Chưa bao giờ không khí buổi Hội thảo lại sôi động và hào hứng như những cuộc Hội thảo tại tỉnh Trà Vinh do Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức vừa qua. Có lẽ vì hơn 90% những người ngồi ở đây là người Kh’mer với tính cách chân chất thật thà, hay có lẽ vì đây là lần đầu tiên một công ty sản xuất Phân Đạm đến tập huấn cho bà con cách bón phân tiết kiệm và đạt hiệu quả cao, hoặc có lẽ đây là lần đầu tiên bà con được tiếp xúc với phân Đạm hạt đục chất lượng cao duy nhất được sản xuất trong nước mang thương hiệu Đạm Cà Mau. Hội thảo nông dân tại tỉnh Trà Vinh sôi nổi còn là vì các câu hỏi trao đổi tại diễn đàn đi đúng chủ đề, xoáy sâu vào nội dung mà nông dân quan tâm nhất hiện nay. Tiếp xúc và trao đổi với bà con, công ty có ghi nhận lại một số câu tiêu biểu, gắn liền với thực tiễn hàng ngày như:


Ông Nguyễn Văn Hai trao đổi cùng cán bộ nông nghiệp tỉnh và đại diện Công ty Đạm Cà Mau tại hội thảo nông dân tỉnh Trà Vinh

Nông dân Nguyễn Văn Hai có hỏi: Đạm Cà Mau hạt to như vậy nên khi sạ phân xuống ruộng các hạt sẽ nằm cách xa nhau. Vậy cây lúa có ăn được hay không?
Đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Trà Vinh khẳng định với bà con: Cây chắc chắn ăn được, bởi vì trong ruộng chúng ta khi bón phân có nước, khi hạt đạm được sạ vào nước thì hạt Đạm sẽ tan đều trong nước do đó cây sẽ ăn được hoàn toàn.


Tại buổi hội thảo khác trong khu vực tỉnh Trà Vinh nông dân Lê Văn Sỹ đã chia sẻ sự quan tâm của ông đến việc phối trộn giữa hạt Đạm Cà Mau với các loại phân khác

Câu hỏi rất chân thực của nông dân Lê Văn Sỹ: Hạt Đạm Cà Mau không chảy nước và to so với hạt Kali muối ớt, khi trộn với nhau thì không dính nên sạ không đều, vậy cách nào để giải quyết?
Đại diện công ty: Đạm Cà Mau hạt to, không chảy nên bà con dễ dàng phối trộn với các loại phân khác, nhưng với Kali muối ớt bà con có thể áp dụng 03 cách sau để giải quyết:
Cách làm ngay: trộn xong bón liền, trong quá trình trộn bà con cứ tưới sương nước lên thì hạt Kali muối ớt sẽ dính với hạt Đạm Cà Mau nên khi sạ sẽ rất đều.
Cách Ăn chắc: hôm nay trộn ngày mai bón, bà con sau khi trộn xong cột hở miệng bao để qua đêm, trong đêm độ ẩm tăng hạt Đạm Cà Mau sẽ tiết ra chất keo để ôm lấy hạt Kali muối ớt nên sáng ra bà con sạ sẽ rất đều.
Cách đơn giản nhất: thay vì mua Kali muối ớt về trộn bà con mua Kali miễn hạt to tương đương hạt Đạm Cà Mau nên khi sạ 2 hạt sẽ đi một lượt nên rất đều.


Tại huyện Cầu Ngang - tỉnh Trà Vinh bà con tập trung nghe ông Huỳnh Ngọc Điền - Trưởng phòng trồng trọt tỉnh Trà Vinh hướng dẫn kỹ thuật bón phân đạt hiệu quả.

Tin, Ảnh: Tường Huy - Lan Anh.