(PetroTimes) - Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác Hồ, Báo Năng lượng Mới có bài phỏng vấn Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phạm Xuân Cảnh về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Tập đoàn trong những năm qua.

Năng lượng Mới số 423

PV: Thưa đồng chí, gần 9 năm qua, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh: Kể từ khi Bộ Chính trị (khóa X) tổ chức phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng việc ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7-11-2006 và sau đó là Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và toàn thể cán bộ đảng viên đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và luôn được xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và công tác xây dựng Đảng; trở thành ý thức tự giác triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội thuộc Tập đoàn.

Học tập và làm theo Bác là động lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện một cách cụ thể và đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tập đoàn, theo đúng phương châm chỉ đạo của Trung ương và đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa thiết thực cả từ nhận thức đến hành động.

PV: Những nhận thức sâu sắc đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh: Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, kiên định mục tiêu lâu dài và áp dụng những biện pháp đúng đắn, kịp thời, Đảng bộ Tập đoàn đã cụ thể hóa các chuyên đề hằng năm của Trung ương phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của Tập đoàn; Lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo; lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với việc quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện những điều đảng viên không được làm.

Đảng ủy Tập đoàn đã thường xuyên chú trọng, khuyến khích và động viên kịp thời tinh thần tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn; quan tâm, nhân rộng các điển hình tiên tiến, chuyển mạnh từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Ðảng bộ...

Đến nay, hơn 14.000 cán bộ đảng viên và khoảng 60.000 lao động thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đã nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức của Bác và từ đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

PV: Theo đồng chí, những kết quả đạt được trong cuộc vận động có những ý nghĩa đặc biệt như thế nào?

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh: Sau gần 9 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động của Tập đoàn đã thấm nhuần sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, từng bước chuyển hóa từ nhận thức sang làm theo; Củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Bằng những hoạt động hết sức thiết thực, gắn với các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành và các đơn vị, Đảng bộ Tập đoàn đã tạo được sức lan tỏa lớn trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động, tạo nên động lực mạnh mẽ để nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Đảng và Nhà nước tin cậy giao phó, góp phần quan trọng để điều tiết, ổn định, phát triển kinh tế vĩ mô, giữ vững vị trí trụ cột của nền kinh tế đất nước, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ biên giới quốc gia trên biển. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn hằng năm tương đương 18-21% GDP cả nước và đóng góp trung bình 25-28% ngân sách quốc gia.

Ý nghĩa đặc biệt nhất là những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Cuộc vận động và Chỉ thị 03 đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn. Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn đã gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp một cách hiệu quả, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, giữ vững nhịp độ sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động và làm tốt công tác an sinh xã hội.

Việc lấy kết quả thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác làm một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, đánh giá cán bộ quản lý hằng năm đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Tập đoàn, giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng Đảng; Chú trọng, khuyến khích và động viên kịp thời tinh thần tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ quản lý các cấp, trước hết là người đứng đầu Tập đoàn, các đơn vị thành viên, các cơ quan, đơn vị, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

PV: Với mô hình như Đảng bộ Tập đoàn, những bài học kinh nghiệm nào để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đạt được hiệu quả tốt nhất, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh: Trải qua thời gian dài thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy Tập đoàn nhận thức rõ ràng rằng, vai trò của tổ chức Đảng và người đứng đầu luôn mang tính quyết định. Một mặt cần bám sát vào sự chỉ đạo, các tài liệu, hướng dẫn của Trung ương và tổ chức Đảng cấp trên, mặt khác phải chủ động sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng kế hoạch, tuyên truyền và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng. Phát huy cao nhất tính chủ động của mỗi đơn vị, tổ chức; Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhu cầu tự thân của mỗi tập thể, cá nhân.

Bên cạnh đó phải tạo môi trường tích cực trong cơ quan, đơn vị; Đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ quản lý, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu; Kết hợp chặt chẽ giữa học tập, nghiên cứu với hướng dẫn, tạo điều kiện để đảng viên và quần chúng tích cực, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đồng thời cần kịp thời phát hiện nhân tố tích cực, coi trọng vai trò của quần chúng và tổ chức Đảng trong việc theo dõi, giám sát, đánh giá việc “làm theo” của từng tổ chức và cá nhân, lựa chọn nội dung “làm theo” ở những nơi có các vấn đề nổi cộm, những việc còn yếu kém để tập trung chỉ đạo và giải quyết triệt để.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Trích Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, yêu cầu:

- Tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động và các phong trào đang triển khai trong Đảng và trong xã hội, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết hợp giữa xây và chống.

- Đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người, nhất là vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp, của người đứng đầu, của cấp trên; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định của tổ chức Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị và sự giám sát của nhân dân.

Nguyễn Tiến Dũng