nông dân cả nước tin dùng.

Thực tế cho thấy, PVCFC đã phối hợp với nhiều đơn vị, đối tác, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư các tỉnh trong cả nước thường xuyên triển khai tổ chức các cuộc hội thảo nông dân, tọa đàm nhằm nâng cao kiến thức canh tác nông nghiệp, góp phần nâng cao trình độ sản xuất nông nghiệp cho  nông dân, phối hợp cùng với các đơn vị đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật, cung cấp các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả và toàn diện; hợp tác xây dựng chuỗi giá trị trong ngành sản xuất lúa gạo... Chính vì vậy mà từ chỗ thương hiệu và sản phẩm của PVCFC mới chỉ hiện diện ở thị trường chính là Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ trong những năm đầu, đến nay PVCFC đã mở rộng, phát triển ra toàn quốc và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Không chỉ sản xuất kinh doanh phân bón mà PVCFC còn tập trung nghiên cứu, cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng bền vững. “Là đơn vị sản xuất kinh doanh các sản phẩm phân bón, chúng tôi luôn trăn trở về những khó khăn, thách thức của nền nông nghiệp nước nhà cũng như cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của bà con nông dân. Từ đó, đưa ra được những sản phẩm mới, tạo thêm những giá trị gia tăng cho bà con”, ông Bùi Minh Tiến nói.

Nói về mô hình mà PVCFC đã thực hiện trong thời gian qua, PGS.TS Mai Thành Phụng (nguyên Trưởng Bộ phận Thường trực - Trung tâm Khuyến nông quốc gia) cho biết: “Thông qua các mô hình liên kết sản xuất như cánh đồng lớn của PVCFC đã và đang từng bước góp phần đưa nền nông nghiệp nước nhà phát triển một cách bền vững, góp phần đem ấm no cho bà con nông dân trên mọi miền đất nước”.

Đòn bẩy cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp nói chung và PVCFC nói riêng luôn gắn liền với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội, đồng thời luôn gắn bó trách nhiệm và phối hợp sức mạnh giữa các bên để cùng nhau tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chính sự kết nối chặt chẽ đó đã tạo nên các giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của PVCFC.

Bằng những nỗ lực của mình trong 5 năm qua, PVCFC tự hào là doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014, 2 lần vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”  và mới đây được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt nhất, trong tháng 3/2016, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải vàng chất lượng quốc gia...

Quang Minh (Theo kinhtenongthon.com.vn)