Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đánh giá, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do những biến động thị trường, tuy nhiên tập thể Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) đã nỗ lực vượt qua và đạt được kết quả rất ấn tượng, toàn diện trong các mặt hoạt động năm 2023.

Tổng Giám đốc Petrovietnam - ông Lê Mạnh Hùng tham dự và phát biểu tại Hội nghị Người lao động, Tổng kết công tác Đảng, hoạt động SXKD năm 2023 của PVCFC

Chiều ngày 14/12/2023, tại Tp.Cà Mau, Phân bón Cà Mau đã tổ chức Hội nghị Người lao động, Tổng kết công tác Đảng, hoạt động SXKD năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024.

Tham dự Hội nghị, về phía Petrovietnam có ông Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Bùi Minh Tiến – Ủy viên BTV Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các Ban Chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn.
Về phía Phân bón Cà Mau: có ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch HĐQT – Phó bí thư Đảng ủy, ông Văn Tiến Thanh –Tổng giám đốc (TGĐ) - Bí thư Đảng ủy Công ty, ông Nguyễn Đức Hạnh – TV.HĐQT – Chủ tịch Công đoàn Công ty, cùng TV.HĐQT, Ban TGĐ, Ban Kiểm soát, lãnh đạo các Ban/đơn vị trực thuộc, cùng khoảng 500 đại biểu đại diện cho hơn 1.000 CBCNV Công ty tham dự Hội nghị. 

Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch HĐQT, Phó bí thư Đảng uỷ Công ty phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Văn Tiến Thanh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty nhấn mạnh, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Đảng ủy Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, Công ty và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Ông Văn Tiến Thanh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty báo cáo tại Hội nghị

Trong năm 2023, Phân bón Cà Mau đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giá nguyên liệu tăng, giá phân bón giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, cạnh tranh với phân bón nhập khẩu ngày càng cao… Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Đảng ủy Tập đoàn, cùng với sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty và tập thể CBCNV, PVCFC đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong quản trị, SXKD và đạt được kết quả ấn tượng, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm cũng như kế hoạch quản trị theo Nghị quyết 529 của Tập đoàn.

Cụ thể, sản lượng sản xuất ure quy đổi ước đạt 954 nghìn tấn (kế hoạch điều chỉnh là 951 nghìn tấn), NPK ước đạt 150 nghìn tấn (so với kế hoạch là 147 nghìn tấn). Kết quả đó có được nhờ PVCFC đã chủ động thực hiện bảo dưỡng tổng thể với 2.652 hạng mục, có sản phẩm trước 25 giờ so kế hoạch; triển khai hơn 20 đề án tối ưu hóa để tiết giảm tiêu hao, tối ưu năng suất thiết bị, máy móc, nâng công suất. Đồng thời trong năm qua, phân xưởng sản xuất NPK hoạt động ổn định, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, công suất đạt 87,1%.

Tổng sản lượng tiêu thụ phân bón các loại trong năm 2023 của Phân bón Cà Mau ước đạt hơn 1,3 triệu tấn sản phẩm, tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, sản lượng tiêu thụ ure ước đạt 866 nghìn tấn. Đặc biệt, PVCFC đã xâm nhập và phát triển thành công thị trường NPK với sản lượng tiêu thụ trong năm ước đạt được 160 ngàn tấn bằng 192% so với năm 2022. 

Một điểm sáng nổi bật của Phân bón Cà Mau trong năm 2023 là mở rộng xuất khẩu phân bón, góp phần gia tăng doanh thu. Cụ thể, Phân bón Cà Mau đã đẩy mạnh xuất khẩu và kinh doanh quốc tế, điển hình là việc hợp tác với Tập đoàn Vân Thiên Hóa, Yatek. Đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu khi thị trường trong nước trầm lắng, nhu cầu giảm để giảm áp lực tồn kho. Tính đến nay, Phân bón Cà Mau đã xuất khẩu qua hơn 18 quốc gia với sản lượng xuất khẩu trong năm 2023 dự tính đạt 344 nghìn tấn, chiếm khoảng 26% tổng sản lượng tiêu thụ; giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 136 triệu USD, chiếm khoảng 25% doanh thu các sản phẩm phân bón. Trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất với sản lượng và giá trị xuất khẩu chiếm hơn 60%.

