Ngày 15/11/2016, sau hơn 8 tháng triển khai, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC – thương hiệu Đạm Cà Mau) chính thức ra mắt bộ Sổ tay quy trình nghiệp vụ và hệ thống quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa theo khung COSO – đánh dấu cột mốc hoàn thành Giai đoạn 1 của đề án xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ theo khung COSO-IC và tích hợp quản lý rủi ro doanh nghiệp COSO-ERM.  Buổi công bố áp dụng hệ thống quy trình có sự tham dự của HĐQT, ban Tổng Giám đốc công ty và lãnh đạo các phòng/ban trực thuộc công ty.


Anh Hoàng Quyết Thắng – Tổ trưởng tổ dự án xây dựng Hệ thống quy trình mới theo chuẩn COSO
 trình bày tóm tắt quá trình thực hiện Dự án giai đoạn 1


COSO-IC (internal Control) và COSO-ERM (Enterprise Risk Management) là hai khung kiểm soát nội bộ (IC) và quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM) đã trở thành chuẩn mực được công nhận và áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay; được minh chứng là công cụ hỗ trợ đắc lực và cần thiết cho công tác quản trị và điều hành cho các doanh nghiệp. Tại Hoa Kỳ, năm 1992, COSO đã cho ra đời báo cáo đầu tiên về hệ thống KSNB, tạo lên một khởi đầu và tiếng nói chung cho các doanh nghiệp và tổ chức. Tại buổi lễ Anh Hoàng Quyết Thắng – Tổ trưởng tổ dự án xây dựng Hệ thống quy trình mới theo chuẩn COSO đã trình bày tóm tắt quá trình thực hiện Dự án giai đoạn 1. Với nguyên tắc hướng CBCNV thành thạo trong công việc, luôn tuân thủ quy trình, quy chế, pháp luật, bảo đảm chất lượng sản phẩm cao, đồng đều, chuẩn mực theo nguyên tắc phát triển của Đạm Cà Màu hướng tới giá trị cốt lõi “Ân cần- thân thiện, Chuyên nghiệp-sáng tạo, trách nhiệm-hài hòa”, bộ quy trình nghiệp vụ mới được thiết kế tương ứng với 18 hoạt động chính mới của Công ty và 2 chuỗi giá trị cốt lõi. Trong đó mỗi quy trình là một nhóm các quy trình con gồm quy trình cấp 2, 3 là các cấp độ chi tiết thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị trong công ty; mỗi quy trình không phải là một hoạt động của một bộ phận, đơn vị mà là hoạt động xuyên suốt nhiều đơn vị, bộ phận liên quan; và đặc biệt là các rủi ro trong quá trình tác nghiệp đã được chỉ ra cùng với các biện pháp kiểm soát đi kèm. Quá trình xây dựng và hoàn thiện HT KSNB sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm.

Như đã đề cập bên trên, tại Đạm Cà Mau để thực hiện đúng sứ mệnh và giá trị cốt lõi, lãnh đạo công ty luôn quan tâm triển khai các yếu tố để hướng đến việc phát triển bền vững từ việc áp dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, việc xây dựng và thực hiện đề án tái tạo văn hóa doanh nghiệp, thì nay với việc chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ sẽ giúp PVCFC nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả trong hoạt động báo cáo, quản trị và tài chính tin cậy, kịp thời, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư, cổ đông. Ngoài ra, việc tuân thủ, áp dụng hệ thống quy trình đồng bộ giúp CBCNV có trách nhiệm cao với công việc, giữ gìn, tôn trọng chữ tín với khách hàng, đối tác, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông, đảm bảo tuân thủ luật pháp và đem lại niềm tin cao nhất cho các Nhà đầu tư.

Một số hình ảnh