Vậy là niềm hạnh phúc sau bao năm chờ đợi đã đến, Đại đội 895, Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thái Bình và liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi trong buổi lễ đón danh hiệu cao quý này, thân nhân các liệt sĩ TNXP, các gia đình cựu TNXP đã mất sau khi về địa phương, các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những món quà ý nghĩa từ các tổ chức đoàn thể, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Xứng danh anh hùng

Hàng trăm cựu TNXP của tỉnh Thái Bình, hầu hết đều đã “tóc bạc, da mồi” nay có dịp hội ngộ tại Trung tâm hội nghị tỉnh trong buổi lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân kháng chiến chống Mỹ cho Đại đội 895 TNXP tỉnh Thái Bình và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân kháng chiến chống Mỹ cho liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi, nguyên Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Đại đội TNXP 895.

Những đồng chí đồng đội, nhiều người sau hơn 40 năm mới có dịp gặp lại, những thân hình già yếu, tiều tụy, cảm động nghẹn ngào ôm lấy nhau, cùng cười, cùng khóc, xót xa chia sẻ về những người đã mất, lập cập hỏi thăm những người còn sống và... cùng nhau ôn lại những tháng năm xưa, một thời bi tráng, hào hùng.

Cách đây 48 năm, vào tháng 11/1965, trong khí thế sục sôi cả nước ra trận đánh Mỹ, 187 chàng trai, cô gái, tuổi chỉ mười tám, đôi mươi từ khắp các thôn làng của huyện Duyên Hà (nay là huyện Hưng Hà) đã tình nguyện gia nhập lực lượng TNXP. Họ được biên chế vào 10 tiểu đội thuộc Đại đội 895, có nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, bảo vệ, duy tu tuyến đường sắt Nam Định - Ninh Bình mà trọng điểm là ga Gôi (Vụ Bản, Nam Định). Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển vũ khí, lương thực từ miền Bắc chi viện cho các chiến trường ở miền Nam. Hòng chặn nguồn tiếp viện, máy bay Mỹ luôn tập trung đánh phá tuyến đường huyết mạch này. Để bảo vệ tuyến đường, đảm bảo cho vũ khí, lương thực vận chuyển qua đây được thông suốt, ngày ấy những TNXP C895 Thái Bình đã đổ xuống đây biết bao mồ hôi và máu.


Ông Phạm Trần Nguyễn, đại diện Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trao quà cho 25 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn

 
Đỉnh cao của gian khó, hiểm nguy cũng là đỉnh cao tinh thần hy sinh xả thân của lực lượng TNXP C895 ngày ấy là trận chiến đấu cứu hàng, cứu tàu ngày ngày 20/8/1966 tại ga Gôi. Hôm đó, vào khoảng 4 giờ chiều, khi một đoàn tàu quân sự của ta vừa xếp xong mấy trăm tấn vũ khí, lương thực, hóa chất, chuẩn bị vượt cầu Ninh Bình vào chi viện cho chiến trường miền Nam thì bất ngờ máy bay địch ập tới điên cuồng trút hàng chục quả bom vào ga. Bị trúng bom, các toa tàu bốc cháy, hàng hóa vỡ tung. Dưới làn mưa bom, TNXP C895 đã bất chấp hiểm nguy, dũng cảm lao vào cứu tàu, cứu hàng. Sau hơn một giờ vật lộn với bom, với lửa, phần lớn hàng hóa được vận chuyển tới nơi an toàn. Nhưng rồi toa chở hóa chất gần đầu tàu lại trúng bom, những thùng hóa chất phát nổ, ùn lên những cột khói màu cam.

Trong lúc nguy nan đó, chị Nguyễn Thị Hồng Mùi, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2-C895 vừa chỉ huy vừa trực tiếp lao vào cứu người, cứu hàng. Thấy các đồng đội trúng khí độc, gục ngã, chị Mùi bất chấp tất cả, lao vào cõng hết người này tới người khác ra khỏi khu vực nguy hiểm. Sau khi cứu được 20 người, cuối cùng chị kiệt sức và gục xuống trong khói độc... Chị đã mãi mãi không đứng lên được nữa, chị anh dũng hy sinh khi trên lưng vẫn còn đang cõng đồng đội của mình.

