Phát biểu với báo chí chiều 12.11, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh cuộc hội đàm giữa ông và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang diễn ra trong không khí “rất xây dựng, thực chất và tiêu biểu như mối quan hệ hai nước chúng ta”. Ông khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển năng động nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương và là đối tác tin cậy, lâu năm của Nga tại khu vực này.

Thảo luận chi tiết hợp tác kỹ thuật quân sự

Phát biểu với phóng viên, Tổng thống Putin cho biết hai bên đã thảo luận chi tiết về lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự. “Chúng tôi chủ trương sẽ mở rộng thêm việc cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm quân sự. Như các bạn chứng kiến,  hai bộ quốc phòng đã ký kết một hiệp định liên chính phủ mới. Trong đó hiệp định đó ghi rõ cả việc tiếp tục hợp tác trong giáo dục và đào tạo sĩ quan cho Quân đội Nhân dân Việt Nam tại các trường đại học của Nga” - ông nói.

Ông đánh giá cao hợp tác kinh tế - thương mại hai nước, khi năm 2012, khối lượng trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt 3,6 tỉ USD và tăng lên gần 20%. Tổng thống Nga cho rằng đây là con số đáng khích lệ, nhưng tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước còn lớn hơn nữa. Dự kiến, thương mại song phương Việt - Nga năm 2013 sẽ đạt 4 tỉ USD. Hai nhà lãnh đạo nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỉ USD vào năm 2015 và 10 tỉ USD vào năm 2020.

Ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.Putin duyệt Đội danh dự. Ảnh: Giang Huy

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân. Hai nguyên thủ nhất trí thúc đẩy hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với phương châm sử dụng công nghệ hiện đại nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối và tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong đào tạo chuyên gia hạt nhân.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Lãnh đạo hai nước cam kết triển khai các dự án hiện có và thúc đẩy các dự án mới tại Việt Nam và Nga, bao gồm mở rộng khu vực thăm dò và khai thác dầu khí, nghiên cứu cung cấp khí hóa lỏng cho Việt Nam và tiêu thụ nhiên liệu động cơ.

Hai bên bày tỏ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Gazprom và Công ty cổ phần Zarubezneft mở rộng tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và Nga. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc tạo điều kiện cần thiết để Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Gazprom (Công ty Gazpromneft) hợp tác đầu tư, quản lý, vận hành, nâng cấp và mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhằm bảo đảm cung cấp dầu thô dài hạn.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, giao thông, bao gồm cả hàng không dân dụng, đóng tàu, chế tạo máy, thông tin liên lạc và viễn thông; đồng thời nghiên cứu khả năng hợp tác đầu tư xây dựng khu công nghiệp nhẹ tại Vùng Viễn Đông (Nga). Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và kỹ thuật quân sự với độ tin cậy cao. Hai nguyên thủ nhấn mạnh cần triển khai tích cực dự án thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hỗn hợp nhiệt đới Việt - Nga.     

Tình cảm thắm thiết của hai nhà lãnh đạo Nga - Việt

Tại buổi họp báo, Tổng thống Putin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang về sự đón tiếp nồng hậu mà Việt Nam đã dành cho đoàn. “Tôi tin những thỏa thuận đã đạt được sẽ giúp đỡ cho sự hợp tác hai nước mở rộng hơn, mang lại lợi ích cho 2 bên” - Tổng thống Putin nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo Nga cho biết đã mời Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang sang thăm và bày tỏ hy vọng “có dịp được đón Chủ tịch Trương Tấn Sang tại Nga vào thời gian nào thuận tiện nhất cho Việt Nam”.

Trong khoảng thời gian chứng kiến lễ ký kết 17 văn kiện, hiệp định hợp tác, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin thường xuyên trao đổi và chuyện trò rất vui vẻ. Hai nhà lãnh đạo đã nồng nhiệt dành cho nhau những vòng tay ôm thắm thiết khi kết thúc buổi họp báo.

17 văn kiện được ký kết. Kết thúc hội đàm cấp cao, hai bên đã ký 17 văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có 5 văn bản về hợp tác năng lượng, gồm bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Rosneft về việc tham gia lô 15-1/05 tại thềm lục địa Việt Nam; thỏa thuận giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Rosneft về các điều kiện cơ bản về hợp tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại vùng biển Pechora; thỏa thuận giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Gazprom về việc thành lập Công ty liên doanh sử dụng khí làm nhiên liệu động cơ; bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Zarubezneft về việc phát triển và nâng cao hiệu quả Công ty liên doanh Rusvietpetro; thỏa thuận khung giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Gazprom Neft trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Ngoài ra còn có hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù; hiệp định về hợp tác quốc phòng; hiệp định về việc công dân Việt Nam theo học tại các cơ sở giáo dục của Nga...

Trong chuyến thăm 1 ngày đến Việt Nam, Tổng thống Putin đã hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông cũng đã đến đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và dự lễ khai mạc