(PetroTimes) - Năm 2013 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong bộn bề khó khăn, Tập đoàn vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và lập nên nhiều kỷ lục mới về khai thác, nộp ngân sách…

Ngày 15/1/2014, tại Hà Nội, Hội nghị Tổng kết năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 đã diễn ra trong không khí hết sức phấn khởi.

Hội nghị vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số Ban của Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải…

Về phía PVN có Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, các Ban, Văn phòng Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN, các Ban nghiệp vụ của Tập đoàn.
Thay mặt lãnh đạo PVN, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã trình bày báo cáo Tổng kết năm 2013 và kế hoạch năm 2014.

Báo cáo của Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh, năm 2013, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc và toàn diện tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao, đã về đích trước kế hoạch tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Tập đoàn đã nộp ngân sách vượt 46,8 nghìn tỉ đồng - tương đương với 2,22 tỉ USD so với kế hoạch, góp phần quan trọng để Chính phủ cân đối ngân sách năm 2013.

Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo tiến độ yêu cầu theo Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ.

Hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đều hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm. Điển hình là: Vietsovpetro, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Công ty TNHH 1TV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)… đều hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2013.

Để đạt được những chỉ tiêu quan trọng đó, trước hết là do được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hiệu quả của Đảng và Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và các địa phương. Và tập thể lãnh đạo Tập đoàn đoàn kết năng động, sáng tạo, kịp thời nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với biến động khó lường của thị trường.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, PVN đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm và cố gắng vượt mọi chỉ tiêu năm 2013.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, PVN đề ra 12 giải pháp, trong đó nhấn mạnh: Xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ về “Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững” và các Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của lãnh đạo các đơn vị chủ lực của Tập đoàn.

Tổng giám đốc Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) Từ Thành Nghĩa cho biết, năm qua, Vietsovpetro đã đạt doanh thu 4,75 tỉ USD, vượt 1,05 tỉ USD. Đạt được kết quả đó, Vietsovpetro đã áp dụng các giải pháp như kiên trì công tác thăm dò, áp dụng khoa học kỹ thuật và giải pháp trong quản lý.

Chủ tịch HĐTV Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Hoài Giang nhấn mạnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đưa tỉnh Quảng Ngãi lên vị trí thứ 4 sau TP HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu về nộp ngân sách Nhà nước, và đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ BSR trong việc mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với 2 phương án: mời gọi đầu tư hoặc tự đầu tư.

Với công nghiệp điện, Tổng giám đốc PV Power Vũ Huy Quang khẳng định 5 mục tiêu mà PV Power sẽ làm tốt trong năm 2014 là ổn định sản lượng điện đạt và vượt 15,7 tỉ kWh điện; đưa dự án Thủy điện Đakđrinh vào hoạt động thương mại; vận hành thành công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; đại tu Nhà máy Điện Cà Mau 1, trung tu mở rộng Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2; cung cấp than cho Vũng Áng 1 và nhập khẩu than cho các dự án điện của Tập đoàn.

Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) Phan Thanh Tùng đề nghị, để PTSC thực hiện thành công việc vươn dịch vụ ra nước ngoài với các loại dịch vụ như cho thuê tàu, dịch vụ giàn khoan; dịch vụ tàu FSO, FPS... cần có những giải pháp để PTSC phát triển mạnh hơn nữa; đề nghị Chính phủ, PVN hỗ trợ để PTSC chiếm lĩnh dịch vụ dầu khí trong nước và vươn ra nước ngoài.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Danh hiệu Anh hùng Lao động cho nguyên Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng, nay là Phó Tổng giám đốc PVN; trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Viện Dầu khí Việt Nam; trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Quản lý Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch Phạm Văn Định, lãnh đạo Ban Tìm kiếm Thăm dò và Ban Khai thác Dầu khí PVN; trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao các danh hiệu Huân chương Độc lậpAnh hùng Lao động, cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tâp đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng trao nhiều phần thưởng cho các tập thể, cá nhân PVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những đóng góp to lớn của PVN vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong năm 2013, đặc biệt là PVN đã đóng góp, đảm bảo an ninh năng lượng; giữ vững chủ quyền quốc gia; đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước, ổn định kinh tế vĩ mô, gia tăng ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của PVN trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ trong năm qua. Chính phủ đánh giá cao năng lực, trình độ quản lý của PVN trên các lĩnh vực như lọc hóa dầu, dịch vụ dầu khí.

Thủ tướng mong rằng, năm 2014, PVN tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí, ra sức phấn đấu để đạt kết quả sản xuất kinh doanh cao và tiếp tục khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, giữ vững vai trò là Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trong năm 2014, PVN phải tập trung thực hiện tốt 4 nhóm nhiệm vụ (có bài kèm theo).

