Trong hai ngày 23 và 24/8 tại TP Đà Nẵng, gần 180 cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn các cấp đã tham gia Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) tổ chức. Những kinh nghiệm chia sẻ từ thực tế của Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành - Phó chủ nhiệm UBKT Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam - giảng viên chính của hội nghị tập huấn đã giải tỏa được phần nào những lúng túng mà cán bộ kiểm tra cấp cơ sở đang gặp phải.

Ngay sau Đại hội Công đoàn DKVN, trong tinh thần nghiêm túc, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn DKVN khóa V đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác kiểm tra và hoạt động của UBKT công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Thông qua hoạt động kiểm tra đã giúp công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS) chấp hành tốt hơn Điều lệ Công đoàn Việt Nam, quản lý tài chính công đoàn đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động của UBKT Công đoàn các cấp cũng gặp không ít khó khăn, hầu hết cán bộ kiêm nhiệm nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thiếu chủ động, nghiệp vụ kiểm tra còn chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, UBKT Tổng LĐLĐ còn chỉ ra những điểm yếu thường gặp của CĐCS là việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra vẫn còn hạn chế, việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra cụ thể, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa đạt yêu cầu mong muốn. Điều đáng phấn khởi là công tác kiểm tra ở một số CĐCS đã đi vào nề nếp, nhất là ở các CĐCS doanh nghiệp liên doanh; phương pháp kiểm tra của công đoàn và UBKT các cấp đang đổi mới theo hướng tích cực.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ phát biểu khai mạc hội nghị

Vì vậy, công tác đào tạo, không chỉ kiểm tra, mà tổ chức, tài chính, nữ công, tuyên giáo... được Ban Thường vụ Công đoàn ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hồ Công Kỳ, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ, Chủ tịch Công đoàn DKVN khẳng định yếu tố con người, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn trong yêu cầu mới là hết sức quan trọng, thậm chí đóng vai trò then chốt. Đó là lý do công đoàn ngành quyết tâm tổ chức một hội nghị quy mô để cán bộ công đoàn cơ sở toàn ngành gặp nhau, trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời được tháo gỡ những thắc mắc xung quanh công việc hằng ngày với các giảng viên.

“Công đoàn các cấp cần xác định tăng cường hoạt động và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra công đoàn và hoạt động của UBKT Công đoàn, để công tác kiểm tra thực sự trở thành công cụ quan trọng của lãnh đạo quản lý, kết quả kiểm tra phải được đánh giá khách quan, trung thực về tuân thủ pháp luật, tính hiệu quả, hiệu lực trong quản lý của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác kiểm tra và nhiệm vụ của UBKT Công đoàn, sự cần thiết phải tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra của công đoàn”, Chủ tịch Hồ Công Kỳ phát biểu.

Trao đổi cùng phóng viên Năng lượng Mới bên lề hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH, Phó chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐ đánh giá cao phương pháp làm việc của Công đoàn DKVN khóa V. Không gì tốt hơn khi chính những cán bộ kiểm tra gặp và chia sẻ trực tiếp kinh nghiệm với đồng nghiệp. Cán bộ cùng cấp sẽ dễ áp dụng hơn cả những mô hình mà họ tìm thấy trong hàng trăm đơn vị xung quanh mình.

