Chiều 12/4, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Nguyễn Quốc Thập đã tiếp ông Renato Rabelo, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil (PCdoB) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thập đã nhiệt liệt chào mừng đoàn lần đầu tiên đến thăm tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hiện nay. Đồng chí Nguyễn Quốc Thập cũng đã giới thiệu với ông Renato Rabelo về lịch sử phát triển và thành tựu hơn 50 năm xây dựng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Hiện nay, Petrovietnam tập trung vào 5 lĩnh vực chính, mở rộng hợp tác ra nhiều khu vực trên thế giới.
 

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập (phải) tiếp Chủ tịch Đảng cộng sản Brazil Renato Rabelo
 
Ở châu Mỹ, Petrovietnam đang có các dự án tại Venezuela, Peru và Cuba. Năm 2007, Petrovietnam tham gia đấu thầu tại Brazil nhưng không trúng thầu. Petrovietnam rất quan tâm và mong muốn hợp tác với các tập đoàn dầu khí của Brazil, trong đó có Tập đoàn Petrobras.
 
"Nhiệm kỳ đại sứ Việt Nam nào ở Brazil đều hoạt động tích cực nhưng do cách trở địa lý, ngôn ngữ nên đến nay, Petrovietnam chưa chính thức có mặt trong các dự án dầu khí của Brazil" - Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, các dự án dầu khí ở Việt Nam đều hoạt động ở ngoài khơi, trong khi đó các dự án dầu khí của Petrovietnam ở nước ngoài đều hoạt động trên đất liền nên các tập đoàn dầu khí hai nước có thể trao đổi kỹ thuật, chuyên gia, rất nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác.
 
Ông Renato Rabelo cám ơn những tình cảm của lãnh đạo Petrovietnam dành cho đoàn và thấy rằng chuyến đi tới Việt Nam ngoài nhiệm vụ về công tác đảng, Chủ tịch Renato Rabelo cũng rất quan tâm đến Petrovietnam và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.
 
Hiện tại, Brazil đang khai thác dầu khí ở khu vực dọc bờ biển nước này, tập trung chủ yếu ở phía Bắc Brazil. Và ngành công nghiệp dầu khí ở Brazil đang phát triển rất mạnh, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
 
Các thành viên trong đoàn công tác của Đảng cộng sản Brazil cũng đã cung cấp thêm cho lãnh đạo Petrovietnam về cách thức một tập đoàn dầu khí đấu thầu và tham gia khoan, thăm dò khai thác dầu khí ở Brazil. Tháng 5 tới, Brazil sẽ tổ chức phiên đấu thầu các lô dầu khí ở phía Bắc nước này. Đây là cơ hội cho Petrovietnam tham gia dự án. Nhưng phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập cho rằng, thời gian quá gấp nên hẹn phiên đấu thầu năm 2014, Petrovietnam sẽ tham dự đầy đủ.
 
Hai bên cũng đã trao đổi khả năng hợp tác trong lĩnh vực đóng mới giàn khoan. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ đóng được những giàn khoan có độ sâu nước từ 90 - 120m. Ở Brazil, công nghệ đóng mới giàn khoan đã vươn tới hơn 1000m nước.
 
Cuối cùng, Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập cảm ơn những thông tin do Chủ tịch Đảng cộng sản Brazil và đoàn công tác cung cấp về cơ hội hợp tác với các tập đoàn ở Brazil. Và hai bên hy vọng, các vòng đàm phán cụ thể sẽ được triển khai trong thời gian tới.
 
Đức Chính