Đồng chí Phùng Đình Thực cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Chính phủ tới sự phát triển của PVN và hứa sẽ cùng Ban Lãnh đạo PVN sẽ thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị để PVN phát triển nhanh, bền vững trong năm 2014, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Phùng Đình Thực cũng đã nhất trí cao, thống nhất các báo cáo trình bày tại hội nghị và các tham luận tại hội nghị. Nhận định trước những khó khăn trong năm 2014 và thực hiện các giải pháp, Chủ tịch Phùng Đình Thực kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Dầu khí tiếp tục hành động với Quyết tâm cao – Giải pháp hay - Hành động đúng – Về đích sớm để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ 2014 và tạo đà vững chắc trong các năm tiếp theo. Xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.


Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực và Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu trao bằng khen cho các doanh nhân Dầu khí trẻ tiêu biểu 2013

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất năm 2014.

* Nhân dịp đến dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Báo Năng lượng Mới - cơ quan của Hội Dầu khí Việt Nam. Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực và Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cùng đi với Thủ tướng.

Thay mặt cán bộ, phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes, Tổng biên tập Nguyễn Như Phong đã báo cáo vắn tắt với Thủ tướng về quá trình hoạt động của Báo Năng lượng Mới và Trang tin nhanh điện tử PetroTimes.vn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương cố gắng của tập thể cán bộ phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes trong thời gian ngắn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực ổn định bộ máy, xây dựng tờ báo phát triển.

Nhân dịp năm mới, Thủ tướng chúc Tết tập thể cán bộ, phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes, và yêu cầu Báo tuân thủ đúng tôn chỉ mục đích đã đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tích cực phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về năng lượng, phản ánh các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Dầu khí.

Tổng biên tập Nguyễn Như Phong đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của Thủ tướng và hứa sẽ cùng tập thể cán bộ phóng viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện để xây dựng Báo Năng lượng Mới - PetroTimes ngày càng phát triển, xứng đáng với sự mong đợi của bạn đọc, góp phần cùng ngành Dầu khí Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước tin cậy giao phó.

10 sự kiện nổi bật PVN năm 2013

1. Tập đoàn hoàn thành toàn diện và về đích trước thời hạn tất cả các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013:

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 762,86 nghìn tỉ đồng, bằng 118% kế hoạch, về đích trước 50 ngày;

Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 35,6 triệu tấn quy dầu, bằng 101,7% kế hoạch năm, về đích trước 1 tháng;

Tổng sản lượng khai thác dầu khí đạt 26,46 triệu tấn quy đổi, bằng 105% kế hoạch, về đích trước 16 ngày;

Sản xuất điện đạt 16,17 tỉ kWh, bằng 116,7% kế hoạch, về đích trước 53 ngày;

Sản xuất đạm đạt 1,60 triệu tấn, bằng 105,4% kế hoạch, về đích trước 17 ngày;

Sản xuất xăng dầu các loại đạt 6,60 triệu tấn, bằng 122,5% kế hoạch, về đích trước 62 ngày.

2. Tập đoàn đạt kỷ lục về nộp Ngân sách Nhà nước (đạt 195,4 nghìn tỉ đồng, bằng 131,5% kế hoạch năm, vượt 46,8 nghìn tỉ đồng so với kế hoạch năm), về đích trước 52 ngày.

3. Phát hiện 05 biểu hiện dầu khí mới, đưa 09 mỏ/công trình mới vào khai thác.

4. Tiếp nhận thành công nguồn khí mới từ mỏ Hải Thạch- Mộc Tinh (bể Nam Côn Sơn), góp phần tăng nguồn cung cho khu vực Đông Nam Bộ gần 2 ty3/năm.

5. Khai thác tấn dầu thô thứ 310 triệu vào ngày 08/8/2013; khai thác m3 khí thứ 90 tỷ vào ngày 24/10/2013; sản xuất kWh điện thứ 70 tỉ vào ngày 22/12/2013; đạt mốc sản xuất tấn xăng dầu thứ 20 triệu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vào ngày 20/5/2013.

6. Hòa lưới điện quốc gia thành công tổ máy số 1 dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vào ngày 27/12/2013.

7. Khởi công dự án giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam - Giàn Tam Đảo 05 - công trình cơ khí trọng điểm Nhà nước do Tập đoàn tự thực hiện chế tạo, xây lắp.

8. Tổ chức thành công Hội nghị và Triển lãm Quốc tế chuyên ngành dầu khí các nước ASEAN (ASCOPE) lần thứ 10.

9. Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V vào ngày 18/4/2013.

10. Năm thứ hai liên tiếp Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí Việt Nam (đơn vị thành viên của Tập đoàn) đạt giải "Nhà thầu khoan Dầu khí tốt nhất khu vực châu Á năm 2013” do Tạp chí World Finance trao tặng.