(PetroTimes) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và Triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo hội nghị. Đồng chí đã biểu dương những thành tích to lớn mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt được trong năm qua. Về kế hoạch năm 2014 và những năm tiếp theo, Thủ tướng đã giao cho Tập đoàn phải thực hiện tốt bốn cụm việc. Được phép của Thủ tướng, Báo Năng lượng Mới xin trích đăng phần phát biểu của Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Tập đoàn.  

Để hoàn thành được những nhiệm vụ Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó, tôi đề nghị các đồng chí tập trung làm tốt những cụm công việc sau đây:

Cụm việc thứ nhất: Thực hiện tốt, có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của Tập đoàn ở 5 lĩnh vực cốt lõi.

Nhiệm vụ đầu tiên, nhiệm vụ quan trọng nhất của Tập đoàn là tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng và lên kế hoạch khai thác. Việc lên kế hoạch khai thác phải bám vào nhiệm vụ mà Chính phủ giao là cân đối năng lượng cho đất nước và khẳng định chủ quyền quốc gia.

Tiếp theo là lọc - hóa dầu. Chúng ta đã đi được một chặng, đã thành công rồi. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Dầu khí, của đất nước chúng ta. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo trước rất trăn trở, lo lắng và trên thực tế là chúng ta đã thành công. Chúng ta phải phát huy, tiến hành cổ phần hóa, nâng công suất lên 10 triệu tấn, song song làm 2 phương án. Đây là chủ trương của Chính phủ, đã báo cáo Bộ Chính trị. Cần phải nâng công suất lên 10 triệu tấn để hoạt động có hiệu quả hơn, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tiếp đó cần đẩy nhanh tiến độ Nhà máy Lọc - Hóa dầu Nghi Sơn và Hóa dầu Long Sơn.

Tôi thấy các đồng chí làm được nhà máy sợi là rất tốt. Đã đi vào hoạt động thì làm sao kiểm soát cho có hiệu quả.

Chúng ta đã xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ thành công, Đạm Cà Mau cũng rất thành công. Bà con Đồng bằng sông Cửu Long rất hoan nghênh đạm Cà Mau, đạm Phú Mỹ, đặc biệt là đạm Cà Mau: chất lượng rất tốt. Hiện nay, mỗi năm chúng ta sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn phân đạm, sử dụng khoảng 2 triệu tấn, còn lại chúng ta làm phân NPK… Chúng ta đã có thể xuất khẩu, điều hết sức quan trọng là một nước có nền nông nghiệp lúa gạo mà có thể tự đảm bảo được nguồn phân đạm với 2 nhà máy của ngành Dầu khí là Phú Mỹ và Cà Mau.

Rồi tiếp nữa là điện. Tôi đang yêu cầu xử lý nợ của Tập đoàn Điện lực đối với Tập đoàn Dầu khí khoảng 9.000 tỉ. Giá điện bán cho dân thấp nên lỗ. Bây giờ không bán lỗ nữa, ít nhất là hòa. Còn người nghèo thì Chính phủ sẽ dùng ngân sách để bù lỗ. Từ năm ngoái, các hộ nghèo dùng dưới 100 kWh/tháng sẽ được hỗ trợ 30.000 đồng để bù giá điện. Những nhà máy điện hiện có phải tập trung làm tiếp. Nhơn Trạch, Cà Mau đã có sẵn và được quản lý tốt. Còn các nhà máy thủy điện Hủa Na, Đắkđrinh đưa vào vận hành. Không phát triển thêm thủy điện nữa. Còn 5 dự án lớn về nhiệt điện đã giao cho Tập đoàn Dầu khí: các dự án Vũng Áng, Thái Bình, Long Phú sắp đưa vào sản xuất, còn các dự án Quảng Trạch, Hậu Giang tới năm 2019-2020 hoàn thành thì bây giờ phải lên tiến độ để thực hiện.

Và cuối cùng là về dịch vụ. Chúng ta có đội ngũ như vậy là rất đáng mừng. Các đồng chí cạnh tranh được trong khu vực, trên thế giới. Qua báo cáo, thấy rất rõ thành công đó là nhờ trình độ nguồn nhân lực. Chúng ta cần cố gắng để tăng cường yếu tố này để đóng góp vào tăng trưởng của Tập đoàn Dầu khí. Cố gắng khai thác tốt Nhà máy Đóng tàu Dung Quất do Vinashin giao lại. Khai thác tối đa từ đóng, sửa chữa các thiết bị nổi, làm các dịch vụ khác để khai thác vốn đầu tư lớn tại đây. Tóm lại, khu vực dịch vụ vừa qua phát triển rất mạnh và rất đúng hướng, rất mong các đồng chí duy trì và phát triển.

