(PetroTimes) - Các chương trình, hành động, chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) của tuổi trẻ Dầu khí những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Các công trình, phần việc, những hoạt động của tuổi trẻ Dầu khí đã để lại dấu ấn rõ nét trong dư luận xã hội, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Để hiểu sâu hơn về vai trò, những hoạt động tình nguyện nổi bật của tuổi trẻ Dầu khí trong thời gian qua, kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn).


Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh

PV: Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật của tuổi trẻ Dầu khí cho đến thời điểm hiện nay, đặc biệt là những thành tích trong năm Thanh niên tình nguyện 2014?

Bí thư PVN Nguyễn Quốc Thịnh: Kể từ sau thành công của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2012 - 2017 là Đại hội với nhiệm vụ “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, động viên tuổi trẻ khát vọng sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”. Trên cơ sở chương trình "rèn luyện đoàn viên thời kỳ mới" với 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động do Trung ương Đoàn phát động và liên hệ với thực tiễn, Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn đã xây dựng nội dung “3 xây, 3 chống” kết hợp với phong trào 3 trách nhiệm phù hợp với đặc thù của đoàn viên thanh niên Dầu khí. Qua đó, đã từng bước bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất cách mạng bổ sung cho nguồn nhân lực cho Tập đoàn và cho đơn vị góp phần thực hiện các giải pháp trong Chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Một trong những thành tựu quan trọng và nổi bật của thanh niên Dầu khí là phong trào thi đua lao động sáng tạo và hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Phong trào "Sáng tạo trẻ", sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất... được các bạn đoàn viên thanh niên hưởng ứng mạnh mẽ. Năm 2014, tổ chức được 48 diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên môn, giáo dục lịch sử ngành, phổ cập kiến thức Dầu khí Đại cương, hội thi, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, đối thoại...về các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn và của đơn vị. Tùy điều kiện môi trường làm việc, các tác giả đã có những công trình được ghi nhận và ứng dụng làm lợi nhiều tỷ đồng.


Tuổi trẻ Dầu khí trợ giúp các thương bệnh binh khám, chữa bệnh

Chỉ riêng trong năm Thanh niên tình nguyện 2014, toàn Đoàn Tập Đoàn đã có 247 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký, trong đó 37 công trình được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận và gắn biển; 67 công trình cấp huyện, 254 công trình cấp cơ sở.

Đặc biệt là có 1 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2013, có 3 giải thưởng Sao Đỏ, 14 Thợ trẻ giỏi toàn quốc, 4 công trình sáng tạo trẻ toàn quốc, 1 giải thưởng khoa học kỹ thuật " Quả Cầu Vàng", 1 giải thưởng tình nguyện Quốc gia và 2 công trình trong top 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014 và nhiều giải thưởng cấp Khối Doanh nghiệp Trung ương. Hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ đoàn triển khai đến địa bàn dân cư, hỗ trợ xây dựng các công trình thanh niên như nhà tình nghĩa, nhà văn hóa, nhà bán trú dân nuôi, kiên cố hóa trường học, cầu dân sinh giúp học sinh vượt lũ đến trường, phong trào hiến máu nhân đạo, khám bệnh phát thuốc miễn phí...hàng năm vận động thực hiện được từ 15 - 17 tỷ đồng.

PV:, BCH sẽ tiếp tục triển khai với những nội dung, mục tiêu như thế nào để năm 2015 đạt được kết quả cao nhất, thưa đồng chí?

Bí thư PVN Nguyễn Quốc Thịnh: Năm 2015, Chủ đề của công tác Đoàn và phong trào thanh niên được Đoàn Tập đoàn xác định là “Tuổi trẻ Dầu khí tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và cao điểm là các hoạt động của Tháng Thanh niên. Đây luôn là tháng hoạt động sôi động và đầy ắp sự kiện chính trị của tổ chức Đoàn, vì vậy, Đoàn Tập đoàn đã chú trọng chỉ đạo và xây dựng chương trình công tác cụ thể để làm sao có được nhiều công trình thanh niên báo công dâng Bác Hồ kính yêu, dâng Đảng chào mừng thành công của Đại hội Đảng các cấp. Ngoài ra, Đoàn Tập đoàn chung tay cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tinh thần chủ động, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong năm đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.Từ chủ đề này, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được xây dựng sẽ xoay quanh 3 vấn đề lớn: năm đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn và năm đánh giá giữa nhiệm kỳ đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Năm 2015 là năm trọng điểm của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên, tuyên truyền và định hướng cho thanh niên, bám sát theo sự chỉ đạo của Đảng”. Đoàn đặt quyết tâm triển khai mạnh mẽ hơn nữa các phong trào góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp, hình thức giáo dục thanh niên hiệu quả nhất chính là qua các phong trào, qua đó phát hiện được những nhân tố điển hình để biểu dương, nhân rộng trong Tập đoàn.

