Ngày 15/11/2013, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tổ chức Lễ kỷ niệm xuất bán tấn dầu thô thứ 300 triệu, đánh dấu thành tựu mới của PV Oil nói riêng và bước trưởng thành của ngành thương mại dầu thô Việt Nam nói chung kể từ khi Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu dầu thô vào năm 1987.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực, cùng các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc PVN, các bạn hàng, đối tác của PV Oil trong những năm qua.
 
Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu tại buổi lễ
 
Tấn dầu thô thứ 300 triệu được xuất bán vào cuối tháng 10/2013, sau gần 30 năm kể từ ngày lô dầu thô đầu tiên được xuất bán vào tháng 4/1987. Doanh thu xuất bán cộng dồn đạt xấp xỉ 120 tỷ đô-la Mỹ. Trong những năm gần đây,   doanh thu xuất bán tăng nhanh, trên dưới 10 tỷ đô-la Mỹ mỗi năm, tương đương khoảng 10% tổng sản phẩm nội địa GDP. Trong nhiều năm liền, khoản nộp ngân sách của xuất bán dầu thô chiếm trên 20% tổng thu ngân sách quốc gia.
 
Tổng công ty Dầu Việt Nam (trước đây là Petechim) được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ làm đầu mối trong việc xuất bán dầu thô được khai thác tại Việt Nam. Trong quá trình thương mại, xuất bán dầu thô trong những năm qua, PV Oil đã làm tốt công tác của mình, đảm bảo toàn bộ lượng dầu thô khai thác được tại Việt Nam được xuất bán thành công và an toàn phù hợp với các thông lệ thương mại quốc tế, tạo dựng và duy trì được niềm tin của các đối tác.Ngoài ra, việc xuất bán hiệu quả 300 triệu tấn dầu thô có ý nghĩa vô cùng to lớn, hiện thực hóa hiệu quả  đầu tư lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu thô của Việt Nam.
 
Toàn bộ khối lượng dầu thô Việt Nam kể trên (với hơn 10 loại dầu thô hiện nay như Bạch Hổ, Sư Tử Đen, Tê Giác Trắng, Đại Hùng, Ruby, Rạng Đông...) đã được PV Oil tổ chức tiếp thị và bán thành công, trên cả hai khía cạnh an toàn và hiệu quả. Các thành tích của PV Oil trong công tác tiếp thị và xuất bán dầu thô đã được tất cả các bên ghi nhận và đánh giá cao, từ Petrovietnam và các đơn vị trong ngành, cho đến các chủ dầu - nhà đầu tư nước ngoài và các khách hàng mua dầu thô trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, việc xuất bán tấn dầu thô thứ 300 triệu còn khẳng định khả năng cung cấp dầu thô Việt Nam cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất nói riêng hay cho các nhà máy lọc dầu trong nước trong tương lai.
 

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu tại buổi lễ
 
Thị trường thế giới luôn vận động và có sự liên thông giữa các khu vực dưới tác động của rất nhiều yếu tố như chính trị, an ninh năng lượng, kinh tế, địa lý… và chứa đựng nhiều yếu tố khó lường, gây không ít khó khăn cho công tác bán dầu. Song chính những khó khăn, trở ngại khách quan lại là động lực để PV OIL tìm kiếm các giải pháp mới, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả cho công tác bán dầu để đảm bảo đạt được các kết quả cao nhất. Chính vì vậy, kết quả của việc liên tục nghiên cứu đánh giá, trao đổi, tìm kiếm, thay đổi và hoàn thiện các cơ chế, công thức giá dầu phù hợp trong từng giai đoạn dựa trên các loại dầu chuẩn như Minas, Tapis và Dated Brent thời gian vừa qua đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá là những bước đột phá, năng động trong công tác thương mại dầu thô của PV OIL, đem lại những chuyển biến tích cực về giá trị thương mại và giá trị thương hiệu của dầu thô Việt Nam trên thị trường khu vực. Đây là điều đáng tự hào.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm xuất bán tấn dầu thô thứ 300 triệu hôm nay, đồng chí Phùng Đình Thực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn khẳng định: “Lãnh đạo Tập đoàn luôn đánh giá cao những nỗ lực của PV Oil trong việc giao, bán thành công, an toàn, hiệu quả các lô dầu thô trong điều kiện giao nhận ngoài khơi Việt Nam có tính rủi ro cao, thời tiết khắc nghiệt, đồng thời vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của các mỏ dầu.
 

Lãnh đạo PV Oil tặng kỷ niệm chương cho các đối tác trong và ngoài nước
 
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đánh giá cao sự hợp tác giúp đỡ của các Chủ dầu, bạn hàng và đối tác trong và ngoài nước dành cho PV Oil trong thời gian qua. Chúng tôi mong rằng những mối quan hệ hợp tác này sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới trên cơ sở tin tưởng, dài hạn và bền vững”.
 
Theo Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thời gian tới, phù hợp với định hướng phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, PV Oil sẽ tiếp tục đảm trách nhiệm vụ xuất khẩu dầu thô Việt Nam ra thị trường khu vực và thế giới, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn tập trung hoàn thiện và hiện thực hóa chiến lược cung cấp đa dạng các loại dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, vừa đảm bảo tính ổn định về nguồn cung, vừa đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của máy.
 
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tin tưởng rằng Tổng Công ty Dầu Việt Nam sẽ luôn là đơn vị đầu tàu trong lĩnh vực thương mại dầu thô; luôn là người bạn, đối tác tin cậy của các Chủ dầu, các khách hàng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được Nhà nước giao phó.
 
PVN