Cụm việc thứ hai: Tính toán lại chức năng nào là quản lý Nhà nước thuộc Bộ Công Thương, chức năng nào kinh doanh; cần làm rõ cái nào là công ích, cái nào là kinh doanh.

Ví dụ như chúng tôi yêu cầu các đồng chí tới đây phải thăm dò 3D những vùng rất nhạy cảm, tốn rất nhiều tiền bảo vệ là công ích hoặc có lúc Chính phủ giao cho các đồng chí đóng các nhà giàn, chẳng hạn như nhà giàn DK1, hoặc làm điện gió, điện mặt trời ở Trường Sa. Chúng ta phải tách riêng ra. Nếu tách rõ ra thì lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các đồng chí năm nay có thể cao hơn 20%. Tôi đề nghị, theo tinh thần kết luận của Bộ Chính trị, các đồng chí hoàn thiện lại chức năng quản lý Nhà nước, chức năng kinh doanh, các chức năng quản lý Nhà nước thuộc Bộ. Tách bạch công ích và kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2025 và tầm nhìn xa hơn để xây dựng một Tập đoàn Dầu khí Quốc gia hoàn chỉnh, có sức cạnh tranh cao, không chỉ hàng đầu ở nước ta, mà còn có thể cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, vừa hoàn thành nhiệm vụ trong nước, vừa cạnh tranh khu vực và quốc tế, trở thành một Tập đoàn Dầu khí có thể sánh vai với bạn bè.

Cụm việc thứ ba: Phải khẩn trương thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn theo quy định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Có nhiều việc phải làm, nhưng tôi đề nghị phải tập trung làm các việc sau: Cổ phần hóa là giải pháp chủ yếu của tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, nhưng bây giờ cổ phần hóa những gì? Bây giờ, Nhà máy Dung Quất, nếu gọi được đối tác nước ngoài thì làm tiếp cổ phần, nếu không thì làm song song, tự gọi cổ phần. Sau Dung Quất là Tổng Công ty Điện lực Dầu khí, nhà máy đã cổ phần rồi, bây giờ Tổng công ty cũng phải cổ phần. Tổng Công ty Dầu cũng phải cổ phần. Tổng Công ty Khí thì có thể chậm lại để tính toán lại giá khí. Tổng Công ty Khí đã cổ phần nhưng vốn Nhà nước còn quá cao (95%). Phải tập trung thực hiện cổ phần hóa. Chỉ giữ lại Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò, Khai thác (PVEP) để làm nhiệm vụ chính trị, vừa kinh doanh, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Về vốn đầu tư ngoài ngành, còn gì cần thiết thì phải xử lý. Những gì còn tồn tại như Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí, xăng sinh học thì phải tính toán để xử lý cho hiệu quả.

Gắn liền với tái cơ cấu là phải nâng cao năng lực quản trị, kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu nhân lực để nâng cao năng suất lao động.

Và cụm việc thứ tư là xây dựng đơn vị, xây dựng tổ chức Đảng và con người.

Từ Tập đoàn đến các Tổng công ty phải hết sức quan tâm xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán vừa hồng, vừa chuyên, có tinh thần trách nhiệm với công việc, có phẩm chất đạo đức, đừng để xảy ra việc gì mang tai tiếng cho doanh nghiệp Nhà nước, cho Tập đoàn Dầu khí, mà còn là uy tín của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ. Các đồng chí phải giữ gìn truyền thống đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng hoàn thành nhiệm vụ. Công sức của hàng ngàn người làm việc ngày đêm ở biển cả, ở những vùng hẻo lánh, nguy hiểm, nhưng nếu chỉ có một vài cá nhân làm sai thì có thể ảnh hưởng bất lợi đến uy tín và danh dự của cả Tập đoàn.

Rất mong các đồng chí phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đóng góp vào thành tựu chung, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc các đồng chí và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt, thắng lợi mới.

Xin cảm ơn tất cả các đồng chí!