Trong tháng 07/2015 vừa qua, tại Nhà máy Đạm Cà Mau đã triển khai diễn tập ứng cứu sự cố tràn dầu (ƯCSCTD) tại khu vực cảng xuất hàng nhằm nhằm mục đích nâng cao nhận thức, kỹ năng của tất cả CBCNV làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau và Nhà máy Điện Cà Mau 01 và 02 trong công tác phòng ngừa, ƯCSCTD tại các khu vực sản xuất của cả 03 nhà máy. Tham gia diễn tập có Ban chỉ đạo ƯCSCTD, Chỉ huy hiện trường, Đội hậu cần và đội ƯCSCTD tại chỗ.


Lực lượng triển khai diễn tập ƯCSCTD

Buổi diễn tập được thực hiện theo tình huống giả định: Sau khi sà lan nhận hàng quay ra và đã va chạm vào một sà lan khác chuẩn bị cập cảng gây tràn khoảng 500 lít dầu ra sông Cái Tàu trong khi dầu tràn có khả năng trôi dạt gây ảnh hưởng tới các khu vực lân cận. Vị trí hai sà lan va chạm nằm trong khu vực cảng xuất đạm của Nhà máy Đạm Cà Mau (hình minh họa).


Vị trí xảy ra va chạm của 02 sà lan


Vị trí giả định xảy ra sự cố

Dưới sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, Ban chỉ đạo ƯCSCTD đã lần lượt triển khai các bước theo đúng yêu cầu về kỹ thuật ứng phó với sự cố tràn dầu. Theo đó, khi có báo động xảy ra sự cố, toàn bộ thiết bị ứng cứu bao gồm phao, ca nô, skimmer…được Công ty Điện Lực Dầu Khí Cà Mau triển khai và tập kết tại Cảng siêu trường siêu trọng của nhà máy đạm Cà Mau; xuồng tuần tra PVS làm nhiệm vụ cảnh giới phân luồng giao thông, báo động cho các phương tiện đường thủy và ngăn không cho các phương tiện đi vào vùng có sự cố, kiểm soát an ninh, hỗ trợ kết nối hệ thống skimmer.


Toàn bộ thiết bị ứng cứu được tập kết và triển khai tại Cảng siêu trường siêu trọng của nhà máy đạm Cà Mau

Sau đó, phao được thả xuống và nhanh chóng được buộc nối một đầu phao vào ca nô 2. Phao được thả đến đâu thì ca nô 2 thực hiện kéo đến đó. Khi phao được thả xuống nước đến đoạn thứ 5 (tương đương 100m phao) ca nô 2 chạy từ từ hướng về phía xảy ra sự cố, không làm căng phao gây khó khăn cho lực lượng trên bờ nối phao.


Triển khai kéo phao hình chữ J tạm thời. Ca nô 2 khi kéo phao hình chữ J phải luôn chú ý tránh chạy cắt vào dòng dầu tràn mà phải bao lấy dòng dầu tràn nhằm cô lập toàn bộ dòng dầu tràn. Cần 1 đến 2 nhân viên ứng cứu trên bờ triển khai phao vây dầu. Khi đạt được độ dài phao thích hợp và đã được thả xuống nước hoàn toàn, ca nô 1 kéo đầu phao còn lại, hai ca nô kéo phao theo hình chữ V và kết nối hai đầu phao, cô lập sự cố.



Đồng thời, triển khai skimmer, túi chứa dầu tại cảng siêu trường siêu trọng tại của Nhà máy Đạm Cà Mau. Điều khiển skimmer hút dầu tràn vào túi chứa dầu. Thường xuyên theo dõi tình hình đến khi sự cố được khắc phục hoàn toàn.


Buổi diễn tập được đánh giá đạt yêu cầu. Sau buổi diễn tập, các lực lượng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với đơn vị tham gia, đảm bảo tính sẵn sàng ứng phó với các tình huống tràn dầu có thể xảy ra trong khu vực Cảng Khí - Điện - Đạm Cà Mau.