Không chỉ có chị Mùi, trận chiến cứu tàu, cứu hàng đó đã cướp đi sinh mạng của 23 người và làm bị thương, bị nhiễm hóa chất tới 256 người. Riêng C895 có tới 12 nam nữ TNXP hy sinh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ngày 23/7/2013, bà Cao Thị Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 895 TNXP tỉnh Thái Bình và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi.

Ghi nhận và tự hào về những công lao, thành tích, tinh thần quả cảm và sự hy sinh cao cả của những TNXP thuộc Đại đội 895, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vào ngày lễ trọng thể này đã gửi bức tâm thư tới các cựu TNXP Đại đội 895 và thân nhân liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi. Bức thư có đoạn: “Thành tích chiến đấu dũng cảm phi thường của tập thể C895 và người tiểu đội trưởng Nguyễn Thị Hồng Mùi sẽ mãi mãi là dấu mốc sáng chói trong bản trường thiên lịch sử dựng nước và giữ nước... Những hành động anh hùng đó sẽ còn lại mãi với thời gian, lặng lẽ đi vào cõi bất tử và không ngừng tái sinh những phẩm chất cao quý nhất trong tâm hồn các thế hệ mai sau”.

Những nghĩa cử cao đẹp

Sau chiến tranh, di chứng để lại của những trận bom đạn ngày ấy vẫn còn rất nặng nề. Ngoài những người TNXP ngày ấy đã anh dũng hy sinh, những người còn sống thì mang trong mình bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe họ từng ngày, từng giờ. 100% các cựu TNXP C895 mất sau khi trở về địa phương đều bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ. Nhiều người lập gia đình cũng không có được hạnh phúc trọn vẹn, còn để lại di bệnh cho con cháu.

Trong buổi lễ, để thể hiện tình cảm, sự biết ơn đối với các cựu TNXP Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã tặng 2 nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng cho TNXP tỉnh Thái Bình. UBND tỉnh Thái Bình tặng 95 suất quà cho TNXP Đại đội 895 hiện đang sinh sống tại Thái Bình. Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng 51 phần quà trị giá 51 triệu đồng cho các cựu TNXP Đại đội 895. Nhà báo Xuân Ba (Báo Tiền Phong) cũng trích từ phần thưởng giải Báo chí Quốc gia 2013 viết về đề tài TNXP để tặng 5 phần quà tới các cựu TNXP của tỉnh Thái Bình.

Sau một thời gian Báo Năng lượng Mới triển khai chương trình “Xoa dịu nỗi đau cựu TNXP Thái Bình”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với tổng số tiền tài trợ lên đến trên 500 triệu đồng.

Trong đó, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng 25 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình có TNXP bị chết do các căn bệnh liên quan đến chất độc khi tham gia cứu hàng tại ga Gôi. Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro xây tặng 2 Nhà tình nghĩa với tổng trị giá 100 triệu đồng cho hai cựu TNXP Đại đội 895.

Trao tặng 25 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) đã tặng 25 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng); Hội Cựu chiến binh Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) trao tặng 25 suất quà với tổng số tiền là 100 triệu đồng; Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) ủng hộ 50 triệu đồng dưới hình thức tặng 25 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng); Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) ủng hộ 50 triệu đồng; Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) ủng hộ 50 triệu đồng.

Lãnh đạo Báo Năng lượng Mới đã bày tỏ lòng biết ơn tới các tổ chức, đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về sự tin tưởng và ủng hộ báo trong chương trình này, góp phần chia sẻ khó khăn với những cựu TNXP ở Thái Bình. Những món quà đã vượt xa khỏi ý nghĩa về kinh tế, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái của những người lao động Dầu khí. Đây cũng là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013).

Trước nghĩa cử cáo đẹp của các nhà tài trợ, ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Thái Bình bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các nhà tài trợ đã động viên, chia sẻ kịp thời. Ông Hoàng Công Ánh cho biết, hiện Hội cựu TNXP Thái Bình có trên 29.000 hội viên, trong đó có khoảng 18.200 người chưa được hưởng chế độ do nhiều lý do khác nhau. Ban Chấp hành Hội cựu TNXP Thái Bình mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa để cựu TNXP có cuộc sống ngày càng tốt hơn.
P.V