Khi còn là sinh viên chuyên ngành Hữu cơ - Hóa dầu của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Hùng có cơ hội biết đến Đạm Cà Mau khi các thầy cô ngỏ lời về việc tạo điều kiện để sinh viên của trường được vào nhà máy Đạm Cà Mau thực tập. Với sự hỗ trợ đó, trải qua một cuộc tuyển chọn từ trường, Hùng được trao cơ hội vào thực tập ở Nhà máy Đạm Cà Mau. Trong 6 tháng thực tập ở đây, Hùng nhận thấy, môi trường làm việc ở nhà máy rất tốt, lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện, mọi người rất vui vẻ, hoà đồng nên năm 2013 sau khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, biết được Đạm Cà Mau đang tuyển một số vị trí phù hợp, Hùng ứng tuyển và chính thức gắn bó với Đạm Cà Mau từ đó.

 

Kỹ sư Lê Văn Hùng 

Bắt đầu tại Đạm Cà Mau với vai trò kỹ sư vận hành ở Xưởng Urea. Vạn sự khởi đầu nan, tuy có thời gian thực tập ở nhà máy nhưng giữa kiến thức trên giảng đường và công việc thực tế là cả một khoảng cách lớn, đòi hỏi Hùng phải nỗ lực rất nhiều. Hùng chia sẻ, các giáo trình tài liệu ở trường chưa cập nhật được các công nghệ, dây chuyền mới và hiện đại như Nhà máy Đạm Cà Mau. Từ nền kiến thức ở trường về thiết bị, công nghệ, hoá học, Hùng phải học rất nhiều từ các khoá đào tạo kỹ sư mới của công ty, học hỏi từ đàn anh đi trước, từ thực tế công việc. “Hồi đó mới ra trường, máu lửa, hăng hái lắm, tốc độ học tương đối nhanh. Các đàn anh cũng chỉ dạy rất nhiệt tình, không giấu giếm gì cả. Học việc khoảng 6 tháng, mình vào vận hành chính thức”. Hùng kể lại.

Nỗ lực học hỏi, trau dồi, Hùng nhanh chóng bắt nhịp công việc và làm chủ công nghệ. Sau hai năm đảm nhận tốt vai trò kỹ sư vận hành, đến năm 2015, Hùng được cất nhắc lên vị trí Kỹ sư Công nghệ (Process Engineer) tại Phòng Công nghệ. Công việc hiện tại của Hùng liên quan đến việc hỗ trợ công tác vận hành, điều tra các sự cố gặp phải, đưa ra các giải pháp khắc phục phòng ngừa; quản lý về nguyên phụ liệu; đồng thời nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp mới để tối ưu hoá công tác vận hành đem lại hiệu quả và tiết kiệm nhiều nhất cho Công ty.

Khó khăn là áp lực nhưng cũng là động lực
Đặc thù công việc hiện tại của Hùng, sáng tạo cũng là một phần trong đó. Hùng chia sẻ, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, khi công ty không còn được tính toán mức giá khí đầu vào như trước, Ban Lãnh đạo đặt ra yêu cầu rất cao về tiết giảm chi phí, tối ưu hoá vận hành. Hoàn cảnh đó bắt buộc các bộ phận và mỗi CBCNV cũng phải nỗ lực hơn nữa tìm ra các giải pháp phải tiết giảm một cách tối đa nhất, tối ưu hoá từng chút. Với Hùng đó là một áp lực, nhưng cũng là động lực.

“Trong lúc khó khăn như vậy, Ban lãnh đạo Công ty cũng nêu rõ quan điểm, định hướng là nếu có phương án, giải pháp nào để tăng hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất thử nghiệm, nhưng yêu cầu là phải kiểm soát triệt để các rủi ro. Với phần việc của mình, mình không ngừng tìm kiếm các giải pháp bằng cách trao đổi với nhà bản quyền, tìm kiếm, tham khảo các giải pháp các nhà máy khác áp dụng, nghiên cứu nếu thấy phù hợp với nhà máy mình thì đề xuất với lãnh đạo, cải tiến các thiết bị để nâng cao hiệu quả hoạt động giúp tiết kiệm năng lượng”.

Kỹ sư Lê Văn Hùng làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Với mục tiêu giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm tiêu hao năng lượng, năm 2019 Hùng và các cộng sự đã nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng giải pháp “Lắp mới và thay thế 7 đĩa lỗ hiện hữu (sieve trays) của thiết bị tổng hợp Urea R06101 bằng đĩa SuperCups Trays”. Đây là một trong những thiết kế mới có nhiều ưu điểm và đã được kiểm chứng hiệu quả ở một số nhà máy trên thế giới. So với ước tính, giải pháp đưa vào ứng dụng trên thực tế ở Nhà máy Đạm Cà Mau đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao hơn 10%. Giá trị tiết kiệm năng lượng thuần đạt hơn 11 tỷ đồng/năm. Đây là một trong những sáng kiến tiêu biểu, được công nhận cấp Công ty PVCFC và đang trình xem xét sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Xem khó khăn là động lực để phấn đấu, luôn nỗ lực tìm cơ hội trong nguy cơ, Hùng cũng đã tham gia và hỗ trợ một số sáng kiến khác đang được áp dụng tại Xưởng Urea – Nhà máy Đạm Cà Mau.

Theo Hùng, đưa ra được các sáng kiến, giải pháp là điều quan trọng nhưng quan trọng hơn, quyết định để sáng kiến đi được vào thực tiễn là các cấp lãnh đạo đã luôn quan tâm, động viên, tin tưởng, khuyến khích sự tìm tỏi, sáng tạo. Ở Đạm Cà Mau khi người lao động nảy ra ý tưởng gì đó, trao đổi với các cấp lãnh đạo, lãnh đạo sẵn sàng hỗ trợ hết mức, sẽ cử những người có chuyên môn cùng ngồi vào thảo luận, đánh giá ý tưởng đó, nếu thấy khả thi sẽ bắt tay ngay vào nghiên cứu sâu và khi thấy hiệu quả thì sẽ nhanh chóng triển khai thử nghiệm, thậm chí sẽ đầu tư luôn nếu thấy đã có đầy đủ các đánh giá khả thi - Hùng bộc bạch.

Biết ơn và cống hiến
Với những thành tích xuất sắc trong lao động, nhiều năm liền Hùng được khen thưởng là Chiến sỹ thi đua cơ sở, được tặng Giấy khen của Tổng Giám đốc Công ty. Năm 2019, Hùng được khen tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Vừa qua, anh là một trong những thanh niên ưu tú được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI năm 2020.


Kỹ sư Lê Văn Hùng được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020

Luôn biết ơn và yêu cuộc sống, cố gắng làm việc với tất cả trách nhiệm và nhiệt huyết, tin rằng nỗ lực sống tốt đẹp đó sẽ còn mang lại cho Hùng nhiều hơn nữa những giá trị tích cực trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Mai Phương