Chủ nhiệm UBKT Công đoàn DKVN Đỗ Thị Hoa cho biết, công tác kiểm tra ở công đoàn cơ sở toàn ngành đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng. “Nguyên nhân là do ở dưới cơ sở, các đồng chí phần đông là kiêm nhiệm, với thực tế trách nhiệm bên chuyên môn không hề nhỏ. Bên cạnh đó, Đại hội Công đoàn ngành cũng mới diễn ra nên nhân sự thay đổi từ cơ sở là rất lớn. Đơn cử như vấn đề kiểm tra tài chính, phương thức sử dụng tài sản công đoàn ở CĐCS cũng như công đoàn cấp trên cơ sở đã là điều hết sức khó khăn với các đồng chí rồi. Đó là còn chưa kể, khi Luật Công đoàn sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2013, nguồn kinh phí hoạt động của công đoàn bị thu hẹp đáng kể. Bởi vậy, những cảnh báo về sai phạm tài chính càng cần được chỉ ra hơn. Hội nghị tập huấn là cơ hội để các đồng chí cùng ngồi lại, chia sẻ và được giải đáp những thắc mắc của cá nhân đối với phần việc mình đang đảm nhiệm. Vấn đề mấu chốt là phòng tránh hơn khi sự đã rồi. Không ai muốn khiển trách, nặng hơn nữa là xử lý các đồng chí của mình cả”, đồng chí Đỗ Thị Hoa đặt vấn đề. “Hoạt động của UBKT trong suốt thời gian qua đã diễn ra nghiêm túc, công tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ Ban Chấp hành giao. Với tinh thần trách nhiệm cao và nghiệp vụ tốt, UBKT đã phát hiện ra việc thu kinh phí và đoàn phí công đoàn chưa sát với thực hiện, truy thu cho công đoàn ngành số tiền khá lớn phục vụ cho các hoạt động chung của tổ chức”.
Công tác tài chính là 1 trong 6 nhiệm vụ rất quan trọng trong chương trình hoạt động và là đòn bẩy sức mạnh trực tiếp cho tổ chức công đoàn. Cơ chế quản lý, thu, phân phối tài chính công đoàn và công tác tài chính ở các công đoàn trực thuộc có nhiều đổi mới và dần được đưa vào nề nếp, bài bản hơn. Công đoàn các đơn vị đã cố gắng khai thác các nguồn thu, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch hằng năm, tổ chức chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả. Bởi vậy, công đoàn ngành đã dành nguyên một ngày để đồng chí Phó chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐ đứng lớp riêng về vấn đề trên. Phần hỏi đáp sôi nổi kéo dài cho thấy thái độ nghiêm túc và cầu thị từ các cán bộ kiểm tra công đoàn trong ngành Dầu khí khi tham dự hội nghị tập huấn.

Ông Hồ Trọng Thoán, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn DKVN, Chủ tịch Công đoàn PVD chia sẻ, hiện nay nhiều thủ lĩnh công đoàn cấp dưới còn nhầm lẫn giữa nhiệm vụ kiểm tra của công đoàn và nhiệm vụ của UBKT. Nhiệm vụ kiểm tra của công đoàn ngành là thường xuyên, liên tục; trong khi UBKT chỉ thực sự vào cuộc khi có sự yêu cầu của Ban Chấp hành Công đoàn đồng cấp. Sau hội nghị, UBKT các cấp sẽ phải tăng cường hơn nữa kiểm tra việc chấp hành Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn. Kiểm tra việc tổ chức, phổ biến và triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, kiểm tra việc thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ trong sinh hoạt của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp, việc xây dựng và triển khai các nội dung phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh, những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động.

Xung quanh vấn đề tài chính và quản lý tài sản công đoàn, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn Công ty CP Thủy điện Đắk Đrinh cho rằng, những hội nghị tập huấn như thế này là sự khao khát đối với cán bộ công đoàn cấp dưới. “Theo Điều 26 Luật Công đoàn sửa đổi, kinh phí hoạt động của công đoàn cấp chúng tôi giảm tới 6-70%. Cái gì là thực tế thì chúng ta phải thừa nhận. Nếu công đoàn không sát cánh cùng chuyên môn thì rất khó để các hoạt động được vận hành theo đúng kế hoạch xây dựng từ đầu năm. Lúng túng, thắc mắc chúng tôi không biết hỏi ai, phần vì ngại, phần vì thời gian chuyên trách ở chuyên môn quá lớn. Hội nghị đã chỉ ra công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn và hoạt động kinh tế công đoàn cùng cấp và cấp dưới là nội dung cực kỳ quan trọng. Nội dung này cần chú ý đến việc sử dụng tài chính, tài sản công đoàn như thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, thực hiện nghĩa vụ trích nộp, mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng các loại quỹ… việc chấp hành các chế độ kế toán công đoàn theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam”.
Lê Tùng