Nhờ nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả nên chỉ số tài chính năm 2023 mà PVCFC đạt được là khá ấn tượng, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm với doanh thu ước đạt 13.572 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.031 tỷ đồng. 

Tập thể CBCNV PVCFC đã nỗ lực hết mình đưa Công ty đạt được kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thách thức, khó khăn trong năm 2024, Phân bón Cà Mau đưa ra chủ đề hoạt động của năm là “Kiến tạo giá trị, bền vững hơn, thịnh vượng hơn”. Trong đó, Công ty tập trung nguồn lực ưu tiên triển khai 03 phạm vi tạo động lực phát triển bền vững là: Hoạt động đầu tư, Xây dựng chiến lược phát triển bền vững (ESG) và Chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng đến các hoạt động của công ty.  

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hạnh – Chủ tịch Công đoàn Công ty đã trình bày báo cáo về công tác kiểm tra giám sát của BCH Công đoàn về việc thực hiện chế độ chính sách, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế liên quan đến người lao động trong năm 2023. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh – Chủ tịch Công đoàn Công ty đã trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đặc biệt, Hội nghị đã nghe bà Nguyễn Thị Hiền – Phó TGĐ Công ty trình bày về dự án người nhân tạo đầu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam mang tên “Anh Hai Cà Mau”. Việc ra mắt dự án người nhân tạo đã khẳng định vị thế thương hiệu tiên phong, đi đầu về ứng dụng công nghệ số; tiên phong triển khai Martech trong hoạt động truyền thông, xúc tiến bán hàng của Phân bón Cà Mau. Ứng dụng này sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo sự gắn kết và gia tăng hình ảnh thương hiệu Phân bón Cà Mau trong tâm trí khách hàng. 

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty trình bày với Hội nghị về dự án người nhân tạo "Anh Hai Cà Mau"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tập đoàn đã biểu dương và đánh giá cao kết quả hoạt mà PVCFC đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả mà PVCFC đã đạt được là rất đáng khích lệ, ấn tượng và toàn diện, đặc biệt là trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do những biến động thị trường. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành công chung cũng như cùng Tập đoàn lập nhiều kỷ lục trong năm nay.  

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng đặc biệt đánh giá cao khi Phân bón Cà Mau đã triển khai thực hiện được nhiều công việc mang tính dài hạn trong năm qua. Đó là việc bắt đầu triển khai mở rộng đầu tư phù hợp; đẩy mạnh cũng cố các nền tảng kinh doanh và dịch chuyển mô hình kinh doanh tạo ra sự khác biệt...

Với kết quả đã đạt được trong năm nay, ông Lê Mạnh Hùng kỳ vọng tập thể PVCFC sẽ tiếp tục phấn đấu, phát huy để hoàn thành mục tiêu quản trị năm 2024 và đạt mục tiêu tăng trường bền vững. Tổng Giám đốc cam kết, Tập đoàn sẽ luôn sát cánh hỗ trợ PVCFC tháo gỡ khó khăn lớn liên quan đến nguồn nguyên liệu, những khó khăn về quản trị; cơ chế chính sách liên quan như Luật thuế 71.

Ông Văn Tiến Thanh và Ông Nguyễn Đức Hạnh đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2024 tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Văn Tiến Thanh – TGĐ PVCFC đại diện người sử dụng lao động và ông Nguyễn Đức Hạnh – Chủ tịch Công đoàn đại diện người lao động, đã thực hiện ký kết Thỏa ước lao động tập thể năm 2024 dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo và CBCNV của Công ty. Cũng trong dịp tổng kết, Phân bón Cà Mau cũng tổ chức vinh danh các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp tích cực cho những thành tích của Công ty trong năm 2023.

Phân Bón Cà Mau