Ngày 21/1/2016, Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị BCH mở rộng lần thứ 3 tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của toàn Đảng bộ.



Đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy Công ty Mẹ; đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV Tập đoàn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Công ty Mẹ và đồng chí Vũ Thị Thanh Hương, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Công ty Mẹ cùng chủ trì Hội nghị.

Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện có 68 tổ chức đảng trực thuộc các cấp với 878 đảng viên.

Theo báo cáo của Đảng ủy, trong bối cảnh năm 2015 đầy khó khăn, bộ máy điều hành Công ty Mẹ Tập đoàn đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, phối hợp xử lý các công việc hiệu quả, thực hiện tốt công tác tham mưu, quản lý, điều hành, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn. Cụ thể, công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí tiếp tục được triển khai hiệu quả, gia tăng trữ lượng đạt 40,5 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 8% kế hoạch năm. Có 03 phát hiện dầu khí mới ở trong nước; đã thi công an toàn, hiệu quả 30 giếng khoan thăm dò thẩm lượng, hiện có 02 giếng ở trong nước đang tiếp tục thi công; hoàn thành thi công khoan 72 giếng phát triển khai thác (gồm: 60 giếng ở trong nước, 12 giếng ở nước ngoài). Đã thực hiện thu nổ 4.896 km2 địa chấn 3D và 3.704 km địa chấn 2D. Tập đoàn đã ký thêm 01 hợp đồng dầu khí mới ở trong nước và 02 hợp đồng ở nước ngoài; đưa thêm 04 mỏ/công trình mới vào khai thác.

Tổng sản lượng khai thác quy dầu hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm, đạt 29,42 triệu tấn dầu quy đổi; Tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2015 đạt 560,1 nghìn tỉ đồng, bằng 114,0% so với kế hoạch năm; Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn năm 2015 đạt 115,1 nghìn tỉ đồng, bằng 119,8% kế hoạch năm. Các chỉ tiêu cơ bản khác như doanh thu hợp nhất, tổng lợi nhuận sau thuế, tổng tài sản, hệ số bảo toàn vốn, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân và hệ số nợ/tổng tài sản toàn Tập đoàn và Công ty Mẹ đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Tổng doanh thu năm 2015 của Công ty Mẹ-Tập đoàn đạt 42,4 nghìn tỉ đồng, bằng 102,2% kế hoạch năm; Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 21,4 nghìn tỉ đồng, bằng 114% kế hoạch năm; Tổng tài sản đến 31/12/2015 là 409,6 nghìn tỉ đồng, tăng 171,4 nghìn tỉ đồng (tăng 72%) so với thời điểm đầu kỳ kế hoạch 5 năm; Hệ số bảo toàn vốn đến 31/12/2015 đạt 1,01 lần; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt 6,4%; Hệ số nợ/tổng tài sản thời điểm 31/12/2015 là 0,18 lần, đảm bảo an toàn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Tập đoàn.

Bộ máy điều hành Công ty mẹ Tập đoàn đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015, quán triệt Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, tham mưu, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình hành động của Tập đoàn về thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015. Các Ban QLDA, Công ty trực thuộc Công ty mẹ đã thực hiện tốt kế hoạch SXKD và nhiệm vụ triển khai dự án đầu tư theo kế hoạch được giao; bảo đảm an ninh, an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí trong mọi thời điểm; phối hợp với các ban chuyên môn của Tập đoàn tăng cường công tác kiểm soát, giám sát, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, bảo đảm hiệu quả, tiến độ của dự án.

Các công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kiện toàn tổ chức Đảng, quản lý đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát; công tác cán bộ, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đều được Đảng ủy triển khai tổ chức thực hiện trong toàn đảng bộ theo đúng chương trình đề ra một cách nghiêm túc, đầy đủ, đạt hiệu quả cao. Hệ thống tổ chức của Đảng bộ luôn được kiện toàn kịp thời, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo liên tục của Đảng trong hoạt động của đơn vị. Việc thực hiện chế độ sinh hoạt đảng được các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm túc, duy trì đầy đủ, nội dung sinh hoạt có đổi mới và chất lượng sinh hoạt được nâng cao. Công tác quản lý đảng viên, công tác phát triển đảng đảm bảo theo quy định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có ý thức nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Trong năm 2015, Đảng bộ đã kết nạp thêm 60 đảng viên mới; làm thủ tục công nhận chính thức cho 34 đảng viên dự bị.

Tại Hội nghị, các ủy viên BCH đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2016 của Đảng bộ. Các đóng góp tập trung vào những giải pháp như tận dụng các nguồn lực của Tập đoàn vào những dự án quan trọng nhất; tháo gỡ cho khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí; triệt để sử dụng các dịch vụ trong ngành; rà soát, cơ cấu lại giá các hoạt động dịch vụ; chấn chỉnh kỷ luật lao động; tăng cường sự phối hợp giữa các ban của Tập đoàn với nhau và với các đơn vị để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau... để đối phó với những khó khăn trong giai đoạn trước mắt, đặc biệt khi giá dầu đang suy giảm rất sâu như hiện nay.

Hiện nay, các đảng viên thuộc Đảng bộ Công ty Mẹ hầu hết đều giữ trọng trách tại các bộ phận quản lý điều hành, các ban chuyên môn của Tập đoàn, vì vậy hoạt động của Đảng bộ có vai trò dẫn dắt quan trọng đối với toàn ngành.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016- 2020, năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt giá dầu xuống thấp và chưa có dấu hiệu hồi phục, sẽ tác động mạnh đến hoạt động SXKD, đời sống và thu nhập của CBCNV trong Tập đoàn; cạnh tranh giá sản phẩm khâu sau và dịch vụ dầu khí do giá dầu thấp và việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do; điều kiện tìm kiếm thăm dò dầu khí ngày càng khó khăn; diễn biến phức tạp tại Biển Đông; khó khăn thu xếp vốn để triển khai các dự án lớn v.v...

Đảng bộ Công ty mẹ cần đặc biệt chú trọng làm tốt công tác chính trị tư tưởng để mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động thấu hiểu tình hình, sẵn sàng đối diện và nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, từ đó nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng công tác quản lý, tham mưu, chỉ đạo điều hành hiệu quả, góp phần đảm bảo hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2016 của Tập đoàn; quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Hội nghị cũng đã thông qua Chương trình công tác của BCH Đảng bộ năm 2016.
Ngân Hà