Ngày 31/10/2023, Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) chính thức được trao Chứng nhận Kỷ lục vận hành an toàn, ổn định hơn 350 ngày ở công suất cao từ Haldor Topsoe. Đây là lần thứ hai Nhà máy Đạm Cà Mau liên tiếp nhận chứng chỉ kỷ lục từ Nhà bản quyền hàng đầu Châu Âu.

Nhà máy Đạm Cà Mau liên tiếp nhận chứng chỉ kỷ lục từ Nhà bản quyền hàng đầu Châu Âu.

Sự kiện với sự tham dự và chủ trì của ông Văn Tiến Thanh – Tổng Giám đốc (TGĐ) PVCFC, cùng lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau và lãnh đạo các phòng/ban, đơn vị của Công ty. Sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tính tiên phong và sự khác biệt của PVCFC trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là Công nghệ từ Nhà bản quyền Haldor Topsoe.

Phân bón Cà Mau luôn chú trọng đến công tác tiết giảm mức tiêu hao năng lượng tối đa để đạt chuẩn như các nhà máy phân bón hiện đại trên thế giới. Những nỗ lực vun trồng đều cho quả ngọt xứng đáng, năm 2022 vừa qua, Nhà máy Đạm Cà Mau vinh dự được Nhà bản quyền hàng đầu Châu âu - Haldor Topsoe công nhận thuộc “Top 10% nhà máy có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới” và là nhóm 10% ít ỏi các nhà máy có công suất cao toàn cầu (mà không thực hiện cải tạo lớn). 

Nhà máy Đạm Cà Mau chính thức được trao Chứng nhận Kỷ lục vận hành an toàn, ổn định hơn 350 ngày ở công suất cao từ Haldor Topsoe

Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn, ổn định với công suất tối ưu đặt thêm một mốc son quan trọng trên hành trình chinh phục những đỉnh cao vì một nền nông nghiệp bền vững của PVCFC. Trong suốt 12 năm vận hành, đội ngũ kỹ thuật của Công ty đã không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động để tối ưu công nghệ tạo hạt của Nhà máy Đạm Cà Mau. Trước đó, năm 2022 với việc duy trì cụm tạo hạt vận hành liên tục 45 ngày (giai đoạn từ ngày 07/02/2022 đến 23/03/2022) Phân bón Cà Mau đã trở thành Công ty duy trì cụm tạo hạt vận hành liên tục, ổn định lâu nhất tại các nước nhiệt đới sử dụng công nghệ tạo hạt tầng sôi của Nhà bản quyền ToYo (Nhật Bản).

Lần thứ hai liên tiếp Nhà máy Đạm Cà Mau nhận chứng chỉ kỷ lục từ Nhà bản quyền Châu Âu. Việc vận hành liên tục, ổn định gián đoạn là do Bảo dưỡng tổng thể được tiến hành theo kế hoạch dừng khí của cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau định kỳ hàng năm.

Ngay khi khởi động lại sau Bảo dưỡng tổng thể (BDTT) 2022 (18/08/2022), Nhà máy Đạm Cà Mau đã duy trì vận hành liên tục (hơn 350 ngày) ở tải cao cho đến trước khi chủ động dừng máy phục vụ BDTT 2023 (13/08/2023). Trong khoảng thời gian này, tải Nhà máy Đạm Cà Mau dao động trong mức công suất cao, tối ưu. Đây là mức tải kỷ lục được ghi nhận, tính đến thời điểm hiện tại. Nhà máy Đạm Cà Mau nâng thêm tải chủ yếu dựa vào công tác tối ưu dây chuyền hiện hữu (không thực hiện revamp), đây được xem là thành công lớn đối với tập thể Nhà máy. 

Thành quả ấn tượng của Chứng nhận Kỷ lục vận hành an toàn, ổn định hơn 350 ngày lần này được góp nên từ nhiều yếu tố trong đó phải kể đến: sự quyết tâm từ ban Lãnh đạo của Phân bón Cà Mau và của Nhà máy Đạm Cà Mau; năng lực và sự nhiệt huyết của toàn thể cán bộ công nhân viên Nhà máy ở tất cả các mặt từ công tác cải hoán, tối ưu hệ thống công nghệ được thực hiện đúng trọng tâm cho đến kế hoạch bảo dưỡng thực hiện đồng bộ và hiệu quả, đội ngũ vận hành được đào tạo bài bản và có kỹ năng cao,…Tiếp bước các thành công đã đạt được trong thời gian qua, PVCFC và Haldor Topsoe đang phối hợp nghiên cứu để tìm giải pháp tối ưu trong việc nâng cao hơn nữa hiệu suất và công suất Nhà máy Đạm Cà Mau.

PVCFC và Haldor Topsoe đang phối hợp nghiên cứu để tìm giải pháp tối ưu trong việc nâng cao hơn nữa hiệu suất và công suất Nhà máy Đạm Cà Mau.

Sau hơn một thập kỷ trưởng thành qua gian khó, với sứ mệnh hoàn thiện bộ sản phẩm dinh dưỡng toàn diện dành cho cây trồng, Phân bón Cà Mau hiện là thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón trên cả nước. Chứng nhận Kỷ lục vận hành an toàn, ổn định hơn 350 ngày thêm khẳng định sự trưởng thành và phát triển của Nhà máy Đạm Cà mau cũng như của PVCFC về mặt quản lý cũng như về nỗ lực, thích ứng và linh hoạt của tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ Công nhân viên Phân bón Cà Mau trong phụng sự nền nông nghiệp quốc gia, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam.

Phân Bón Cà Mau