Nhận lời mời của Bộ Dầu Cô-oét và Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét, đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐTV dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét lần thứ tư (4th Kuwait Oil & Gas Summit) trong các ngày 11-12/4/2016.

Ngày 11/4/2016, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đã yết kiến Ngài Anas Khaled Al-Saleh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quyền Bộ trưởng Bộ Dầu Cô-oét kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét (KPC).

Ngài Anas K. Al-Salehbày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, sự hỗ trợ và hợp tác của Petrovietnam với phía Cô-oét nói chung và các đối tác Cô-oét nói riêng, đánh giá cao sự hợp tác thành công của Petrovietnam trong quá trình hợp tác, triển khai Dự án, ghi nhận những nỗ lực của hai bên vượt qua khó khăn để đạt được tiến triển, thành công trong thời điểm hiện tại đồng thời khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ Cô-oét, đảm bảo hiệu quả hợp tác hai bên cùng có lợi và hướng tới hợp tác lâu dài.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam trao đổi với Ngài Anas Khaled Al-Saleh

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam khẳng định thiện chí hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác dầu khí Cô-oét triển khai các dự án hợp tác, kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành Cô-oét và các công ty dầu khí Cô-oét tăng cường, đẩy mạnh hợp tác với phía Việt Nam trong các dự án dầu khí tại Việt Nam và ở nước thứ ba trong tương lai.

Đặc biệt đối với Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn, lãnh đạo Petrovietnam đề nghị phía Bạn chú trọng quan tâm thúc đẩy để đảm bảo việc triển khai xây dựng Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP) đúng tiến độ, sớm đi vào vận hành, hỗ trợ PVN triển khai hiệu quả Hợp đồng Bao tiêu sản phẩm cho NSRP, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các công ty thành viên của Petrovietnam (PVTrans, PTSC, PVDrilling, v.v…) tham gia cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho Dự án (vận chuyển dầu thô, bảo hiểm, tổ chức và nhân lực quản lý/vận hành, khoan, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, nguyên nhiên liệu phục vụ chạy thử, v.v…).

Bên cạnh đó, qua trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao của Petrovietnam và KPC (Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét), KPI (Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-oét), hai bên đều thống nhất giữa Petrovietnam và các đối tác Cô-oét còn có rất nhiều tiềm năng hợp tác, nâng tầm quan hệ hợp tác thành đối tác chiến lược, cùng thúc đẩy hợp tác đầu tư các dự án mới như hợp tác mở rộng NSRP, kho trung chuyển dầu thô Cô-oét tại Việt Nam cho thị trường Châu Á, xây dựng kho dự trữ dầu chiến lược tại Việt Nam, các nhà máy sản xuất hóa chất, xúc tác phục vụ công nghiệp lọc hóa dầu tại Việt Nam, hợp tác phân phối các sản phẩm xăng dầu trên thị trường Việt Nam, khuyến khích KPC thành cổ đông chiến lược của PVOil khi cổ phần hóa vào cuối năm 2016; Cô-oét trở thành đầu mối khu vực Vịnh Ả Rập cho các dịch vụ của Petrovietnam như EPC, O&M, dịch vụ dầu khí, v.v…

Đoàn công tác Petrovietnam chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Anas Khaled Al-Saleh và Lãnh đạo KPC, KPI

Đoàn công tác Petrovietnam đã tham dự Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét lần thứ tư (4th Kuwait Oil & Gas Summit) trong các ngày 11-12/4/2016. Hội nghị là dịp để các công ty dầu khí trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Trung Đông, thảo luận về tình hình hiện tại cũng như xu hướng phát triển ngành công nghiệp dầu khí trong những năm tới, những cơ hội và thách thức. Đại diện lãnh đạo Petrovietnam đã có bài phát biểu giới thiệu và trao đổi về hoạt động, năng lực, triển vọng và các cơ hội đầu tư hợp tác trong các dự án khâu sau của Petrovietnam, đồng thời tham gia ban chủ tọa điều hành trong Phiên thảo luận về “Tầm nhìn Dài hạn cho Khâu sau” (The Long-term Vision for Downstream).

Sự tham gia tích cực, tạo ấn tượng sâu sắc và được đánh giá cao của Petrovietnam tại Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét lần thứ 4 càng khẳng định vai trò đầu tầu của Petrovietnam trong tiến trình hội nhập sâu, rộng ra khu vực và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn nữa hợp tác dài hạn giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đối tác quan trọng trong cả chuỗi giá trị dầu khí xuyên suốt.

Bài trình bày của lãnh đạo Tập đoàn về quảng bá năng lực và các cơ hội thu hút đầu tư trong lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam cũng như chia sẻ quan điểm về tầm nhìn dài hạn đối với khâu sau đã được nước chủ nhà Cô-oét và các đối tác nước ngoài đánh giá rất cao, đặc biệt quan tâm, thể hiện mong muốn hợp tác với Petrovietnam, không chỉ trong những dự án ở Việt Nam mà còn ở các nước thứ ba.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham dự Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét

Nhìn chung, chuyến công tác tại Nhật Bản và Cô-oét của đoàn Petrovietnam do Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dẫn đầu đã thành công tốt đẹp. Với sự chủ động của Petrovietnam, các bên đã đề cập và trao đổi thẳng thắn, sâu sắc các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án Liên hợp Lọc hóa Dầu Nghi Sơn nói riêng và tăng cường hợp tác nói chung giữa Petrovietnam với các đối tác Nhật Bản và Cô-oét.

Nhân dịp này, thông điệp quan trọng về thúc đẩy hợp tác và những giải pháp cụ thể đối với các vấn đề mấu chốt đã được Chủ tịch HĐTV Petrovietnam kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo có thẩm quyền của Chính phủ Cô-oét.

Bộ trưởng Bộ Dầu Cô-oét đã khẳng định ủng hộ về chính sách và chủ trương, chỉ đạo cho lãnh đạo KPC và KPI tiếp tục nỗ lực hợp tác với Petrovietnam về các mặt kỹ thuật của Dự án. Ngài Bộ trưởng cũng mong sớm đến Việt Nam, thăm Petrovietnam và Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, có thể trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam củaThủ tướng Cô-oét trong tháng 5/2016 sắp tới.

Nguồn:Pvn.vn