Trong các ngày từ 17 đến 20 tháng 5 năm 2014, đoàn cán bộ tỉnh Cà Mau do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình làm trưởng đoàn có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Cùng đi trong chuyến công tác tại Lào, tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư lần nay có Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) Nguyễn Đức Thành.

Đầu tiên, Đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh Khăm Muộn. Đón tiếp thân mật và làm việc với đoàn cán bộ tỉnh Cà Mau có Ngài Khambay Damlath, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của mỗi tỉnh; trao đổi, thảo luận một số nội dung cần đẩy mạnh hợp tác, phát triển trong thời gian tới nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Cà Mau và Khăm Muộn.


Chủ tịch PVCFC Nguyễn Đức Thành (bìa trái) tặng ảnh lưu niệm cho Tỉnh trưởng KhambayDamlat 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVCFC Nguyễn Đức Thành đã giới thiệu về công ty, về những thế mạnh và kết quả đạt được sau 02 năm Đạm Cà Mau gia nhập thị trường. Với công suất 800.000 tấn đạm hạt đục/ năm và chất lượng sản phẩm vượt trội, thương hiệu Đạm Cà Mau đang dần khẳng định vị trí số một của mình trên thị trường phân bón. Thực hiện sứ mệnh cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, Đạm Cà Mau không ngừng nghiên cứu, chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất và kinh doanh, cho ra đời những sản phẩm mới phù hợp với từng vùng thổ nhưỡng khác nhau, phù hợp với từng đối tượng cây trồng.  Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau đề nghị tỉnh Khăm Muộn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Cà Mau có cơ hội đầu tư ở các lĩnh vực Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, bình đẳng giữa hai nước, hai tỉnh Cà Mau – Khăm Muộn, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Ngài Khambay Damlath đã thống nhất đề nghị của Sở KH&ĐT và Công ty PVCFC.


Chủ tịch PVCFC Nguyễn Đức Thành (ngồi giữa) giới thiệu về những thế mạnh của công ty

Hai tỉnh đã đi đến thống nhất kí kết biên bản ghi nhớ quan hệ hợp tác đầu tư trên trên 4 lĩnh vực: Công thương; Nông – Lâm nghiệp; Du lịch và Thủy sản trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy hai tỉnh Cà Mau và Khăm Muộn trao quà lưu niệm, các tài liệu liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.


Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa 02 tỉnh Cà Mau và Khăm Muộn

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc chính thức tại nước cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào, đoàn công tác của tỉnh Cà Mau đã đến thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa của Lào; đặc biệt thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Hữu nghị Thái - Việt thuộc tỉnh Nakhon Phanom, viếng Bác tại Khu Tưởng niệm Bác Hồ tỉnh Khăm Muộn và thắp hương tưởng nhớ Bác tại Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào.

Đoàn đã đến thăm khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi lưu giữ những kỷ niệm thiêng liêng với Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Khu lưu niệm nằm trong khuôn viên Làng hữu nghị Thái – Việt. Năm 1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường giải phóng dân tộc đã dừng lại nơi này, lấy bí danh là Thầu Chín. Bản Mạy khi ấy còn là một vùng đất hẻo lánh nơi miền Đông Bắc Thái Lan. Tại đây, Bác Hồ đã giúp dân dựng nhà, trồng cây, làm ruộng, bắt cá để cải thiện cuộc sống. Dù chỉ lưu lại thời gian ngắn (từ tháng 7 năm 1928 đến tháng 11 năm 1929), nhưng dấu ấn Bác Hồ tại đây vẫn rất sâu đậm.


Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình (bìa phải) tặng quà lưu niệm tại khu Tưởng niệm Bác Hồ trong làng Hữu nghị Thái - Việt 

Khu lưu niệm Bác Hồ tại bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom là nơi trưng bày những kỷ vật của Người được các thế hệ bà con Việt kiều và nhân dân Thái Lan trân trọng, nâng niu, gìn giữ, cùng những hình ảnh gần gũi, thân thuộc của làng quê Việt Nam trên đất nước Thái Lan là minh chứng sinh động cho tình hữu nghị thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt - Thái.

Vào những ngày kỷ niệm sinh nhật Bác, bà con Việt kiều lại trở về ấm áp trong tình cảm với lãnh tụ kính yêu.

Đoàn tiếp tục đến dâng hương tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang, huyện Noọng Bốc, tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào.

Theo các tư liệu, vào khoảng tháng 7-1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bí mật đến một số cơ sở ở Thái Lan để tuyên truyền, huấn luyện và xây dựng lực lượng cách mạng. Trong khoảng thời gian 16 tháng hoạt động tại Thái Lan, Bác Hồ đã nhiều lần đi đò qua sông Mê Kông sang tỉnh Khăm Muộn, Lào.

Cuốn Lịch sử Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã khẳng định: “Khoảng cuối năm 1928, đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã cải trang là thợ mộc từ Xiêm đi vào đất Lào qua thị xã Pắc Xế đi lên Sa-vẳn-na-khệt tới Xiềng Vang, phía nam thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn để nắm tình hình và đời sống của nhân dân và sau đó quay trở lại đất Xiêm”. Đến bản Xiềng Vang, Bác Hồ đã gặp gỡ bà con người Lào và người Việt sinh sống ở đây. Người khuyên bà con phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi Lào và Việt Nam. Người cũng phổ biến kinh nghiệm cho bà con về việc tổ chức các đoàn thể yêu nước và đoàn thể cách mạng tại Lào.

Ghi nhớ công lao của Bác Hồ, Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước đã đầu tư xây dựng Khu lưu niệm tại bản Xiềng Vang. Đúng dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người (19-5-2012), nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang được khánh thành và chính thức mở cửa đón khách tham quan.

Trước anh linh của Bác, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao trời biển của Người - vị lãnh tụ thiên tài của Đảng, nhân dân ta, nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Thực hiện di chúc của Người, trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước nói chung, Cà Mau và Khăm Muộn nói riêng đã nỗ lực phấn đấu giành nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội và bảo vệ đất nước; ngày càng củng cố mối đoàn kết gắn bó, tiếp tục xây đắp mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như sinh thời Người căn dặn.

Đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, đoàn đã thắp hương tại phòng thờ Bác Hồ nhân ngày sinh nhật Người đồng thời nghe Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng thông báo đầy đủ, chi tiết tình hình kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại nước bạn Lào.


Đoàn đến thăm và làm việc tại Đại sứ quán của Việt Nam tại Viêng Chăn

Tại buổi gặp, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình thông báo với Đại sứ một số kết quả về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thông tin với Đại sứ về chuyến làm việc tại Lào lần này, đặc biệt là những định hướng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp 02 tỉnh trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình đặc biệt giới thiệu với Đại sứ về Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nằm trong cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiều năm qua đã hoạt động hiệu quả và có đóng góp không nhỏ cho ngân sách của tỉnh Cà Mau.


Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình và Chủ tịch PVCFC Nguyễn Đức Thành (bìa trái) trao tặng bức tranh Nhà máy Đạm Cà Mau cho Đại sứ 

Tại các nơi đến, thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau Nguyễn Đức Thành đã đóng góp một phần quà nhỏ của công ty để góp phần xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ tại làng hữu nghị Việt – Thái và tại tỉnh Khăm Muộn.  


PVCFC tặng quà cho Ban quản lý Khu tưởng niệm Bác Hồ tại Khăm Muộn

Món quà tuy không lớn nhưng sẽ góp phần gìn giữ hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh và giáo dục thế hệ mai sau về một vùng đất, con người vĩ đại, một dân tộc yêu nước, yêu độc lập, tự do.