Trưa ngày 9/12, trong khuôn khổ chương trình công tác tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau. 

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau 

Cụm dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau là công trình trọng điểm của quốc gia, một trong những dự án đầu tư lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) quản lý và vận hành với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Cụm dự án sau 12 năm đưa vào khai thác, sử dụng đã thu hút và phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, xây lắp, cung ứng nguyên vật liệu, đồng thời tạo việc làm trực tiếp cho hàng ngàn lao động. Tính đến hết năm 2023, toàn cụm công nghiệp khí điện đạm ghi nhận tổng doanh thu gần 315.472 tỷ đồng, nộp ngân sách cho tỉnh Cà Mau lên đến 21.357 tỷ đồng, trở thành nguồn thu ngân sách lớn nhất của tỉnh. Đặc biệt, trong suốt quá trình xây dựng dự án, Tập đoàn Dầu khí còn đầu tư các dự án hỗ trợ tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hạ tầng khu tái định cư, các công trình giao thông nông thôn, nhà ở cho các gia đình chính sách, trường học, nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ kinh phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đi học bằng đò… 

Đoàn công tác của Thủ tướng chính phủ đến thăm tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Đoàn Thủ tướng chính phủ đến thăm Nhà máy Đạm Cà Mau, ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch HĐQT Công ty báo cáo với Thủ tướng về tình hình sản xuất kinh doanh của năm 2023. Nền kinh tế toàn cầu, thực tế tình hình vĩ mô, thị trường đều khó khăn hơn rất nhiều so với dự báo, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD của Công ty. Trong bối cảnh đó, Phân Bón Cà Mau đã chủ động theo sát diễn biến thị trường, đặc biệt giá nguyên liệu đầu vào và giá phân bón để có những quyết định kịp thời trong điều hành, quản trị, hướng đến triển khai tốt hoạt động sản xuất kinh doanh đạt các mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch HĐQT PVCFC giới thiệu với đoàn hệ thống vận hành của Nhà máy Đạm Cà Mau

Năm 2023, Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành liên tục, ổn định, công suất trung bình 113% so với công suất thiết kế; các chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, kênh phân phối; đẩy mạnh xuất khẩu và kinh doanh quốc tế; chú trọng đến tiếp thị truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số đã giúp công ty chiếm thị phần tại tất cả các thị trường khu vực trong nước đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ Phân Bón Cà Mau chiếm đến 61%, đồng thời sản phẩm của công ty cũng đã có mặt tại 18 quốc gia trên thế giới. 

Phân bón Cà Mau góp phần cùng Cụm Khí – Điện – Đạm tiếp tục khẳng định thành công là “hình mẫu” của Petrovietnam

Phân bón Cà Mau góp phần cùng Cụm Khí – Điện – Đạm tiếp tục khẳng định thành công là “hình mẫu” của Petrovietnam. Ngoài đóng góp lớn vào ngân sách và hoạt động an sinh xã hội của tỉnh hàng năm, Cụm còn góp phần quan trọng nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của Cà Mau. Cụm công nghiệp khí điện đạm Cà Mau vinh dự được Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành đến thăm. Bày tỏ sự vui mừng trước hiệu quả sản xuất kinh doanh của cụm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng sự phát triển của cụm có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Cà Mau và có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh thời gian tới cần tập trung phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ chủ đầu tư mở rộng cụm công nghiệp khí – điện – đạm nhanh, kịp thời, quy mô lớn hơn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh thời gian tới cần tập trung phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ chủ đầu tư mở rộng cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm

Một số hoạt động khác trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau:

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm đến Nhà máy Đạm Cà Mau

Thủ tướng cùng đoàn công tác và Lãnh đạo tỉnh Cà Mau trồng cây lưu niệm tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Phân Bón Cà Mau