PV: Thưa đồng chí, định hướng cho đoàn viên động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn là yếu tố để nâng cao chất lượng đảng viên mới, đảng viên trẻ tuổi. Với Đoàn Tập đoàn, việc bồi dưỡng, định hướng cho đoàn viên đã được thực hiện như thế nào?

Bí thư PVN Nguyễn Quốc Thịnh: Việc phát hiện, định hướng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên rèn luyện phấn đấu vào Đảng là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Đoàn Tập đoàn chú trọng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên tự giác nhận thấy trách nhiệm, tự rèn luyện và gương mẫu thực hiện từ đó lan tỏa đến các đoàn viên thanh niên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tuyên truyền qua nhiều hình thức khác nhau phù hợp với giới trẻ như tổ chức tìm hiểu các căn cứ cách mạng, bảo tàng, phòng truyền thống, hoạt động xã hội, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng đã giúp cho đoàn viên thanh niên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện từ đó có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có trách nhiệm và ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Quan trọng là phải làm sao đó khơi dậy, cổ vũ và động viên tính tự giác, tiền phong gương mẫu của mỗi đoàn viên thanh niên.

PV: Với tư cách là Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, bí thư Đoàn Tập đoàn, đồng chí có thể cho biết điều tâm đắc nhất của mình trong vai trò là một “thủ lĩnh” của tuổi trẻ Dầu khí?

Bí thư PVN Nguyễn Quốc Thịnh: Trong thời gian gắn bó với vị trí, vai trò là Bí thư Đoàn Tập đoàn, điều tôi thấy tự hào nhất là tuổi trẻ Dầu khí luôn mang tinh thần "nhiệt huyết, sáng tạo, chuyên nghiệp và kỷ cương", luôn cố gắng làm hết trách nhiệm nhiệm vụ được giao; luôn “góp lửa” vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn và của đơn vị. Hầu hết những chương trình, nội dung của Đoàn Tập đoàn đều được các các cấp bộ Đoàn Tập đoàn và đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình và đạt kết quả cao.


Tuyên dương các ĐVTN trong phong trào sáng tạo trẻ

Tuổi trẻ Dầu khí phần lớn được đào tạo một cách bài bản, có trình độ khoa học kỹ thuật, có tinh thần và trách nhiệm với công việc, với cộng đồng. Bên cạnh đó, các bạn đoàn viên luôn có tinh thần tự giác phấn đấu, nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao chất lượng công việc, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, ham mê khoa học, công nghệ, sẵn sàng cống hiến sức trẻ vì sự nghiệp chung là sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngoài ra, còn rất, rất nhiều các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, đoàn viên thanh niên trong và ngoài Tập đoàn vẫn luôn dành tình cảm, tâm huyết bồi dưỡng thanh niên. Một trong những điều tôi tâm đắc và cũng là may mắn tôi được làm việc, phấn đấu cùng với tập thể đầy nhiệt huyết trong đại gia đình Dầu khí Việt Nam và được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong và ngoài Tập đoàn.

PV: Hòa trong không khí cả nước tích cực thi đua chào mừng kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhân dịp này đồng chí có điều gì nhắn gửi tới đoàn viên thanh niên Tập đoàn?

Bí thư Nguyễn Quốc Thịnh: Nhân dịp Đoàn ta tròn 84 tuổi, tôi tin tưởng với truyền thống 84 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, dù khó khăn đến đâu, tổ chức Đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đều viết lên trang sử hào hùng. Trong giai đoạn xã hội phát triển, các cán bộ đoàn ngoài nhiệt huyết và trách nhiệm cao cần phải có kỹ năng công tác thanh niên linh hoạt, nhạy bén chính là làm sao có được những phong trào thanh niên thiết thực, gần gũi phù hợp với nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Để có được vậy, tôi cho rằng, người cán bộ đoàn là phải hiểu tâm tư, mong đợi của đoàn viên thanh niên, từ đó xây dựng những chương trình, những phong trào thi đua yêu nước có tác động mạnh mẽ đến tinh thần và hành động của thanh niên. Nhân dịp này cho phép tôi thay mặt Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn xin gửi lời cảm ơn chân thành của tuổi trẻ Tập đoàn với Đảng ủy, Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị; trân trọng cảm ơn các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ đoàn viên thanh niên, người lao động trong và ngoài Tập đoàn đã dành tình cảm, quan tâm, bồi dưỡng cho thanh niên Dầu khí và đặc biệt cảm ơn các bạn đoàn viên thanh niên Dầu khí đã luôn hưởng ứng và ủng hộ phong trào thi đua của Tập đoàn và của Đoàn trong suốt thời gian qua.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

N.Kiên- V.Tâm (Thực hiện)